Share

ಕುದುರೆ ಜೂಜಿರಬೇಕು! ಕಂಬಳ ಬೇಡವೇ?
ಈಶ್ವರ ದೈತೋಟ

ತಮಿಳ್ನಾಡಿನಲ್ಲಿ ಜಲ್ಲಿಕಟ್ಟು ನಿಷೇಧಕ್ಕೆ ಒಕ್ಕೊರಲ ವಿರೋಧ. ನಿರಂತರ ಪ್ರತಿಭಟನೆ. ದೇಶೀಯ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಭಾಗವಾದ ಕ್ರೀಡೆಯ ಮೇಲೇಕೆ ನಿಷೇಧ ಎಂಬ ವಾದ. ಬೆಟ್ಟಿಂಗ್ ಪಿಡುಗಿದ್ದರೂ ಕ್ರಿಕೆಟ್ ಉಳಿಯುತ್ತದೆ ಎಂದಾದರೆ, ದೇಶೀಯವಾಗಿ ಮಹತ್ವವಿರುವ ಕ್ರೀಡೆಯ ಮೇಲೆ ಮಾತ್ರ ಏಕೆ ನಿಷೇಧದ ಅಂಕುಶ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಹಿರಿಯ ಪತ್ರಕರ್ತರಾದ ಈಶ್ವರ ದೈತೋಟ ಅವರೂ ಎತ್ತಿದ್ದಾರೆ.

————–

ಲಿ, ಕಾಗೆ, ಜಿರಳೆಗಳ ಹುಟ್ಟೂರು ಭಾರತವೆಂದು ನಾನು ಎಂದೋ ಕೇಳಿ ತಿಳಿದಿದ್ದೇನೆ. ಹಾಗೆಯೇ, ಕೋಳಿಗಳು ಕೂಡಾ ನಮ್ಮ ಹೆಮ್ಮೆಯ ನೆಲದ ಕೊಡುಗೆಯೆಂದು ಮೊಹೆಂಜೋದಾರೋ ಚರಿತ್ರೆ ಹೇಳುತ್ತದೆ. ಕೋಳಿಕಟ್ಟವನ್ನು ಅಥವಾ ಕೋಳಿಗಳ ಪಂದ್ಯಾಟವನ್ನು ಜಗತ್ತಿಗೆ ಕೊಡುಗೆಯಾಗಿ ಕೊಟ್ಟದ್ದು ಮೊಹೆಂಜೋ-ದಾರೋ (ಸಿಟಿ ಆಫ್ ದಿ ಕಾಕ್ ಎಂಬುದೇ ಅರ್ಥವಂತೆ) ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಎಂದೂ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿದೆ.
ಕ್ರಿ.ಪೂ. 6000ದಲ್ಲೇ ಕಾಡುಕೋಳಿಯನ್ನು ನಾಡಿನ ಸಹಚರಿಯಾಗಿಸಿ ಕೊಂಡ ಹಿರಿಮೆ ಭಾರತದ್ದು. ಹರಪ್ಪ ನಾಗರಿಕತೆಯ( 2500-3000 ಕ್ರಿ.ಪೂ.) ಇಂಡಸ್ ವ್ಯಾಲಿಯಿಂದಲೇ ಚಿಕನ್ ಜಗತ್ತಿಗೆಲ್ಲಾ ಪಸರಿಸಿತೆಂದೂ ದಾಖಲಾಗಿದೆ. ಹಾಗೆಯೇ, ಇದುವೇ ಸಿಂಧೂ ಕಣಿವೆಯಿಂದ ಕಾಕ್ ಫೈಟ್ ಕಲೆ ವಿಸ್ತರಿಸಿತೆಂದೂ ಹೇಳಲಾಗಿದೆ.

ನೀರ್ಕೋಣಗಳು ಅಥವಾ ವಿವಿಧ ದೇಶಗಳ ಡೊಮೆಸ್ಟಿಕೇಟೆಡ್ ಬಫೆಲ್ಲೋ ಕೂಡಾ ಏಶಿಯಾದ ಕೊಡುಗೆಯೆಂದು ಚರಿತ್ರೆ ದಾಖಲಿಸಿದೆ. ಕೋಳಿ ಮತ್ತು ಕೋಣಗಳು ನಮ್ಮ ಗ್ರಾಮೀಣ ಕೃಷಿಕರ ಬದುಕಿನಲ್ಲಿ ನಾಯಿ, ಬೆಕ್ಕುಗಳಷ್ಟೇ ಸಹಜವಾಗಿ ಹೊಂದಿ ಕೊಂಡಿರುವುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿದರೆ, ಇವೆರಡೂ ಸಾಧು ಪ್ರಾಣಿಗಳ ಮೂಲ ಹಿಂದೂಸ್ಥಾನವೇ ಎಂದು ನಂಬಬಹುದು. ಚೀನೀಯರು ಕೋಣಗಳು ನಮ್ಮವು ಎಂದರೆ, ಅಲ್ಲಾ, ಅವು ಅಸ್ಸಾಂ ಮುಖಾಂತರ ನಿಮ್ಮ ದೇಶಕ್ಕೆ ಭಾರತದಿಂದಲೇ ಹೋಗಿ ಸೇರಿದವೆಂದು ಜಗಳವಾಡಲು ಕೂಡಾ ಸಿದ್ಧನಿದ್ದೇನೆ. ಸಿಂಧೂ ಕಣಿವೆಯಿಂದಲೇ ಕೋಣಗಳು ಮೆಸೆಪೊಟೋಮಿಯಾ ನಾಗರಿಕತೆಗೆ (ಈಗಿನ ಇರಾಕ್) ಪಗರಿತು ಎನ್ನಲಾಗಿದೆ.

ನಾನು ಹುಟ್ಟಿದಾಗಿನಿಂದಲೇ, ಮೇಲೆ ಹೆಸರಿಸಿದ ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರಾಣಿಗಳೂ ನಮ್ಮ ಗ್ರಾಮೀಣ ಪರಿಸರದಲ್ಲಿ ಮೈಗೂಡಿರುವುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿದ್ದೇನೆ. ಜಿರಳೆ ಮತ್ತು ಇಲಿಗಳನ್ನು ಬಿಟ್ಟು ಉಳಿದ ಈ ಸಾಕುಪ್ರಾಣಿಗಳಿಗೆಲ್ಲ ಒಂದೊಂದು ಪ್ರೀತಿಯ ಹೆಸರುಗಳನ್ನು ಕೊಟ್ಟಿರುತ್ತಿದ್ದುದು ಕೂಡಾ ನೆನಪಿದೆ.

