Share

ಕಾದಂಬಿನಿ ಕಾಲಂ | ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಎಂದರೆ ಈ ಪರಿ ಹಗೆಯೇಕೆ?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಕೇವಲ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ವಿಮೋಚನೆಗಾಗಿ ಹೋರಾಡಲಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ಈ ದೇಶದ ಸಮಸ್ತರ ಒಳಿತಿಗಾಗಿ ಶ್ರಮಿಸಿದ್ದರು. ಅವರ ವಿಚಾರಧಾರೆಗಳು, ಅವರು ಬರೆದ ಸಂವಿಧಾನವಷ್ಟೇ ಇಂದು ಎಲ್ಲರನ್ನೂ ರಕ್ಷಿಸಬಲ್ಲವು.

ಗ ಕೆಲವು ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದಷ್ಟೇ ಅದುವರೆಗೂ ಏಪ್ರಿಲ್ ಹತ್ತರಂದು ಪರೀಕ್ಷಾ ಫಲಿತಾಂಶಗಳನ್ನು ನೀಡಿ ಮಕ್ಕಳಿಗೆ ರಜೆ ಘೋಷಿಸುತ್ತಿದ್ದ ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಏಪ್ರಿಲ್ 14ರ ತನಕ ಶಾಲೆಗಳಿಗೆ ಬೇಸಿಗೆ ರಜೆ ಘೋಷಿಸಬಾರೆದೆಂದು ಏಪ್ರಿಲ್ 14ರಂದು ಡಾ.ಬಾಬಾ ಸಾಹೇಬ್ ಅಂಬೇಡ್ಕರರ ಜನ್ಮದಿನಾಚರಣೆಯ ನಂತರ ರಜೆ ಕೊಡತಕ್ಕದ್ದೆಂದು ಸೂಚನೆ ಹೊರಡಿಸಲಾಗಿತ್ತು. ಈ ನಿರ್ಧಾರದಿಂದ ಪೋಷಕರು, ಕೆಲ ಪತ್ರಿಕೆಯವರು ಕನಲಿ ಕೂತಿದ್ದರು. ಶಾಲೆಗೆ ಒಂದು ದಿನ ರಜೆ ಕೊಟ್ಟರೆ ಹೇಗಪ್ಪಾ ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಸಂಬಾಳಿಸುವುದು ಎಂದು ಗೋಳಾಡುವ, ಬೇಸಗೆ ದಸರಾ ರಜೆಗಳಲ್ಲಿ ಕೋಚಿಂಗ್ ಕ್ಲಾಸ್, ಬೇಸಿಗೆ ಶಿಬಿರ, ಟ್ಯೂಷನ್ ಮುಂತಾದವುಗಳಿಗೆ ದೂಡುವ ಪೋಷಕರಿಗೆ ಸರಕಾರದ ನಿರ್ದೇಶನದಿಂದ ಇದ್ದಕ್ಕಿದ್ದಂತೆ ಮಕ್ಕಳ ಬಾಲ್ಯ, ಅವರ ಆಟ, ಅವರನ್ನು ಊರಿಗೆ ಕಳಿಸುವವರಿಗೆ ಅವರ ಅಜ್ಜ ಅಜ್ಜಿ ಮಡಿಲಿನ ಸುಖದಿಂದ ಮಕ್ಕಳನ್ನು ವಂಚಿಸುತ್ತಿರುವ ಕರುಳುಬೇನೆಗಳೆಲ್ಲ ಉಲ್ಬಣಗೊಂಡಿದ್ದವು. ಇವು ಡಾ.ಬಾಬಾ ಸಾಹೇಬ್ ಅಂಬೇಡ್ಕರರ ಮೇಲಿನ ಅಸಹನೆಯಲ್ಲದೆ ಬೇರೇನೂ ಆಗಿರಲಿಲ್ಲ. ಅಲ್ಲಿಂದ ಈಚೆಗೆ ಗಮನಿಸುತ್ತೇನೆ, ಈಗ ಸರಕಾರಿ ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರ ಏಪ್ರಿಲ್ 14ರವರೆಗೆ ಶಾಲೆ ನಡೆಸಿ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಜಯಂತಿ ಆಚರಿಸಿ ರಜೆ ಕೊಡುತ್ತಾರೆ. ರಜೆಯ ದಿನಗಳನ್ನೂ ರ್ಯಾಂಕಿನ ಓಟದಲ್ಲಿ ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಓಡಿಸುವುದಕ್ಕಾಗಿ, ಉತ್ತಮ ಫಲಿತಾಂಶದಿಂದ ತಮ್ಮ ಶಾಲೆಯ ಪ್ರತಿಷ್ಠೆ ಮೆರೆಯುವ ಖಾಸಗಿ ಶಾಲೆಗಳಿಗೆ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಜಯಂತಿ ಆಚರಿಸುವುದು ಬೇಕಿಲ್ಲ. ನಾನು ಯೋಚಿಸುತ್ತೇನೆ, ನಮ್ಮ ಸಂವಿಧಾನಶಿಲ್ಪಿಯ ಜನ್ಮದಿನ ಆಚರಣೆಯ ನಂತರವೇ ಶಾಲೆಗೆ ರಜೆ ಕೊಡುವ ನಿಯಮವೊಂದನ್ನು ರೂಪಿಸಬೇಕೆಂದು ಯೋಚಿಸಲು ಅಷ್ಟು ತಡವೇಕಾಯಿತು? ಈ ನಿಯಮ ಜಾರಿಯಾದ ಮೇಲೂ ಖಾಸಗಿ ಶಾಲೆಗಳ ಮೇಲೆ ಈ ನಿಯಮವನ್ನು ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಾಗಿ ಪಾಲಿಸಬೇಕೆಂಬ ಆದೇಶವೇಕಿಲ್ಲ? ಎಂದು.

ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯಾನಂತರದ ಇಷ್ಟು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಸಂವಿಧಾನಶಿಲ್ಪಿ ಡಾ. ಅಂಬೇಡ್ಕರರು ವಿಶ್ವಮಾನ್ಯರಾದರೂ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಗಾಂಧೀಜಿ ಮತ್ತು ಉಳಿದ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಹೋರಾಟಗಾರರಿಗೆ ಹೋಲಿಸಿದರೆ ಸಿಕ್ಕ ಗೌರವ, ಮನ್ನಣೆ ತೀರ ಕಡಿಮೆ. ಈ ನಿರಂತರ ಉಪೇಕ್ಷೆಯ ಹಿಂದಿನ ಕಾರಣ ತಿಳಿಯದ್ದೇನಲ್ಲ. ಇದರ ನಡುವೆ ಕೆಲವರು ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಸಂವಿಧಾನವನ್ನೇ ರಚಿಸಲಿಲ್ಲ, ಅದನ್ನು ಬರೆದವರು ಇಂತಿಂಥವರು ಎಂದೊಂದು ಸುಳ್ಳನ್ನು ವ್ಯಾಪಕವಾಗಿ ಹಬ್ಬಿಸಿದರು. ಯಾವಾಗ ಸುಳ್ಳನ್ನು ಸಾಬೀತು ಮಾಡಲು ಅಸಾಧ್ಯವಾಯಿತೋ, ತೀವ್ರ ವಿರೋಧ ಕಂಡುಬಂದಿತೋ ಆಗ ಅಂಬೇಡ್ಕರರನ್ನು ಗೌರವಿಸುವ ನಾಟಕವಾಗಿ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ವಾದಿಗಳನ್ನೂ, ಸಂವಿಧಾನದ ಆಶಯಗಳಲ್ಲಿ ನಂಬಿಕೆ ಇಟ್ಟವರನ್ನೂ ತಣ್ಣಗಾಗಿಸುವ ಕೆಲಸ ಪ್ರಧಾನಿಗಳಿಂದ ಹಿಡಿದು ಅವರ ಅನುಯಾಯಿಗಳವರೆಗೂ ನಡೆಯಿತು. ಆ ನಂತರ ಅದೇ ಬುಡದಿಂದಲೇ ಸಂವಿಧಾನವನ್ನು ಕಿತ್ತೊಗೆಯಬೇಕೆಂಬ ಹೇಳಿಕೆಗಳೂ ಬಂದವು.

ಈ ನಡುವೆ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಪ್ರತಿಮೆ ನಿಲ್ಲಿಸಿ, ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಭವನಗಳನ್ನು ಕಟ್ಟಿಸುವುದು, ರಸ್ತೆಗಳಿಗೆ, ವೃತ್ತಗಳಿಗೆ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಹೆಸರಿಡುವುದು ಇಷ್ಟು ಮಾಡಿ ಕೈ ತೊಳೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಕೆಲಸವಾಗಿದೆ. ಇಷ್ಟು ಮಾಡಿದರೆ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ವಿಚಾರಧಾರೆಗೆ ಪೂರಕ ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದಂತೆ ಎಂದು ಸರಕಾರಗಳೂ ನಂಬಿಕೊಂಡಂತಿದೆ. ಅಂಬೇಡ್ಕರರ ವಿಚಾರಧಾರೆಗಳನ್ನು ಅರಿತು ಮೈಗೂಡಿಸಿಕೊಳ್ಳದ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಅಂಬೇಡ್ಕರರ ಮೇಲಿನ ಹಗೆಯಿಂದ ಅವರ ಸಮಾನತೆಯ ಕನಸಿಗೆ ಧಕ್ಕೆಯುಂಟುಮಾಡುವವರನ್ನು ಬೆಳೆಯಗೊಟ್ಟು, ಇದು ಎಲ್ಲಿಯವರೆಗೆ ನಡೆಯುತ್ತದೋ ಅಲ್ಲಿಯವರೆಗೂ ಮೂಲಭೂತವಾದಿ ಮನಃಸ್ಥಿತಿಯವರು ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಪ್ರತಿಮೆಗಳನ್ನು ಭಗ್ನಗೊಳಿಸುವುದೂ ಪ್ರತಿಮೆಗೆ ಕೇಸರಿ ಬಣ್ಣ ಬಳಿಯುವುದೂ ಅವರ ಹೆಸರನ್ನು ವಿರೂಪಗೊಳಿಸಲು ಯತ್ನಿಸುವುದೂ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಅಶಾಂತಿಯನ್ನು ಉಲ್ಬಣಗೊಳಿಸುವುದೇ ಅವರ ಕಾರ್ಯತಂತ್ರವಾಗಿರುವಾಗ ಜನತೆ ಇದಕ್ಕೆ ವಿಚಲಿತರಾಗಿರುವಾಗ ಅಂಬೇಡ್ಕರರ ವಿಚಾರಗಳಿಂದ ಸಮಾಜವನ್ನು ಪ್ರಭಾವಿತಗೊಳಿಸುವ ವಿಚಾರ ಹಿನ್ನೆಲೆಗೆ ಸರಿಯುತ್ತದೆ.

