Share

ಇಂತಿ ನದಿ ಮತ್ತು ಸಲಸಲದ ಪಾಡು
ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನಗೌಡ ತೂಲಹಳ್ಳಿ | ಆನಂದ ಋಗ್ವೇದಿ

 

 

 

ಈ ಲೋಕದ ಭಾಗವಾಗಿ ಬದುಕುವ ಅಂತಃಕರಣವುಳ್ಳ ಕವಿ ಕಾಣುವ ಅನುಭವ ಕಂಡಷ್ಟರ ಪರಿಮಿತಿಯನ್ನು ದಾಟಿಯೂ ಇರುತ್ತದೆ.

 

 

 

 

 

 

 

 

ಸಲಸಲದ ಪಾಡು – ಪ್ರಕೃತಿಯ ಪಲ್ಲವಿಸುವಿಕೆ, ಬರದ ಬಸವಳಿಕೆ, ಹಿರಿಯ ತಲೆಮಾರಿನ ಹಳಹಳಿಕೆ, ಹೊಸ ಹರೆಯದ ಹುರುಪು ಹೊಳೆದ ಬೆಳದಿಂಗಳ ಕೆರಳಿಕೆಗಳ ಸಾಹಿತ್ಯ ರೂಪ.

 

 

 

 

ಸೈದ್ಧಾಂತಿಕ ಆವರಣವನ್ನು ಮೀರಿಯೂ…

 – ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನಗೌಡ ತೂಲಹಳ್ಳಿ

ವಿಜಯಕಾಂತ ಪಾಟೀಲರ ‘ಇಂತಿ ನದಿ’ ಸಂಕಲನದಲ್ಲಿನ ಕವಿತೆಗಳನ್ನು ಓದಿದೆ. ಪಾಟೀಲರದು ಲೋಕವನ್ನು ಒಳಬಿಟ್ಟುಕೊಳ್ಳುವಲ್ಲಿ, ಅದಕ್ಕೆ ಸ್ಪಂದಿಸುವ ಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ಮುಕ್ತ ಹಾಗೂ ಘರ್ಷಣಾತ್ಮಕ ಹಾದಿ. ಹಾಗೆಯೇ ಮಾನವೀಯ ಅಂತಃಕರಣದಿಂದ ಸುತ್ತಣ ಸಂಗತಿಗಳನ್ನು ಪರಿಭಾವಿಸುವ ಮತ್ತು ಪಡಿಮಿಡಿವ ಪ್ರಗತಿಪರ ಮನಸ್ಸು. ಇದು ಈ ಸಂಕಲನದ ಬಹುತೇಕ ಕವಿತೆಗಳನ್ನು ಓದಿ ಅನ್ನಿಸಿದ್ದು.

‘ಇಂತಿ ನದಿ’ ಎಂಬ ಕವಿತೆ ನದಿಗಳ ನುಂಗಿ ನೊಣೆದು ಅವುಗಳ ಅಸಹಾಯಕವಾಗಿಸಿದ ಸಮುದ್ರದ ಜೊತೆಗೆ ಜಗಳಕ್ಕೆ ನಿಂತ ನದಿಯೊಂದರ ಪ್ರಸಂಗದ್ದು. ಚಲನಶೀಲವಾದದ್ದನ್ನೆಲ್ಲ ನುಂಗಿ ತನ್ನಿಂದ ಹಸಿರು ಸೃಷ್ಟಿಸಲಾಗದ ಕ್ರೌರ್ಯದ ಜೊತೆಗೆ ಸ್ವಗತದ ಮಾದರಿಯಲ್ಲಿ ನಡೆಸುವ ಜೀವಪರ ಜಗಳವನ್ನು ನಾಟಕೀಯಗೊಳಿಸುವ ಈ ಕವಿತೆ, ನಿರ್ಲಕ್ಷ್ಯಕ್ಕೀಡಾದ ಮಾನವೀಯತೆಯ ಬಗೆಗಿನ ನೋವನ್ನೂ ಒಳಗಿಟ್ಟುಕೊಂಡಿದೆ.

ಮನುಷ್ಯನ ಕ್ರೌರ್ಯ ಸೋಗಲಾಡಿತನದ ಮುಸುಕಿನಲ್ಲಿ ಮರೆಯಾಗಿರುತ್ತದೆ. ಅದು ಬೇಟೆಯ ಅವಕಾಶಕ್ಕಾಗಿ ಕಾದು ಕುಳಿತಿರುತ್ತದೆ. ಮಾನವೀಯ ಸೂಕ್ಷ್ಮರಹಿತವಾದ ಈ ಇದು ದುರ್ಬಲ, ಕೋಮಲವಾದದ್ದರ ಮೇಲೆ ಆಕ್ರಮಣವೆಸಗಲು ನಿರಂತರ ಕಣ್ಣಿಟ್ಟುರುತ್ತದೆ. ಇಂಥದ್ದೊಂದು ದಾರುಣ ಪ್ರಸಂಗವನ್ನು ಪ್ರಾಣಿಗಳ ರೂಪಕದ ಮೂಲಕ ವಿಜಯಕಾಂತ ಪಾಟೀಲರು ‘ಹೌದೋ ಅಲ್ಲವೋ’ ಎಂಬ ಕವಿತೆಯಲ್ಲಿ ಎದೆ ತಾಗುವಂತೆ ಸರಳಾತಿಸರಳ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ಮುಂದಿಡುತ್ತಾರೆ. ಪ್ರಕೃತಿಯಲ್ಲಿ ಮಾನವಶ್ರೇಷ್ಢ ಅಹಂಕಾರದಿಂದ ಜರುಗುವ ಈ ಕ್ರೌರ್ಯ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಕುಲ, ಜಾತಿ, ಅಧಿಕಾರ ,ಧರ್ಮ ಶ್ರೇಷ್ಠತೆಯ ಅಹಮ್ಮಿಕೆಗಳಿಂದ ನಿತ್ಯ ನಡೆಯುವ ಬೇಟೆಗಳನ್ನು ಧ್ವನಿಸುತ್ತದೆ. ಹಾಗೆಯೇ ದುರಾಸೆಯ ಫಲದಿಂದ ಹುಟ್ಟಬಹುದಾದ ನಶ್ವರತೆಯನ್ನು ಹೊಳೆಯಿಸುತ್ತದೆ.