ಇಷ್ಟೆಲ್ಲಾ ಪುರಾಣ ಅನಿವಾರ್ಯವಾಗಿತ್ತು. ಏಕೆಂದರೆ, ಜಲ್ಲಿಕಟ್ಟು, ಎತ್ತಿನಗಾಡಿ ಓಟ ಇತ್ಯಾದಿ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ರೇಸುಗಳ ಮೇಲಣ ನಿಷೇಧಾಜ್ಞೆ ತೆರವುಗೊಳಿಸಿ ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರ ಜನವರಿ 7ರಂದು ನೀಡಿದ್ದ ಸುಗ್ರೀವಾಜ್ಞೆಯನ್ನು(ಆರ್ಡಿನೆನ್ಸ್) ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟು ಈಗ ತಡೆಹಿಡಿದಿಟ್ಟಿದೆ. ಇದು, ತಮಿಳುನಾಡು, ಕೇರಳ ಮತ್ತಿತರ ರಾಜ್ಯಗಳು ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಕರ್ನಾಟಕಕ್ಕೂ ಅನ್ವಯಿಸುತ್ತದೆ. ನಾನಿದರಿಂದ ಸ್ವಲ್ಪ ಆತಂಕಗೊಂಡಿದ್ದೇನೆ. ಸಕಾರಣಗಳೂ ಇವೆ.

ಹುಟ್ಟುವಾಗ ನಮ್ಮ ತೋಟದ ಮನೆ ಮದ್ರಾಸು ಪ್ರಾಂತದಲ್ಲಿತ್ತು. ವಿದ್ಯೆ ಕಲಿಯಲೆಂದು ಹೊರಟಾಗ ಸನಿಹದಲ್ಲೇ ಇದ್ದ ತೋಟದ ಬೈಲಿನ ಶಾಲೆ ಕೇರಳಕ್ಕೆ ಸೇರಿಬಿಟ್ಟಿತ್ತು. ಇದ್ದಲ್ಲೇ ಇದ್ದ ನಮ್ಮ ಮನೆ ಕರ್ನಾಟಕ ರಾಜ್ಯದ ಪಾಲಿಗೆ ಬಂದಿತ್ತು. ಇಂತಹ ಭಾಷೆಗಳ ಆಡುಂಬೊಲ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕøತಿಗಳ ತವರೂರಿನಲ್ಲಿ ಬಾಲ್ಯ ಕಳೆದ ನನಗೆ ತಾಳಮದ್ದಳೆ,ಬಯಲಾಟಗಳಷ್ಟೇ ಆಕರ್ಷಿಸುತ್ತಿದ್ದುದು- ಕಂಬಳ ಮತ್ತು ಕೋಳಿಕಟ್ಟದ ಸಂಭ್ರಮಗಳು. ಆದರೆ, ಮನೆ,ತೋಟ, ಶಾಲೆ ಬಿಟ್ಟು ಬೇರೆಲ್ಲಿಗೆ ಹೋದ ಸುದ್ದಿ ನಮ್ಮಜ್ಜೀ ಕಿವಿಗೆ ಬಿದ್ದರೆ, ಅಪ್ಪನಿಗೆ ದೂರು ಕೊಡುವ ಭಯವಿತ್ತು. ಗುಟ್ಟುಗುಟ್ಟಾಗಿ ಹೋಗಿ ಕಟ್ಟದ ಕೋಳಿ ಹಾಗೂ ಓಟದ ಕೋಣಗಳನ್ನು ನೋಡುವುದೊಂದೇ ದಾರಿಯಾಗಿತ್ತು. ಅದರ ಮಜಾವೇ ಬೇರೆ.
ಪ್ರಾಣಿಹಿಂಸೆಯಿದೆ, ಬೆಟ್ಟಿಂಗ್ ಇದೆಯೆಂಬ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ಎಷ್ಟೋ ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆಯೇ ಕೋಳಿಕಟ್ಟ ಬ್ಯಾನ್ ಆಗಿ ಬಿಟ್ಟಿತು. ಎಲ್ಲೋ ಕೆಲವು ಕಡೆ ಕದ್ದೂಮುಚ್ಚಿ ನಡೆಯುತ್ತದೆಂದು ಕೇಳಿದ್ದೆ. ಇನ್ನು ಉಳಿದಿದ್ದುದು ಕಂಬಳ. ಮೀಡಿಯಾ ಶಿಕ್ಷಣ ಪಡೆದು ರಂಗಕ್ಕೆ ಧುಮುಕಿ ಮೊದಲ ಡಾಕ್ಯಮೆಂಟರಿ ಮಾಡಲು ನಾನು ಆರಿಸಿಕೊಂಡದ್ದು “ಕಂಬಳ-ಕೋಣಗಳ ಪಂದ್ಯಾಟ” ಎಂಬ ವಿಷಯ. 1982ರಲ್ಲಿ ಕರ್ನಾಟಕ ಸರಕಾರ ಪ್ರವರ್ಧಿಸಿದ ಅದಕ್ಕೆ ಪ್ರಸ್ತಾಪ ಕೊಟ್ಟು ರೀಸರ್ಚ್ ಹಾಗೂ ಸ್ಕ್ರಿಪ್ಟ್ ಜವಾಬ್ದಾರಿ ಹೊತ್ತಿದ್ದೆ. ಆಗಿದ್ದ ಸಿನಿಮಾ ಮಂದಿರಗಳು ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಬೆಂಗಳೂರು, ದಿಲ್ಲಿ ದೂರದರ್ಶನದ ಜೊತೆಗೆ, ಅದು ಇಂಗ್ಲೀಷ್ ಸಬ್‍ಟೈಟಲ್‍ನೊಂದಿಗೆ ಸಾರ್ಕ್ ರಾಷ್ಟ್ರಗಳಲ್ಲೆಲ್ಲಾ ಪ್ರಸಾರವಾಗಿ ಮೆಚ್ಚುಗೆ ಪಡೆದಿತ್ತು.

ಗ್ರಾಮೀಣ ಭಾಗದಲ್ಲಿ ಬಹುಜನರಿಗೆ ಮಜಾ ಕೊಡುತ್ತಲಿದ್ದ ಇವೆರಡೂ ಮನರಂಜನೆಗಳು ಸರ್ವರೂಪದಲ್ಲಿಯೂ ಬ್ಯಾನ್ಡ್ ಎಂದಾದರೆ, ಅದುವೇ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯಲ್ಲಿ ಬೆಳೆದವರಿಗೆ ಕಸಿವಿಸಿ, ನೋವು ಆಗುವುದು ಸಹಜವಲ್ಲವೇನು? ನಾನೀಗ ಕೇಳಬಯಸುವ ಪ್ರಶ್ನೆ ಹೀಗಿದೆ. “ಅಕ್ರಮ ಬೆಟ್ಟಿಂಗ್, ಹಿಂಸಾಚಾರ, ಅಮಾನವೀಯ ಸ್ಪರ್ಧೆ ಹೆಚ್ಚಾಗುತ್ತಿರುವ ಇಂಪೋರ್ಟೆಡ್ ಗೇಮ್ ಕ್ರಿಕೆಟ್ಟಿಗೆ ಮತ್ತು ತರಬೇತಿಯಲ್ಲಿ, ಓಡಿಸುವಲ್ಲಿ ಜಾಕಿ ಹಿಂಸೆಯ ಚಾಟಿ ಹಿಡಿದೇ ಇರುವ ಹಾರ್ಸ್ ರೇಸಿನ ಜೂಜಾಟಕ್ಕೆ ರಾಜ ಮರ್ಯಾದೆ ಕೊಟ್ಟು ಪೋಷಿಸಲಾಗುತ್ತಿರುವ ನಮ್ಮ ದೇಶದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಜಾನಪದ, ಸಮುದಾಯ ಕ್ರೀಡಾ ಸಂಭ್ರಮಗಳನ್ನೇಕೆ ಗಡೀಪಾರು ಮಾಡುವಂತಹ ‘ಕೆಟ್ಟ’ ಕಾಲ ಬಂತು?”

ಜನರು ಉಳಾಯಿ-ಪಿದಾಯಿ, ಸಟ್ಟಾ, ಓ.ಸಿ. ಇತ್ಯಾದಿ ಆಟಗಳನ್ನಾಡಿ ಬದುಕು ಬರ್ಬರ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದಾರೆಂದು ಎಂದೋ ನಿಷೇಧಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಳಿಕ, ಮಹಾಜನರು ಇಂತಹ ಚಟಗಳಿಂದ ಹೊರಬರುವುದು ಕಷ್ಟ. ಸರಕಾರಿ ಪೋಷಿತ ಲಾಟರಿ ತಂದರೆ ಜನಾಭ್ಯುದಯ ಆದೀತೆಂದು ಅಧಿಕೃತ ಲಾಟರಿ ಪದ್ಧತಿ ಅಳವಡಿಸಲಾಯಿತು. ಅದೂ, ಜನರಲ್ಲಿ ದುಷ್ಟ, ಕೆಟ್ಟ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ತಂದು ನಾಗರಿಕತೆ ಹಾಳಾಗುತ್ತದೆಂದು ವಿಧಾನ, ಲೋಕಸಭೆಗಳಲ್ಲಿ ಜನಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳ ಒತ್ತಾಯಕ್ಕೆ ಮಣಿದು ಸ್ಥಗಿತಗೊಳಿಸಲಾಗಿ ಹಲವು ವರ್ಷಗಳಾದವು. ಅದೇ ವೇಳೆಗೆ, ಕ್ರಿಕೆಟ್ ಬೆಟ್ಟಿಂಗ್ ತೊಡಗಿತ್ತೆಂದು ಹಲವು ರಾಜಕೀಯ ಧುರೀಣರು ಈಗ ಹಿನ್ನೋಟದಿಂದ ಹೇಳುತ್ತಲಿದ್ದಾರೆ.

ಕ್ರಿಕೆಟಿನಲ್ಲಿನ ವಂಚನೆಗಳೇನು ಕಮ್ಮಿಯೇ? ಇಲ್ಲೀಗಲ್ ಬೌಲಿಂಗ್ ಮತ್ತು ಪಿಚ್‍ಸೈಡಿಂಗ್ ಎಂಬ ಬೆಟ್ಟಿಂಗ್‍ಗಾರರಿಗೆ ಸ್ಮಾರ್ಟ್ ಫೋನ್- ಲ್ಯಾಪ್ಟಾಪ್‍ಗಳ ಮುಖಾಂತರ ಜಗತ್ತಿನಾದ್ಯಂತ ಲೈವ್ ಮಾಹಿತಿ ಕೊಡುವ ರ್ಯಾಕೆಟ್‍ಗಳು ಹೆಸರಿಗೆ ಬ್ಯಾನ್ಡ್; ಕಳ್ಳಾಟಗಳು ನಡೆಯುತ್ತಲೇ ಇವೆ. ಫೈನ್ ಹಾಕುವುದು, ಪನಿಶ್‍ಮೆಂಟ್ ಕೊಡುವುದು ಇಲ್ಲೀಗಲ್ ಲೋಗೋವನ್ನು ಶರ್ಟ್‍ಗೋ, ಪ್ಯಾಂಟಿಗೋ ತಗಲ್ಹಾಕೊಂಡು ಯಾವುದೋ ಕಂಪೆನಿಗೆ ಪ್ಲೇಯರ್ಸ್ ಅನಧಿಕೃತ ಪಬ್ಲಿಸಿಟಿ ಕೊಟ್ಟಾಗ ಮಾತ್ರ.