‘ದಾರಿ ಬಿಟ್ಟ ಮಾತು’ ಎನ್ನುವ ಮತ್ತೊಂದು ಕವಿತೆ ಕೂಡ ಸಮಕಾಲೀನತೆಗೆ ಪ್ರತಿಸ್ಪಂದಿಸಿದ್ದು. ಈ ಕವಿತೆ ನಿರ್ಲಿಪ್ತ ಮನೋಧರ್ಮದವರ ನಿಲುವುಗಳನ್ನು ಟೀಕಿಸಿ,ದುಗುಡಗೊಂಡು, ಸಿಡಿಮಿಡಿಯ ಮನೋಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ಸಾಗುತ್ತಲೇ ಮಾನವ ಸಮಾಜದ ಐಕ್ಯತೆಯನ್ನು ಕೇವಲ ಮಾತಿನ ತೆವಲಾಗಿಸಿಕೊಂಡವರನ್ನು
“ಎಣ್ಣೆ ಹಾಕದೇ ‘ಹಚ್ಚೇವು..’/ ಎಂದು ದೀಪ ಹಿಡಿದು ಕುಣಿದದ್ದು/ಇದ್ಯಾವ ಒಂದೇ?
ಇದ್ಯಾವ ದಂಧೆ?”
ಎಂದು ತರಾಟೆಗೂ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ.

ಪ್ರಜಾಸತ್ತೆಯ ಬಹು ಮುಖ್ಯ ಭಾಗವಾದ ಜನಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳು ತಮ್ಮ ನಿರ್ಲಜ್ಜೆತನದ ಪರಮಾವಧಿಯಿಂದ ಜೈಲುಪಾಲಾಗುತ್ತ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವ ವ್ಯವಸ್ಥಗೆ ಕಂಟಕಪ್ರಾಯರಾಗಿರುವುದರ ಬಗ್ಗೆ ಅಸಹನೆಯನ್ನು ‘ಕವಿ, ಕನಸು ಮತ್ತೆ ಅಧಿಕಾರ’ ಎಂಬ ಕವಿತೆಯಲ್ಲಿ ಕಾಣಬಹುದು.ಈ ಅವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಸರಿಪಡಿಸಲು “ಕವಿಗಳು ಬರುವರು ದಾರಿ ಬಿಡಿ/ಕವಿಗಳ ಕೈಯಿಗೆ ರಾಜ್ಯ ಕೊಡಿ” ಎಂಬಂತಹ ಸಾಲನ್ನು ಕವಿತೆಯ ನಾಯಕ (ಆತನೂ ಕವಿಯೇ) ತಿರುಚಿಕೊಂಡು ಓದಿದ ಭಾಸವಾಗಿ ಮತ್ತಷ್ಟೂ ಗಲಿಬಿಲಿಗೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ. ಕನಸು ಕಾಣಲು ಸದಾ ಬಯಸುವ ಕವಿಗಳು ರಾಜ್ಯಾಧಿಕಾರ ನಡೆಸುತ್ತಾ ಬೆಳಕನ್ನೇ ಮರೆಮಾಚಿಬಿಟ್ಟಾರೆಂಬ ಆತಂಕ ಕವಿದ ಆತ ಕವಿತೆಯ ಸಹವಾಸವನ್ನೇ ತೊರೆದು ದಿಕ್ಕುಗಾಣದಾಗುತ್ತಾನೆ. ಜನಗಳ ಪಾಲ್ಗೊಳ್ಳುವಿಕೆಯಿಂದ, ಅಭಿಪ್ರಾಯಗಳಿಂದ ನಿತ್ಯವೂ ರೂಪು ತಳೆವ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವ ಪಾಳೇಗಾರಿಕೆ ಮನೋಧರ್ಮದ ಜನನಾಯಕರಿಂದ ಕುಸಿದುಹೋಗುತ್ತಿರುವುದರ ಬಗೆಗಿನ ದಿಗ್ಭ್ರಮೆ ಈ ಕವಿತೆಯದ್ದು.

ಚಂಪಾ ಅವರ ಜನಪ್ರಿಯ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವದ ಕಾರಣದಿಂದಲೇ ಗಮನ ಸೆಳೆವ ವಿಜಯಕಾಂತ ಪಾಟೀಲರ ಎರಡು ಕವಿತೆ ‘ಚಂಪಾ ಚಿತ್ರ’ ಮತ್ತು ‘ಚಂಪಾಗಿರಿಯಲ್ಲಿ’. ಇವು ಅವರ ಬದ್ಧತೆ, ಬಂಡಾಯ ಮನೋಧರ್ಮ ಕಟ್ಟಿಕೊಡುವುದರ ಜೊತೆಗೇ ಅವರ ಮಾನವೀಯ ಹಾಗೂ ಸ್ನೇಹ ಸ್ವಭಾವವನ್ನು ತೋರುತ್ತವೆ. ಎಲ್ಲೇ ಇದ್ದರೂ ಉತ್ತರ ಕರ್ನಾಟಕದ ಅವರ ಜವಾರಿತನವನ್ನು ನೆನಪಿಸುತ್ತವೆ.