2001 ರಲ್ಲೇ ಒಂದು ಕ್ರಿಕೆಟ್ ಸೀಸನ್‍ನಲ್ಲಿ 42 ಕೋಟಿ ಡಾಲರ್ ಬೆಟ್ಟಿಂಗ್ ಕಮಾಯಿ ಇದೆಯೆಂಬ ವರದಿಗಳಿದ್ದವು. ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ದಿಲ್ಲಿ ಪೊಲೀಸರು ಅಧಿಕೃತ ತನಿಖೆಗೆ ಕೊಟ್ಟ ಮಾಹಿತಿಯಂತೆ ಒಂದು ಐಪಿಎಲ್ ಮ್ಯಾಚಿಗೆ 150ಕೋಟಿ ರೂ. ಬೆಟ್ಟಿಂಗ್ ಇತ್ತು. ಅದಕ್ಕೆ ಬೌನ್ಸರ್ಸ್ ಮತ್ತು ದುಬೈ ದಾವೂದ್ ಗ್ಯಾಂಗಿನ ‘ಶ್ರೀರಕ್ಷೆ ಇದೆಯೆಂದು’ ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟೇ ಹೇಳಿದೆ. ಈಗ ಬಂದಿದೆ ‘ಮೇಕ್ ಬೆಟ್ಟಿಂಗ್ ಇನ್ ಕ್ರಿಕೆಟ್ ಲೀಗಲ್’ ಅಂತ. ಇಲ್ಲವಾದರೆ ಅದರ ಹತೋಟಿ ಅಸಾಧ್ಯ ಎಂಬ ಅಧಿಕೃತ ಸಲಹೆಯನ್ನು ಆರ್. ಎಂ. ಲೋಧಾ ಕಮಿಟಿ ಕೊಟ್ಟಿದೆ.

ಹಿಂಸಾಚಾರವೂ ಸರಿಯಲ್ಲ. ಇತ್ತೀಚಿನ ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಚೀನಾ ರಶಿಯಾಗಳಲ್ಲಿ ಜಿಮ್ಯಾಶಿಯಂ, ಕುಸ್ತಿ, ಕ್ರೀಡಾ ಪಟುಗಳನ್ನು ಎಳೆತನದಿಂದಲೇ ತಯಾರು ಮಾಡುವ ವಿಡಿಯೋಗಳನ್ನು ನೋಡಿದರೆ ಈ ಮಕ್ಕಳು ಇಷ್ಟೊಂದು ಹಿಂಸೆ ಅನುಭವಿಸುತ್ತಾರೆಯೇ ಎಂದು ಕಣ್ಣೀರು ಬರುತ್ತದೆ. ಮೀನು, ಪಕ್ಷಿ, ಪ್ರಾಣಿಗಳನ್ನು ಜೀವವಿರುವಂತೆಯೇ ಗರಿತೆಗೆದು, ಚರ್ಮ ಸುಲಿದು, ಮಸಾಲೆ ನುರಿದು, ಎಣ್ಣೆ-ತುಪ್ಪದಲ್ಲಿ ಕರಿದು, ಉಸಿರಾಡುತ್ತಿರುವಾಗಲೇ ಗ್ರಾಹಕರ ಮುಂದೆ ತಂದಿಡುವ ಆಧುನಿಕ ರೆಸ್ಟಾರೆಂಟ್‍ಗಳ ಫುಡ್ ಕಲ್ಚರ್‍ನ ಹಲವಾರು ವಿಡಿಯೋಗಳು ಸೋಶಿಯಲ್ ವೆಬ್‍ಸೈಟ್‍ಗಳಲ್ಲಿ ಬರುತ್ತಲಿರುತ್ತವೆ.

ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಈ ಹಿಂದೆಯೇ, ಕಂಬಳದಲ್ಲಿನ ಪ್ರಾಣಿಹಿಂಸೆ ಹತೋಟಿಯಲ್ಲಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕವಾಗಿ ನಡೆಸಬಹುದೆಂದು ಕೋರ್ಟು ಸೂಚನೆ ಕೊಟ್ಟಿದೆ. ಎನಿಮಲ್ ವೆಲ್ಫೇರ್ ಬೋರ್ಡ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ ಮತ್ತೆ, ಕರಾವಳೀ ಕೃಷಿಕ ಸಮುದಾಯದ ವಾರ್ಷಿಕ ಕಂಬಳವನ್ನು ತಕ್ಷಣ ಕಾನೂನು ಬಾಹಿರ ಎಂದು ಬಹಿಷ್ಕರಿಸ ಬೇಕೆಂದು ರಾಜ್ಯ ಸರಕಾರಕ್ಕೆ ಮನವಿ ಮಾಡಿದೆ. ಇದುವೇ ಬೋರ್ಡ್ 2014-15 ರಲ್ಲಿ ಮೂರು ಕಂಬಳಗಳನ್ನು ನೋಡಿ 65 ನಾನ್- ಕಾಗ್ನೆಸಿಬಲ್ ಅಪರಾಧಗಳ ಪಟ್ಟಿ ಮಾಡಿ ಕೊಟ್ಟು, ಕಂಬಳವೂ ತಮಿಳುನಾಡಿನ ನಿಷೇಧಿತ ಜಲ್ಲಿಕಟ್ಟಿನಷ್ಟೇ ಹಿಂಸಾತ್ಮಕವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಸೂಚಿಸಿತ್ತು. ಇದಕ್ಕೆ ಹಿನ್ನೆಲೆಗಿರುವುದು ಪೇಟಾ ಅಥವಾ ಅಮೇರಿಕಾದಲ್ಲಿ ಶುರುವಾದ ಚಳವಳಿ ಪೀಪಲ್ ಫಾರ್ ಎಥಿಕಲ್ ಟ್ರೀಟ್‍ಮೆಂಟ್ ಆಫ್ ಎನಿಮಲ್ಸ್ ಕೊಟ್ಟ ದೂರು.

ದೇಶದ ಆರ್ಥಿಕತೆಯನ್ನೇ ಅಲ್ಲಾಡಿಸಬಲ್ಲ, ಭೂಗತರ ದರ್ಬಾರನ್ನೂ ಮೆರೆಸುವ ಕ್ರಿಕೆಟಿನ ದುಷ್ಟ ಬೆಳವಣಿಗೆಯನ್ನು ಹತೋಟಿಸಲಾಗದೆ, ಅದರ ಮೇಲಣ ಬೆಟ್ಟಿಂಗ್‍ನ್ನೂ ಕಾನೂನುಬದ್ಧಗೊಳಿಸುವ ಚಿಂತನೆಯನ್ನು ಸರಕಾರ ಮಾಡಿದರೇನಾಗಬಹುದು! ಸರಕಾರಿ ಲಾಟರಿಗಳನ್ನು ಬಂದ್ ಮಾಡಿಸಿದ್ದಾದರೂ ಏಕೆ? ಅದರಿಂದ ಬಂದ ಒಂದಷ್ಟು ಹಣ ಜನಹಿತ ಕಾರ್ಯಕ್ಕಾದರೂ ಹೋಗುತ್ತಲಿತ್ತು. ಕ್ರಿಕೆಟ್ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಕೋಟಿ,ಕೋಟಿ ಭೂಗತ ದೊರೆಗಳಿಗೆ ಹೋಗುತ್ತಲಿದೆ.

ಇನ್ನು, ಶತಮಾನಗಳಿಂದ ಬಂದ ಭಾರತದಾದ್ಯಂತದ ಜಾನಪದ ಕ್ರೀಡೆಗಳನ್ನು ಬಲಿಕೊಟ್ಟು, ಕ್ರಿಕೆಟ್ ಒಂದನ್ನೇ ಏಕರೂಪಿ ಮನರಂಜನೆಯಾಗಿ ಸಾಕಿ, ಸಲಹಿದರೆ ನಮ್ಮ ದೇಶೀಯ ಫೋಕ್ ಗೇಮ್‍ಗಳು ‘ಆಲ್ ಔಟ್’ ಆಗುವುದರಲ್ಲಿ ಸಂದೇಹ ಇದೆಯೇನು!

———————-

ಈಶ್ವರ ದೈತೋಟ

1ಕರ್ನಾಟಕದ ಅತಿಹೆಚ್ಚು ದಿನಪತ್ರಿಕೆಗಳನ್ನು ಮುನ್ನಡೆಸಿದ ಹಿರಿಮೆ. 1991ರಿಂದ 2011ರವರೆಗಿನ ಎರಡು ದಶಕಗಳಲ್ಲಿ ಅತ್ಯಂತ ಹೆಚ್ಚು ಆವೃತ್ತಿಗಳು ಮತ್ತು ಪ್ರಸಾರದ ವಿಜಯ ಕರ್ನಾಟಕದ ಫೌಂಡರ್ ಚೀಫ್ ಎಡಿಟರ್. ಮಣಿಪಾಲದ ಉದಯವಾಣಿ ರೆಸಿಡೆಂಟ್ ಎಡಿಟರ್, ಟೈಮ್ಸ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ (ಕ) ಎಡಿಟರ್, ಕನ್ನಡದ ಸೀನಿಯರ್ ಮೋಸ್ಟ್ ದೈನಿಕ ಸಂಯುಕ್ತ ಕರ್ನಾಟಕದ ಚೀಫ್ ಎಡಿಟರ್ ಹಾಗೂ ನೂತನ ವಾರಪತ್ರಿಕೆ ಚೀಫ್ ಎಡಿಟರ್ ಆಗಿ ಹೊಣೆಹೊತ್ತವರು.

ಮುದ್ರಣ ಮಾಧ್ಯಮ, ರೇಡಿಯೋ, ಟೆಲಿವಿಷನ್ನಿನಲ್ಲಿ ಮೂರೂವರೆ ದಶಕಗಳಿಗೂ ಹೆಚ್ಚು ಅನುಭವ. ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮ ಶಿಕ್ಷಣ, ಅಭ್ಯುದಯ ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮ ಮತ್ತು ಮೀಡಿಯಾ ಮ್ಯಾನೇಜ್‌ಮೆಂಟ್‌ನಲ್ಲಿಯೂ ಅಪಾರ ಸಾಧನೆ. ಯುಜಿಸಿ ಮತ್ತು ಯೂನಿಸೆಫ್ ತರಬೇತಿ ಯೋಜನೆಗೆ ಡೆವಲಪ್‌ಮೆಂಟ್‌ ಕನ್ಸಲ್ಟೆಂಟ್ ಎಂದು ಮನ್ನಣೆ.

2015ರಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಷ್ಠಿತ ಟಿಎಸ್ಆರ್ ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮ ಪ್ರಶಸ್ತಿ, ಮೂಡಬಿದ್ರೆಯ ನುಡಿಸಿರಿ ಪ್ರಶಸ್ತಿ, 2008ರಲ್ಲಿ ಅಭ್ಯುದಯ ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮ ರಾಜ್ಯ ಪ್ರಶಸ್ತಿ, ಮೈಸೂರಿನ ಕುವೆಂಪು ಶಿಕ್ಷಣ ಸಂಸ್ಥೆಯಿಂದ ರಾಜ್ಯದ ಅತ್ಯುತ್ತಮ ಸಂಪಾದಕ ಪ್ರಶಸ್ತಿ (2006). 2008ರಲ್ಲಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಝಿ ಟಿವಿ ಚಾನೆಲ್‌ನಿಂದ ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಇಲೆಕ್ಟ್ರಾನಿಕ್ ಮೀಡಿಯಂ ಮತ್ತು ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮಕ್ಕೆ ಅತಿ ದೊಡ್ಡ ಸೇವೆ ಸಲ್ಲಿಸಿದ ಸಂಪಾದಕ ಮತ್ತು ಅತ್ಯಂತ ಜನಪ್ರಿಯ ಮೀಡಿಯಾ ಪರ್ಸನ್ (ವೀಕ್ಷಕರ ಆಯ್ಕೆ) ಎಂಬೆರಡು ಪ್ರಶಸ್ತಿಗಳು. ವಾಯ್ಸ್ ಆಫ್ ಅಮೇರಿಕಾ ಮತ್ತು ಕೆನೆಡಿಯನ್ ರೇಡಿಯೋಗಳಲ್ಲಿ ಅವರ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳು ಪ್ರಸಾರವಾಗಿವೆ. ಹಲವು ಇಂಟರ್‌ನ್ಯಾಷನಲ್ ಜರ್ನಲ್‌ಗಳಿಗೂ ಲೇಖನ ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ.

ಅಭ್ಯುದಯ ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮ ಅವರ ನಿತ್ಯ ಜಪ. ಅಭ್ಯುದಯ ಸಂಬಂಧಿತ ಅನೇಕ ಡಾಕ್ಯುಮೆಂಟರಿಗಳನ್ನು, ರೇಡಿಯೋ ರೂಪಕಗಳನ್ನು ತಯಾರಿಸಿರುವ ಅನುಭವ. ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮ ಮತ್ತಿತರ ವಿಷಯಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅವರು ಬರೆದಿರುವ, ಅನುವಾದಿಸಿರುವ ಪುಸ್ತಕಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ 75ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು.