ಇನ್ನು ಜೀವನ ಪ್ರಯಾಣದಲ್ಲೆದುರಾಗುವ ಬದುಕಿನ ದಾರುಣ ಚಿತ್ರಗಳೂ ಈ ಸಂಕಲನದಲ್ಲಿ ಕವಿತೆಯ ಜಾಗ ಪಡೆದುಕೊಂಡಿವೆ. ‘ಹುರಿಗಡಲೆ ಮಾರುವ ಹುಡುಗ’ ಮತ್ತು ‘ಉದರ ರಾಗ’ ಎಂಬುವು ಅಂತಹ ಕವಿತೆಗಳು. ಹುರಿಗಡಲೆ ಮಾರಿ ಜೀವನಾಧಾರ ಕಂಡುಕೊಳ್ಳಲೆತ್ನಿಸುವ ಹುಡುಗನ ಕೌಟುಂಬಿಕ ಬಡತನದ ಭೀಕರತೆ ನಮ್ಮ ನಿದ್ದೆಯನ್ನೂ ಕೆಡಿಸುವಂತಿದೆ. ಅಂತೆಯೇ ಹಾರ್ಮೋನಿಯಮ್ ನುಡಿಸಿ, ಹಾಡುತ್ತ ಅನ್ನ ಕಾಣಲೆತ್ನಿಸುವ ತಾಯಿಯೊಬ್ಬಳ ಚಿತ್ರ ಕೂಡ.

ಹೀಗೆಯೇ ಓದುತ್ತೋದುತ್ತಾ ಸಂಕಲನದ ಕೊನೆಕೊನೆಗೆ ಬರುವ ಹೊತ್ತಿಗೆ ಕಲಾತ್ಮಕತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಚರ್ಚೆಗೆ ಈಡು ಮಾಡಬಲ್ಲ ‘ಎಲ್ಲಕ್ಕೂ ಮಿಗಿಲಾಗಿ’ ಎಂಬ ಕವಿತೆ ಪರಿಶ್ರಮ ಮತ್ತು ಬೆವರಿನ ಸಂಬಂಧದ ಸಂಯಮದಲ್ಲಿ ಕಲಾತ್ಮಕತೆಯ ಜನನ ಗುರುತಿಸಲೆತ್ನಿಸುತ್ತದೆ.

ಇಷ್ಟೆಲ್ಲಾ ಓದಿಗೊದಗಿದ ವಿಜಯಕಾಂತ ಪಾಟೀಲರ ಕವಿತೆಗಳನ್ನು ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸಿದ ಮೇಲೆ ಅನ್ನಿಸಿದ್ದಿಷ್ಟು: ಈ ಲೋಕದ ಭಾಗವಾಗಿ ಬದುಕುವ ಅಂತಃಕರಣವುಳ್ಳ ಕವಿ ಕಾಣುವ ಅನುಭವ ಕಂಡಷ್ಟರ ಪರಿಮಿತಿಯನ್ನು ದಾಟಿಯೂ ಇರುತ್ತದೆ. ಆ ಅದರ ಮಿಗುವಿಕೆಯನ್ನು ಭಾಷಿಕ ಆಕೃತಿಯಲ್ಲಿ ಹೊಸದೆನ್ನುವಂತೆ ಹಿಡಿದು ತನ್ನ ಕಾವ್ಯ ಪರಂಪರೆಯ ಏಕತಾನತೆಯನ್ನು ಮುರಿಯಬಲ್ಲ ಕವಿತೆ ಮಾತ್ರ ಜೀವಂತವಾಗುಳಿಯುತ್ತದೆ. ಸೈದ್ಧಾಂತಿಕ ಆವರಣವನ್ನು ಮೀರಿಯೂ ಅನುಭವ ಜಗತ್ತಿಗೆ ಕವಿ ಮನಸ್ಸು ತೆರೆದುಕೊಂಡಾಗ ಇದು ಸಾಧ್ಯವಾಗುತ್ತದೆ. ನಿರಂತರ ಕ್ರಿಯಾಶೀಲರಾಗಿರುವ ವಿಜಯಕಾಂತ ಪಾಟೀಲರಿಂದ ಅಂತಹ ಕವಿತೆಗಳನ್ನೂ ಓದಿಗಾಗಿ ಕಾಯುತ್ತಿರುವೆ.

 

———————————————

 

ಸಾಲು ಸಾಲುಗಳ ನಡುವೆ ಹೊಂಚಿದ ಮಿಂಚಿದ ಭಾವಗೊಂಚಲು

– ಡಾ. ಆನಂದ್ ಋಗ್ವೇದಿ

ವಿಜಯಕಾಂತ ಪಾಟೀಲರು ನಮ್ಮ ವರ್ತಮಾನದ ಇತ್ಯಾತ್ಮಕ ಕವಿಗಳು. ಸಕಾರಾತ್ಮಕದ ಆಶಾವಾದ, ನೇತ್ಯಾತ್ಮಕತೆಯ ನಿಷ್ಠುರತೆ ಎರಡನ್ನೂ ಪ್ರೀತಿಯಿಂದ ಪರಿಭಾವಿಸುವ ಇತಿ ಅವರದು. ಅತಿಯಾದ ಆಡಂಬರವಿಲ್ಲದ ಅವರ ಕಾವ್ಯ ಭಾಷೆಗೆ ಅನಗತ್ಯ ಪ್ರತಿಮೆ ಹಾಗೂ ರೂಪಕಗಳ ಭಾರವೂ ಇಲ್ಲ.

ಪ್ರಕೃತಿಯಂತೆ ಕವಿಯ ಚಿತ್ತ. ಅತೀವೃಷ್ಟಿ ಅನಾವೃಷ್ಟಿ ಬರ ಕಾರ್ಪಣ್ಯ ಜೊತೆಗೇ ಭಾವ ಸಂಪನ್ನತೆ ಹನಿ ಪ್ರೀತಿ ಪರಿಭಾವಿಸುವ ನಿರ್ಲಿಪ್ತತೆಯಲ್ಲೂ ಮಮಕಾರದ ಮಾನವೀಯತೆ! ಕವಿ ವಿಜಯಕಾಂತ ಪಾಟೀಲರು ಸಹಜ ಲಯದಲ್ಲಿ ಕಟ್ಟುವ ಕವಿತೆಗೆ ಇಂತಹ ನಿರ್ಮಮ ಪ್ರಕೃತಿಯದೇ ಸೊಬಗು.

ಅವರ ಕವನ ಸಂಕಲನ ‘ಸಲಸಲದ ಪಾಡು’ ಈ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಆಪ್ತ ಮತ್ತು ಗಮನಾರ್ಹ. ಚಿಕ್ಕ ಚಿಕ್ಕ ಪದಗಳ ಸುರಗಿ ಪೋಣಿಸಿದಂತಹ ಅವರ ಕವಿತೆಯ ಸಾಲುಗಳಲ್ಲಿ ಸಾಲ್ಮಿಂಚು. ಕವಿಗೆ ಕಾಣಿಸುವ ಕಾಡಿಸುವ ಬದುಕು ಭಾವಕ್ಕಿಲ್ಲಿ ಪದಗಳ ಹೊದಿಕೆ. ಕಂಗೊಳಿಸುವ ಕಂಗೆಡಿಸುವ ಎರಡೂ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ನಿರ್ಲಿಪ್ತವಾಗಿ ಬರೆಯುವ ಕವಿ ಪಾಟೀಲರು ಓದುಗರನ್ನು ಮಾತ್ರ ಕಾಡಿಸುತ್ತಾರೆ!

ಅವರದೊಂದು ಕಾಡುವ ಸಾಲು ಚಿತ್ರ ಹೀಗಿದೆ –

“ಈ ಬಾರಿ ಕಣದ ತುಂಬಾ ರಾಶಿ ರಾಶಿ ಮೌನ;
ನಟ್ಟ ನಡುವೆ ಮಾತ್ರ ಪೇರಿಸಿಟ್ಟ ಹೆಣ”
(ಬರ: ಮೂರು ಸುದ್ದಿಗಳು)

ಬಾಯಾರಿ ಊರ ಹೊಗುವ ಜಿಂಕೆಯ ಗುಳಿಕಣ್ಣಿಗೆ ಬರ ಬಿದ್ದ ನಾಡ ಮೇವು ಕಾಣುವ ವೈದೃಶ್ಯ ಮತ್ತು ಸತ್ಯವನ್ನು ಬಿಡಿ ಬಿಡಿ ಚಿತ್ರಗಳ ಮೂಲಕ ಕಟ್ಟಿಕೊಡುವ ಕವಿಗೆ ವಿಷಣ್ಣತೆಯೂ ವಾಸ್ತವದ ಭಾಗ.

ಈ ಬರ ಕೇವಲ ಪ್ರಾಕೃತಿಕ ಅಲ್ಲ. ಅದು ಮನುಷ್ಯ ಸಂವೇದನೆಗಳಿಗೂ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ್ದು! ಹಳೆಯ ತಲೆಮಾರು ಮತ್ತು ಹೊಸ ತಲೆಮಾರ ಚಿತ್ರಗಳನ್ನು ಬಿಡಿಯಾಗಿಯೂ ಒಟ್ಟಂದದಲ್ಲಿ ಗ್ರಹಿಸುವಂತೆಯೂ ನೀಡುವ ಆಯಾಮ ಈ ಕವಿಗಿದೆ.

‘ಅಜ್ಜ’ ಕವಿತೆಯಲ್ಲಿ ಹಿಂದಿನ ತಲೆಮಾರಿನ ಮೌಲ್ಯ ಮತ್ತು ಸಂವೇದನೆಗಳು ಚೈತನ್ಯ ಪೂರ್ಣವೂ ಮತ್ತು ಸಾಮಯಿಕವೂ ಆಗಿ ಕಂಡರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿವೆ. ಅತೀವ ಜೀವ ಪ್ರೇಮದ ಅಜ್ಜ ಕಾಯಕ ತತ್ವದವ, ಸ್ನೇಹದ ಮಹತ್ತಿನವ. ಅವನ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವವನ್ನು ಕಂಡ ಅಜ್ಜಿ, ಗೆಳೆಯ ಮತ್ತು ಆ ಅಜ್ಜನ ಮಗನ ಮೂಲಕ ಯುವ ತಲೆಮಾರು ಅರಿಯುವ ವ್ಯಾಪಕತೆ ಪುಟ್ಟ ಕವಿತೆಯನ್ನು ಸಾಂದ್ರವಾಗಿಸಿದೆ. ಅಂತಹುದೇ ಸಾಂದ್ರತೆ ಈ ಸಂಕಲನದ ಅಜ್ಜಿ ಕವಿತೆಗೂ ಇದೆ.