Share

2 Comments For "ಕುದುರೆ ಜೂಜಿರಬೇಕು! ಕಂಬಳ ಬೇಡವೇ?
ಈಶ್ವರ ದೈತೋಟ
"

  1. ವಿಮಲಾನಾವಡ
    20th January 2017

    ನಮಗೂ ಹಾಗೇ ಅನ್ನಿಸುತ್ತೆ,ನಿಮ್ಮಂಥವರೇ ಏನಾದರೂ ಮಾಡಬೇಕು.

    Reply
    • Ishwar Daitota
      24th January 2017

      thank you for the suggestion

      Reply

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Recent Posts More

  • 13 hours ago No comment

    ಲವ್ ವಿದ್ ಫಸ್ಟ್ ಬುಕ್

      ಆ ದಿನ ಶಾಲಾ ಗ್ರಂಥಾಲಯದಲ್ಲಿ ಪುಸ್ತಕಗಳನ್ನು ತಡಕಾಡುತ್ತಿದ್ದ ನನಗೆ ವಿಶೇಷ ಪುಸ್ತಕವೊಂದು ಸಿಕ್ಕಿಬಿಟ್ಟಿತ್ತು. ಹೈಸ್ಕೂಲು ದಿನಗಳವು. ಆಗ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಓದು ಹಾಗಿರಲಿ, ಸಾಮಾನ್ಯ ಓದೂ ಕೂಡ ಅಷ್ಟೇನೂ ಗಂಭೀರವಾಗಿ ಸಾಗುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ. ಓದಿನ ಹವ್ಯಾಸವು ಒಂದಷ್ಟಿದ್ದರೂ ಹೊಸ ಹೊಸ ವಿಷಯಗಳ ಪುಸ್ತಕಗಳನ್ನು ಹುಡುಕಿಕೊಂಡು ಹೋಗುತ್ತಿದ್ದ, ಈ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿಯಿದ್ದ, ಓದಲು ಪರಿತಪಿಸುತ್ತಿದ್ದ ದಿನಗಳೇನೂ ಅದಾಗಿರಲಿಲ್ಲ. ಹೀಗಾಗಿ ಓದಿನ ವಿಚಾರಕ್ಕೆ ಬಂದರೆ ಅವುಗಳನ್ನು ನನ್ನ ಆರಂಭದ ದಿನಗಳೆಂದೇ ಹೇಳಬೇಕು. ರಜಾದಿನಗಳಲ್ಲಿ ...

  • 1 day ago No comment

    ಮೋದಿ ಮಾತಾಡಲಿಲ್ಲ

    ಎಷ್ಟೋ ಜೀವಗಳ ಸಂಕಟಕ್ಕೆ, ರೋದನಕ್ಕೆ ಕುರುಡಾಗುವ ಮನ ಕರಗದ ನಡೆಯು ಇನ್ನೆಂಥ ದಿನಗಳತ್ತ ದೂಡೀತೊ ಈ ದೇಶವನ್ನು ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಯೇ ಬೃಹದಾಕಾರದ್ದು.   ಕತುವಾ ಅತ್ಯಾಚಾರ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ಎಂಟರ ಬಾಲೆಯ ದಾರುಣ ಸಾವಾಯಿತು. ಅದೊಂದು ತೀರಾ ಸಾಧಾರಣ ಘಟನೆಯಾಗಿರಲಿಲ್ಲ. ಅತ್ಯಂತ ಬರ್ಬರವಾದ ಆ ಘಟನೆ ಧರ್ಮ, ರಾಜಕೀಯ ಮತ್ತು ಅಧಿಕಾರದ ಮತ್ತಿನಲ್ಲಿ ನಡೆದದ್ದಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ಆ ಮಗುವಿನ ಸಾವಿನ ಬಳಿಕವೂ ಅಮಾನವೀಯತೆಯೇ ಉದ್ದಕ್ಕೂ ಕಂಡುಬಂತು. ದೇಶವೇ ಬೆಚ್ಚಿಬಿದ್ದಿತ್ತು. ಆದರೆ ...

  • 2 days ago No comment

    ಇವರನ್ನು ನೋಡಿ…

    ನಡುವಯಸ್ಸಲ್ಲೇ ನಡುಮುರಿದವರಂತಾಗಿ ಒದ್ದಾಡುವವರ ಕಾಲ ಇದು. ಅತ್ಯಂತ ಕೆಟ್ಟ ಜೀವನಶೈಲಿಯೂ ಸೇರಿದಂತೆ ನೂರೆಂಟು ಅಪಸವ್ಯಗಳ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಬದುಕನ್ನು ಹಾಳುಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ನಮ್ಮ ನಡುವೆಯೇ ಸುಂದರ ಬದುಕು ನಡೆಸಿಕೊಂಡು ಬಂದು ಈಗಲೂ ಅದೇ ಸಡಗರದಲ್ಲಿ ಬದುಕುತ್ತಿರುವವರ ಆದರ್ಶವೂ ಇದೆ. ಇವರನ್ನು ನೋಡಿ ನಾವು ಕಲಿಯುವುದೂ ಬಹಳವಿದೆ. ಮಸ್ತಾನಮ್ಮ ಆಂದ್ರಪ್ರದೇಶದ ಈ ಅಜ್ಜಿ ನಿಮಗೆಲ್ಲ ಗೊತ್ತೇ ಇರುತ್ತಾರೆ. ಅಡುಗೆ ಶೋನಿಂದಾಗಿ ಖ್ಯಾತರಾಗಿರುವ ಇವರಿಗೆ ಈಗ ನೂರು ವರ್ಷ. ಜಗತ್ತಿನ ಅತ್ಯಂತ ಹಿರಿಯ ಯೂಟ್ಯೂಬರ್ ...

  • 2 days ago One Comment

    ಕಾದಂಬಿನಿ ಕಾಲಂ | ಈ ಮೂಲಭೂತವಾದಿಗಳು ಹೀಗೇಕೆ?