ಅಜ್ಜ ಅಜ್ಜಿಯ ಚಿದ್ರೂಪದ ಜೊತೆಗೆ ಕವಿಯ ಅವಳ ರೂಪವೂ ಇದೆ ಈ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ! ಕಾಣದಾದ ಅವಳ ಬಗ್ಗೆ ಚುಕ್ಕಿಗಳಿಗೆ, ಹರಿವ ತೊರೆಗೆ, ಹಾರು ಹಕ್ಕಿಗೆ, ಹೂ ಗಿಡ ದುಂಬಿ… ಹೀಗೆ ಎಲ್ಲವುಗಳೊಂದಿಗೆ ಕೇಳುವ ಕವಿಯ ತೀವ್ರತೆ ಅರೆ ಕ್ಷಣ ಅಕ್ಕನ ನೆನಪಿಸಿದರೆ, ಈ ತಲ್ಲಣ ಕೊನೆಗೆ – “ಅವಳೆಂದರೆ ಅವಳೇ ಥೇಟು;
ಜೊತೆ ಚಂದಿರ” ಎಂಬ ಹುಣವಿ ನಗೆಯಾಗುತ್ತದೆ!

ಕವಿತೆಗಳ ಸಾಲು ಲಾಲಿತ್ಯ ವಸ್ತುವಿನ ಸಾತತ್ಯವನ್ನು ಸಂಕಲನದ ಕೆಲವು ಕವಿತೆಗಳ ಮೂಲಕ, ಸಾಲುಗಳ ಮಿಂಚ ಮುಖೇನ ಹಿಡಿಯ ಹೊರಡುವುದು ಕಷ್ಟ. ಅದು ಬೆಳದಿಂಗಳಿಗೆ ಬೊಗಸೆಯೊಡ್ಡಿದಂತೆ! ಬದಲಿಗೆ ಕಣ್ಣರಳಿಸಿ ನೋಡಿದರೆ; ಕಣ್ಣ ಹಿಗ್ಗಿಸಿದಷ್ಟೂ ಮುಗಿಲು, ಕಂಡಷ್ಟೂ ನವಿರು ದಿಗಿಲು. ಕವಿ ವಿಜಯಕಾಂತ ಪಾಟೀಲರ ಈ ಸಲಸಲದ ಪಾಡು – ಪ್ರಕೃತಿಯ ಪಲ್ಲವಿಸುವಿಕೆ, ಬರದ ಬಸವಳಿಕೆ, ಹಿರಿಯ ತಲೆಮಾರಿನ ಹಳಹಳಿಕೆ, ಹೊಸ ಹರೆಯದ ಹುರುಪು ಹೊಳೆದ ಬೆಳದಿಂಗಳ ಕೆರಳಿಕೆಗಳ ಸಾಹಿತ್ಯ ರೂಪ. ಸಾಲು ಸಾಲುಗಳ ನಡುವೆ ಹೊಂಚಿದ ಮಿಂಚಿದ ಭಾವಗೊಂಚಲು.

Share

One Comment For "ಇಂತಿ ನದಿ ಮತ್ತು ಸಲಸಲದ ಪಾಡು
ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನಗೌಡ ತೂಲಹಳ್ಳಿ | ಆನಂದ ಋಗ್ವೇದಿ
"

  1. ಸಂಗೀತ ರವಿರಾಜ್
    6th November 2017

    ಚೆನ್ನಾಗಿದೆ

    Reply

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Recent Posts More

  • 11 hours ago No comment

    ಲವ್ ವಿದ್ ಫಸ್ಟ್ ಬುಕ್

      ಆ ದಿನ ಶಾಲಾ ಗ್ರಂಥಾಲಯದಲ್ಲಿ ಪುಸ್ತಕಗಳನ್ನು ತಡಕಾಡುತ್ತಿದ್ದ ನನಗೆ ವಿಶೇಷ ಪುಸ್ತಕವೊಂದು ಸಿಕ್ಕಿಬಿಟ್ಟಿತ್ತು. ಹೈಸ್ಕೂಲು ದಿನಗಳವು. ಆಗ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಓದು ಹಾಗಿರಲಿ, ಸಾಮಾನ್ಯ ಓದೂ ಕೂಡ ಅಷ್ಟೇನೂ ಗಂಭೀರವಾಗಿ ಸಾಗುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ. ಓದಿನ ಹವ್ಯಾಸವು ಒಂದಷ್ಟಿದ್ದರೂ ಹೊಸ ಹೊಸ ವಿಷಯಗಳ ಪುಸ್ತಕಗಳನ್ನು ಹುಡುಕಿಕೊಂಡು ಹೋಗುತ್ತಿದ್ದ, ಈ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಹಿತಿಯಿದ್ದ, ಓದಲು ಪರಿತಪಿಸುತ್ತಿದ್ದ ದಿನಗಳೇನೂ ಅದಾಗಿರಲಿಲ್ಲ. ಹೀಗಾಗಿ ಓದಿನ ವಿಚಾರಕ್ಕೆ ಬಂದರೆ ಅವುಗಳನ್ನು ನನ್ನ ಆರಂಭದ ದಿನಗಳೆಂದೇ ಹೇಳಬೇಕು. ರಜಾದಿನಗಳಲ್ಲಿ ...

  • 1 day ago No comment

    ಮೋದಿ ಮಾತಾಡಲಿಲ್ಲ

    ಎಷ್ಟೋ ಜೀವಗಳ ಸಂಕಟಕ್ಕೆ, ರೋದನಕ್ಕೆ ಕುರುಡಾಗುವ ಮನ ಕರಗದ ನಡೆಯು ಇನ್ನೆಂಥ ದಿನಗಳತ್ತ ದೂಡೀತೊ ಈ ದೇಶವನ್ನು ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಯೇ ಬೃಹದಾಕಾರದ್ದು.   ಕತುವಾ ಅತ್ಯಾಚಾರ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ಎಂಟರ ಬಾಲೆಯ ದಾರುಣ ಸಾವಾಯಿತು. ಅದೊಂದು ತೀರಾ ಸಾಧಾರಣ ಘಟನೆಯಾಗಿರಲಿಲ್ಲ. ಅತ್ಯಂತ ಬರ್ಬರವಾದ ಆ ಘಟನೆ ಧರ್ಮ, ರಾಜಕೀಯ ಮತ್ತು ಅಧಿಕಾರದ ಮತ್ತಿನಲ್ಲಿ ನಡೆದದ್ದಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ಆ ಮಗುವಿನ ಸಾವಿನ ಬಳಿಕವೂ ಅಮಾನವೀಯತೆಯೇ ಉದ್ದಕ್ಕೂ ಕಂಡುಬಂತು. ದೇಶವೇ ಬೆಚ್ಚಿಬಿದ್ದಿತ್ತು. ಆದರೆ ...

  • 2 days ago No comment

    ಇವರನ್ನು ನೋಡಿ…

    ನಡುವಯಸ್ಸಲ್ಲೇ ನಡುಮುರಿದವರಂತಾಗಿ ಒದ್ದಾಡುವವರ ಕಾಲ ಇದು. ಅತ್ಯಂತ ಕೆಟ್ಟ ಜೀವನಶೈಲಿಯೂ ಸೇರಿದಂತೆ ನೂರೆಂಟು ಅಪಸವ್ಯಗಳ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಬದುಕನ್ನು ಹಾಳುಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ನಮ್ಮ ನಡುವೆಯೇ ಸುಂದರ ಬದುಕು ನಡೆಸಿಕೊಂಡು ಬಂದು ಈಗಲೂ ಅದೇ ಸಡಗರದಲ್ಲಿ ಬದುಕುತ್ತಿರುವವರ ಆದರ್ಶವೂ ಇದೆ. ಇವರನ್ನು ನೋಡಿ ನಾವು ಕಲಿಯುವುದೂ ಬಹಳವಿದೆ. ಮಸ್ತಾನಮ್ಮ ಆಂದ್ರಪ್ರದೇಶದ ಈ ಅಜ್ಜಿ ನಿಮಗೆಲ್ಲ ಗೊತ್ತೇ ಇರುತ್ತಾರೆ. ಅಡುಗೆ ಶೋನಿಂದಾಗಿ ಖ್ಯಾತರಾಗಿರುವ ಇವರಿಗೆ ಈಗ ನೂರು ವರ್ಷ. ಜಗತ್ತಿನ ಅತ್ಯಂತ ಹಿರಿಯ ಯೂಟ್ಯೂಬರ್ ...

  • 2 days ago One Comment

    ಕಾದಂಬಿನಿ ಕಾಲಂ | ಈ ಮೂಲಭೂತವಾದಿಗಳು ಹೀಗೇಕೆ?

                      ಧಾರ್ಮಿಕ ಮೂಲಭೂತವಾದವು ಭಾಗಶಃ, ಮೆದುಳಿನ ಪ್ರಿಫ್ರಂಟಲ್ ಕಾರ್ಟೆಕ್ಸ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಭಾಗವು ದುರ್ಬಲವಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿದೆ. ಈ ಪ್ರಿಫ್ರಂಟಲ್ ಕಾರ್ಟೆಕ್ಸ್ ನ ಕೆಲ ಭಾಗಗಳಿಗೆ ಹಾನಿಯುಂಟಾಗಿರುವುದರಿಂದ ಅರಿವಿನ ನಮ್ಯತೆ ಮತ್ತು ಮುಕ್ತತೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ಧಾರ್ಮಿಕ ಮೂಲಭೂತವಾದವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ.   ವಿಚಾರ ಮಾಡಲೊಲ್ಲದವ ಮತಾಂಧ ವಿಚಾರಮಾಡಲರಿಯದವ ಮೂರ್ಖ ವಿಚಾರ ಮಾಡಲಂಜುವವ ಗುಲಾಮ (ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರ ...