                      ಧಾರ್ಮಿಕ ಮೂಲಭೂತವಾದವು ಭಾಗಶಃ, ಮೆದುಳಿನ ಪ್ರಿಫ್ರಂಟಲ್ ಕಾರ್ಟೆಕ್ಸ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಭಾಗವು ದುರ್ಬಲವಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿದೆ. ಈ ಪ್ರಿಫ್ರಂಟಲ್ ಕಾರ್ಟೆಕ್ಸ್ ನ ಕೆಲ ಭಾಗಗಳಿಗೆ ಹಾನಿಯುಂಟಾಗಿರುವುದರಿಂದ ಅರಿವಿನ ನಮ್ಯತೆ ಮತ್ತು ಮುಕ್ತತೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ಧಾರ್ಮಿಕ ಮೂಲಭೂತವಾದವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ.   ವಿಚಾರ ಮಾಡಲೊಲ್ಲದವ ಮತಾಂಧ ವಿಚಾರಮಾಡಲರಿಯದವ ಮೂರ್ಖ ವಿಚಾರ ಮಾಡಲಂಜುವವ ಗುಲಾಮ (ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರ ...

  • 2 days ago No comment

    ಅಧಿಕ ಪ್ರಸಂಗ | ಹೀಗೊಂದು ಕ್ಲೀನಿಂಡಿಯಾ ನಾಟಕ

    ಬ್ಯಾಸ್ಗೆ. ಎಕ್ಸಾಮುಗಳೆಲ್ಲ ಮುಗಿದು, ಇದ್ದಬದ್ದ ಒಂದೆರಡು ನೋಟುಬುಕ್ಕುಗಳನ್ನೂ ಆಗಲೇ ರದ್ದಿರೂಪದಲ್ಲಿ ಮಾರಿ ಅದಕ್ಕೆ ಪ್ರತಿಯಾಗಿ ಒಂದೆರಡು ಬಟಾಟೆ ವಡಾ ಹೊಟ್ಟೆಗಿಳಿಸಿ ಕೃತಾರ್ಥರಾಗಿರುವ ಕಾಲೇಜು ಹುಡುಗರಲ್ಲಿ ಕೆಲವರ ಗ್ಯಾಂಗು ಲಂಕೇಶರ ಪದ್ಯದಲ್ಲಿ ಬರುವ ಕರಿಯವ್ನ ಗುಡಿಯಂಥದೇ ಗುಡಿಯೆದುರಿನ ನೆಲ್ಲಿಬೇಣದಲ್ಲಿ ಬಂದು ತಾಡುವುದಿದೆ. ಆ ಬೇಣಕ್ಕೆ ಬಿಳಿಹೂಗಳ ಸಹವಾಸವಿಲ್ಲದಿದ್ದರೂ, ಹರೆಯದಾ ಬಲೆಯಲ್ಲಿ ಸಿಕ್ಕಹಾಗಿರೋ ತುಂಟ ಹುಡುಗಿಯರೂ ಆಗೀಗ ಎಂತೆಂಥದೋ ನೆವ ಹೇಳಿ ಬರುವುದಿದೆ. ಬೇಣದ ವಿಚಾರವಾಯಿತು. ಬೇಸಿಗೆ ಬಂತೆಂದರೆ ಈ ಬೇಣಕ್ಕೆ ...


Editor's Wall

  • 18 April 2018
    2 days ago One Comment

    ಕಾದಂಬಿನಿ ಕಾಲಂ | ಈ ಮೂಲಭೂತವಾದಿಗಳು ಹೀಗೇಕೆ?

                      ಧಾರ್ಮಿಕ ಮೂಲಭೂತವಾದವು ಭಾಗಶಃ, ಮೆದುಳಿನ ಪ್ರಿಫ್ರಂಟಲ್ ಕಾರ್ಟೆಕ್ಸ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಭಾಗವು ದುರ್ಬಲವಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿದೆ. ಈ ಪ್ರಿಫ್ರಂಟಲ್ ಕಾರ್ಟೆಕ್ಸ್ ನ ಕೆಲ ಭಾಗಗಳಿಗೆ ಹಾನಿಯುಂಟಾಗಿರುವುದರಿಂದ ಅರಿವಿನ ನಮ್ಯತೆ ಮತ್ತು ಮುಕ್ತತೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ಧಾರ್ಮಿಕ ಮೂಲಭೂತವಾದವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ.   ವಿಚಾರ ಮಾಡಲೊಲ್ಲದವ ಮತಾಂಧ ವಿಚಾರಮಾಡಲರಿಯದವ ಮೂರ್ಖ ವಿಚಾರ ಮಾಡಲಂಜುವವ ಗುಲಾಮ (ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರ ...

  • 18 April 2018
    2 days ago No comment

    ಅಧಿಕ ಪ್ರಸಂಗ | ಹೀಗೊಂದು ಕ್ಲೀನಿಂಡಿಯಾ ನಾಟಕ

    ಬ್ಯಾಸ್ಗೆ. ಎಕ್ಸಾಮುಗಳೆಲ್ಲ ಮುಗಿದು, ಇದ್ದಬದ್ದ ಒಂದೆರಡು ನೋಟುಬುಕ್ಕುಗಳನ್ನೂ ಆಗಲೇ ರದ್ದಿರೂಪದಲ್ಲಿ ಮಾರಿ ಅದಕ್ಕೆ ಪ್ರತಿಯಾಗಿ ಒಂದೆರಡು ಬಟಾಟೆ ವಡಾ ಹೊಟ್ಟೆಗಿಳಿಸಿ ಕೃತಾರ್ಥರಾಗಿರುವ ಕಾಲೇಜು ಹುಡುಗರಲ್ಲಿ ಕೆಲವರ ಗ್ಯಾಂಗು ಲಂಕೇಶರ ಪದ್ಯದಲ್ಲಿ ಬರುವ ಕರಿಯವ್ನ ಗುಡಿಯಂಥದೇ ಗುಡಿಯೆದುರಿನ ನೆಲ್ಲಿಬೇಣದಲ್ಲಿ ಬಂದು ತಾಡುವುದಿದೆ. ಆ ಬೇಣಕ್ಕೆ ಬಿಳಿಹೂಗಳ ಸಹವಾಸವಿಲ್ಲದಿದ್ದರೂ, ಹರೆಯದಾ ಬಲೆಯಲ್ಲಿ ಸಿಕ್ಕಹಾಗಿರೋ ತುಂಟ ಹುಡುಗಿಯರೂ ಆಗೀಗ ಎಂತೆಂಥದೋ ನೆವ ಹೇಳಿ ಬರುವುದಿದೆ. ಬೇಣದ ವಿಚಾರವಾಯಿತು. ಬೇಸಿಗೆ ಬಂತೆಂದರೆ ಈ ಬೇಣಕ್ಕೆ ...