  • 2 days ago No comment

    ಅಧಿಕ ಪ್ರಸಂಗ | ಹೀಗೊಂದು ಕ್ಲೀನಿಂಡಿಯಾ ನಾಟಕ

    ಬ್ಯಾಸ್ಗೆ. ಎಕ್ಸಾಮುಗಳೆಲ್ಲ ಮುಗಿದು, ಇದ್ದಬದ್ದ ಒಂದೆರಡು ನೋಟುಬುಕ್ಕುಗಳನ್ನೂ ಆಗಲೇ ರದ್ದಿರೂಪದಲ್ಲಿ ಮಾರಿ ಅದಕ್ಕೆ ಪ್ರತಿಯಾಗಿ ಒಂದೆರಡು ಬಟಾಟೆ ವಡಾ ಹೊಟ್ಟೆಗಿಳಿಸಿ ಕೃತಾರ್ಥರಾಗಿರುವ ಕಾಲೇಜು ಹುಡುಗರಲ್ಲಿ ಕೆಲವರ ಗ್ಯಾಂಗು ಲಂಕೇಶರ ಪದ್ಯದಲ್ಲಿ ಬರುವ ಕರಿಯವ್ನ ಗುಡಿಯಂಥದೇ ಗುಡಿಯೆದುರಿನ ನೆಲ್ಲಿಬೇಣದಲ್ಲಿ ಬಂದು ತಾಡುವುದಿದೆ. ಆ ಬೇಣಕ್ಕೆ ಬಿಳಿಹೂಗಳ ಸಹವಾಸವಿಲ್ಲದಿದ್ದರೂ, ಹರೆಯದಾ ಬಲೆಯಲ್ಲಿ ಸಿಕ್ಕಹಾಗಿರೋ ತುಂಟ ಹುಡುಗಿಯರೂ ಆಗೀಗ ಎಂತೆಂಥದೋ ನೆವ ಹೇಳಿ ಬರುವುದಿದೆ. ಬೇಣದ ವಿಚಾರವಾಯಿತು. ಬೇಸಿಗೆ ಬಂತೆಂದರೆ ಈ ಬೇಣಕ್ಕೆ ...


Editor's Wall

  • 18 April 2018
    2 days ago One Comment

    ಕಾದಂಬಿನಿ ಕಾಲಂ | ಈ ಮೂಲಭೂತವಾದಿಗಳು ಹೀಗೇಕೆ?

                      ಧಾರ್ಮಿಕ ಮೂಲಭೂತವಾದವು ಭಾಗಶಃ, ಮೆದುಳಿನ ಪ್ರಿಫ್ರಂಟಲ್ ಕಾರ್ಟೆಕ್ಸ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಭಾಗವು ದುರ್ಬಲವಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುವ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿದೆ. ಈ ಪ್ರಿಫ್ರಂಟಲ್ ಕಾರ್ಟೆಕ್ಸ್ ನ ಕೆಲ ಭಾಗಗಳಿಗೆ ಹಾನಿಯುಂಟಾಗಿರುವುದರಿಂದ ಅರಿವಿನ ನಮ್ಯತೆ ಮತ್ತು ಮುಕ್ತತೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ಧಾರ್ಮಿಕ ಮೂಲಭೂತವಾದವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುತ್ತದೆ.   ವಿಚಾರ ಮಾಡಲೊಲ್ಲದವ ಮತಾಂಧ ವಿಚಾರಮಾಡಲರಿಯದವ ಮೂರ್ಖ ವಿಚಾರ ಮಾಡಲಂಜುವವ ಗುಲಾಮ (ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರ ...

  • 18 April 2018
    2 days ago No comment

    ಅಧಿಕ ಪ್ರಸಂಗ | ಹೀಗೊಂದು ಕ್ಲೀನಿಂಡಿಯಾ ನಾಟಕ

    ಬ್ಯಾಸ್ಗೆ. ಎಕ್ಸಾಮುಗಳೆಲ್ಲ ಮುಗಿದು, ಇದ್ದಬದ್ದ ಒಂದೆರಡು ನೋಟುಬುಕ್ಕುಗಳನ್ನೂ ಆಗಲೇ ರದ್ದಿರೂಪದಲ್ಲಿ ಮಾರಿ ಅದಕ್ಕೆ ಪ್ರತಿಯಾಗಿ ಒಂದೆರಡು ಬಟಾಟೆ ವಡಾ ಹೊಟ್ಟೆಗಿಳಿಸಿ ಕೃತಾರ್ಥರಾಗಿರುವ ಕಾಲೇಜು ಹುಡುಗರಲ್ಲಿ ಕೆಲವರ ಗ್ಯಾಂಗು ಲಂಕೇಶರ ಪದ್ಯದಲ್ಲಿ ಬರುವ ಕರಿಯವ್ನ ಗುಡಿಯಂಥದೇ ಗುಡಿಯೆದುರಿನ ನೆಲ್ಲಿಬೇಣದಲ್ಲಿ ಬಂದು ತಾಡುವುದಿದೆ. ಆ ಬೇಣಕ್ಕೆ ಬಿಳಿಹೂಗಳ ಸಹವಾಸವಿಲ್ಲದಿದ್ದರೂ, ಹರೆಯದಾ ಬಲೆಯಲ್ಲಿ ಸಿಕ್ಕಹಾಗಿರೋ ತುಂಟ ಹುಡುಗಿಯರೂ ಆಗೀಗ ಎಂತೆಂಥದೋ ನೆವ ಹೇಳಿ ಬರುವುದಿದೆ. ಬೇಣದ ವಿಚಾರವಾಯಿತು. ಬೇಸಿಗೆ ಬಂತೆಂದರೆ ಈ ಬೇಣಕ್ಕೆ ...