  • 17 April 2018
    3 days ago No comment

    ಮೋದಿ ವಿರುದ್ಧ ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಸಿನ್ಹಾ ಕಟುಟೀಕೆಯ ಹತಾರ

    ಬಿಜೆಪಿಯೊಳಗಿನ ಮತ್ತೊಂದು ಪಡೆಯ ಈ ಅಸ್ತ್ರ ದೇಶದ ಹಿತವನ್ನು ಚಿಂತಿಸುತ್ತಿದೆಯೆಂದೇನೂ ಅಲ್ಲದಿದ್ದರೂ, ಬಿಜೆಪಿಯ ಈಗಿನ ಉನ್ಮಾದಿ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಕೊಂಚ ತಗ್ಗಿಸೀತೆಂದು ಮಾತ್ರ ನಿರೀಕ್ಷಿಸಬಹುದೇನೊ.   ಮೋದಿ, ಶಾ ಗ್ಯಾಂಗಿಗೆ ಉಡಿಯೊಳಗಿನ ಕೆಂಡವಾಗಿರುವ, ಸರ್ಕಾರದ ನಡೆಗಳನ್ನು ನಿರಂತರವಾಗಿ ಜರಿಯುತ್ತಲೇ ಬಂದಿರುವ ಹಿರಿಯ ಬಿಜೆಪಿ ನಾಯಕ ಯಶವಂತ್ ಸಿನ್ಹಾ ಈಗ ಮತ್ತೆ ಕಟುಟೀಕೆಯ ಹತಾರ ಎತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಬಿಜೆಪಿಯ ಸಂಸದರೆಲ್ಲ ಒಮ್ಮೆ ತಮ್ಮನ್ನೇ ತಾವು ಮುಟ್ಟಿನೋಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ಜರೂರಿನ ಬಗ್ಗೆ, ಪಕ್ಷದ ಬಾಸ್‍ಗಳೆನ್ನಿಸಿಕೊಂಡು ...

  • 16 April 2018
    4 days ago No comment

    ಹೆಣ್ಣು ಹಸುಳೆ ಈ ಪರಿ ತಬ್ಬಲಿಯಾಗುವುದೆ ಈ ದೇಶದಲ್ಲಿ?

    ಅಸೀಫಾ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ರಕ್ಕಸರನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಲು ಯಾವ ಹೇಸಿಕೆಯೂ ಇಲ್ಲದೆ ರಾಜಕೀಯದವರೆನ್ನಿಸಿಕೊಂಡವರು, ಅಧಿಕಾರದಲ್ಲಿದ್ದವರು ಮತ್ತು ಸ್ವಯಂಘೋಷಿತ ಧರ್ಮರಕ್ಷಕರೆಲ್ಲ ಹೇಗೆಲ್ಲಾ ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದರು ಎಂಬುದನ್ನು ನೋಡಿದರೆ ಸೂರತ್‍ನಲ್ಲಿ ಹೆಣವಾಗಿ ಸಿಕ್ಕ ಬಾಲೆಯ ತಬ್ಬಲಿತನ ಕರುಳನ್ನು ಇನ್ನಷ್ಟು ಹಿಂಡುತ್ತದೆ. ದೇವರು, ಧರ್ಮದ ಹೆಸರು ಹೇಳಿಕೊಂಡು ಈ ದೇಶವನ್ನು ಹರಿದು ತಿನ್ನುತ್ತಿರುವವರು ಅದೇ ದೇವರ ಎದುರಲ್ಲೇ ಪುಟ್ಟ ಕಂದನ ಮೇಲೆ ರಣಹದ್ದುಗಳಂತೆ ಎರಗಿ ಅತ್ಯಾಚಾರವೆಸಗಿ ಕೊಲೆಗೈಯುವುದು, ಆ ರಕ್ಕಸರನ್ನು ಕಾಯಲು ಅಧಿಕಾರಸ್ಥರು ಇನಿತೂ ಪಾಪಪ್ರಜ್ಞೆ ಮತ್ತು ...

  • 14 April 2018
    5 days ago No comment

    ‘ಹೆಣ್ಣನ್ನು ದಲಿತ ಗಂಡಸರು ನೋಡುವುದೂ ಲಿಂಗತರತಮದ ಕಣ್ಣಿಂದಲೇ!’

    ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಆಳುವ ಗಂಡಸರು ಮಹಿಳೆಯರನ್ನು ನೋಡುವ ದೃಷ್ಟಿ, ಅವರೆಲ್ಲ ತಾವು ಹೇಗೆ ಬೇಕಾದರೂ ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳುವುದಕ್ಕಿರುವ ಸ್ವಂತ ಆಸ್ತಿ ಎಂಬುದೇ ಆಗಿದೆ.   “ಹೆಣ್ಣೆಂದರೆ ಲಿಂಗತರತಮ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ನೋಡುವುದರಲ್ಲಿ ದಲಿತ ಗಂಡಸರೂ ಬೇರೆ ಗಂಡಸರ ಹಾಗೆಯೇ” ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ ಮರಾಠಿಯ ಖ್ಯಾತ ದಲಿತ ಕವಯತ್ರಿ ಪ್ರದ್ನ್ಯಾ ಪವಾರ್. ಮರಾಠಿ ಲೇಖಕ, ಆತ್ಮಕಥೆ ಬರೆದ ಮೊದಲ ದಲಿತ ಬರಹಗಾರನೆಂಬ ಹೆಗ್ಗಳಿಕೆಯಿರುವ ದಯಾ ಪವಾರ್ ಅವರ ಪುತ್ರಿ ಪ್ರದ್ನ್ಯಾ ಪವಾರ್, ‘ಲೈವ್ ಮಿಂಟ್‍’ಗೆ ಕೊಟ್ಟಿರುವ ...