  • 17 April 2018
    3 days ago No comment

    ಮೋದಿ ವಿರುದ್ಧ ಮತ್ತೊಮ್ಮೆ ಸಿನ್ಹಾ ಕಟುಟೀಕೆಯ ಹತಾರ

    ಬಿಜೆಪಿಯೊಳಗಿನ ಮತ್ತೊಂದು ಪಡೆಯ ಈ ಅಸ್ತ್ರ ದೇಶದ ಹಿತವನ್ನು ಚಿಂತಿಸುತ್ತಿದೆಯೆಂದೇನೂ ಅಲ್ಲದಿದ್ದರೂ, ಬಿಜೆಪಿಯ ಈಗಿನ ಉನ್ಮಾದಿ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಕೊಂಚ ತಗ್ಗಿಸೀತೆಂದು ಮಾತ್ರ ನಿರೀಕ್ಷಿಸಬಹುದೇನೊ.   ಮೋದಿ, ಶಾ ಗ್ಯಾಂಗಿಗೆ ಉಡಿಯೊಳಗಿನ ಕೆಂಡವಾಗಿರುವ, ಸರ್ಕಾರದ ನಡೆಗಳನ್ನು ನಿರಂತರವಾಗಿ ಜರಿಯುತ್ತಲೇ ಬಂದಿರುವ ಹಿರಿಯ ಬಿಜೆಪಿ ನಾಯಕ ಯಶವಂತ್ ಸಿನ್ಹಾ ಈಗ ಮತ್ತೆ ಕಟುಟೀಕೆಯ ಹತಾರ ಎತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಬಿಜೆಪಿಯ ಸಂಸದರೆಲ್ಲ ಒಮ್ಮೆ ತಮ್ಮನ್ನೇ ತಾವು ಮುಟ್ಟಿನೋಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ಜರೂರಿನ ಬಗ್ಗೆ, ಪಕ್ಷದ ಬಾಸ್‍ಗಳೆನ್ನಿಸಿಕೊಂಡು ...

  • 16 April 2018
    4 days ago No comment

    ಹೆಣ್ಣು ಹಸುಳೆ ಈ ಪರಿ ತಬ್ಬಲಿಯಾಗುವುದೆ ಈ ದೇಶದಲ್ಲಿ?

    ಅಸೀಫಾ ಪ್ರಕರಣದಲ್ಲಿ ರಕ್ಕಸರನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಲು ಯಾವ ಹೇಸಿಕೆಯೂ ಇಲ್ಲದೆ ರಾಜಕೀಯದವರೆನ್ನಿಸಿಕೊಂಡವರು, ಅಧಿಕಾರದಲ್ಲಿದ್ದವರು ಮತ್ತು ಸ್ವಯಂಘೋಷಿತ ಧರ್ಮರಕ್ಷಕರೆಲ್ಲ ಹೇಗೆಲ್ಲಾ ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದರು ಎಂಬುದನ್ನು ನೋಡಿದರೆ ಸೂರತ್‍ನಲ್ಲಿ ಹೆಣವಾಗಿ ಸಿಕ್ಕ ಬಾಲೆಯ ತಬ್ಬಲಿತನ ಕರುಳನ್ನು ಇನ್ನಷ್ಟು ಹಿಂಡುತ್ತದೆ. ದೇವರು, ಧರ್ಮದ ಹೆಸರು ಹೇಳಿಕೊಂಡು ಈ ದೇಶವನ್ನು ಹರಿದು ತಿನ್ನುತ್ತಿರುವವರು ಅದೇ ದೇವರ ಎದುರಲ್ಲೇ ಪುಟ್ಟ ಕಂದನ ಮೇಲೆ ರಣಹದ್ದುಗಳಂತೆ ಎರಗಿ ಅತ್ಯಾಚಾರವೆಸಗಿ ಕೊಲೆಗೈಯುವುದು, ಆ ರಕ್ಕಸರನ್ನು ಕಾಯಲು ಅಧಿಕಾರಸ್ಥರು ಇನಿತೂ ಪಾಪಪ್ರಜ್ಞೆ ಮತ್ತು ...

  • 14 April 2018
    5 days ago No comment

    ‘ಹೆಣ್ಣನ್ನು ದಲಿತ ಗಂಡಸರು ನೋಡುವುದೂ ಲಿಂಗತರತಮದ ಕಣ್ಣಿಂದಲೇ!’

    ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಆಳುವ ಗಂಡಸರು ಮಹಿಳೆಯರನ್ನು ನೋಡುವ ದೃಷ್ಟಿ, ಅವರೆಲ್ಲ ತಾವು ಹೇಗೆ ಬೇಕಾದರೂ ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳುವುದಕ್ಕಿರುವ ಸ್ವಂತ ಆಸ್ತಿ ಎಂಬುದೇ ಆಗಿದೆ.   “ಹೆಣ್ಣೆಂದರೆ ಲಿಂಗತರತಮ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ನೋಡುವುದರಲ್ಲಿ ದಲಿತ ಗಂಡಸರೂ ಬೇರೆ ಗಂಡಸರ ಹಾಗೆಯೇ” ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ ಮರಾಠಿಯ ಖ್ಯಾತ ದಲಿತ ಕವಯತ್ರಿ ಪ್ರದ್ನ್ಯಾ ಪವಾರ್. ಮರಾಠಿ ಲೇಖಕ, ಆತ್ಮಕಥೆ ಬರೆದ ಮೊದಲ ದಲಿತ ಬರಹಗಾರನೆಂಬ ಹೆಗ್ಗಳಿಕೆಯಿರುವ ದಯಾ ಪವಾರ್ ಅವರ ಪುತ್ರಿ ಪ್ರದ್ನ್ಯಾ ಪವಾರ್, ‘ಲೈವ್ ಮಿಂಟ್‍’ಗೆ ಕೊಟ್ಟಿರುವ ...