ಹಾಗಾದರೆ ಅಂಬೇಡ್ಕರರನ್ನು ಮತ್ತವರು ಅಹೋರಾತ್ರಿ ಶ್ರಮಿಸಿ ರಚಿಸಿದ ಸಂವಿಧಾನವನ್ನೂ, ಅವರ ವೈಚಾರಿಕ ಕೃತಿಗಳನ್ನೂ ಕಂಡರೆ ಈ ಪರಿ ದ್ವೇಷ ಏಕೆ? ಡಾ.ಬಾಬಾ ಸಾಹೇಬ್ ಅಂಬೇಡ್ಕರರು ಈ ಶ್ರೇಣೀಕೃತ ಜಾತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಅತ್ಯಂತ ಕೆಳ ಸ್ಥರದ, ಆಸ್ಪೃಶ್ಯತೆಯ ಆಚರಣೆಗೆ ಗುರಿಯಾದ ಸಮುದಾಯದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿದವರು. ಅವರ ಚಿಂತನೆಗಳನ್ನು ಆಶಯಗಳನ್ನು ಅಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳುವುದು, ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಹಿಂದೂ ಮೂಲಭೂತವಾದಿ ಮನಃಸ್ಥಿತಿಗೆ ಎಂದೂ ಒಪ್ಪಿತವಿಲ್ಲ. ಇವರಿಗೆ ಶಿಕ್ಷಣ ನಿಷಿದ್ಧವಾಗಿರುವಾಗಲೂ ಶಿಕ್ಷಣವನ್ನು ಪಡೆದು ಸಂವಿಧಾನವನ್ನು ರಚಿಸಿ, ಈ ದೇಶಕ್ಕೆ ಕಂಟಕವಾದ ಶ್ರೇಣೀಕೃತ ಜಾತಿವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನೂ ಅದರಲ್ಲೇ ಬೆಸೆದುಕೊಂಡ ವರ್ಗ ತಾರಮ್ಯವನ್ನೂ ನಿವಾರಿಸಬೇಕು, ಸರ್ವರಿಗೂ ಸಮಪಾಲು ಸಮಬಾಳು ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯಡಿಯ ಸಮಾನತೆ ಸೃಷ್ಟಿಯಾಗಬೇಕು ಎಂದು ಕನಸಿದ್ದು, ಈ ಕನಸು ಈ ದೇಶದ ಮೇಲೆ ಹಿಡಿತ ಸಾಧಿಸಲು ಬಯಸುವ ಹಿಂದೂ ಪುರೋಹಿತಶಾಹಿ ಮತ್ತು ಬ್ರಾಹ್ಮಣವಾದಿ ಚಿಂತನೆಯ ಮೂಲಕ್ಕೇ ಕೊಡಲಿಪೆಟ್ಟು ಬೀಳುವುದರಿಂದ ಬಾಬಾ ಸಾಹೇಬರ ಮೇಲೆ ಇನ್ನಿಲ್ಲದ ದ್ವೇಷ. ಈ ದೇಶದಿಂದ ಬಾಬಾ ಸಾಹೇಬರ ಚಿಂತನೆಗಳನ್ನೂ, ಈ ಚಿಂತನೆಗಳು ಬೇರೂರಲು ಅವಕಾಶ ಕಲ್ಪಿಸುವ ಸಂವಿಧಾನವನ್ನೂ ಕಿತ್ತೊಗೆದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಹಿಂದೂ ಮೂಲಭೂತವಾದವನ್ನು ನೆಲೆಗೊಳಿಸಬಹುದು ಎಂಬುದು ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ವಿರೋಧಿ ಮತ್ತು ಸಂವಿಧಾನ ವಿರೋಧಿಗಳ ಲೆಕ್ಕಾಚಾರ.

ನಾನು ಒಂದು ಕಛೇರಿಗೆ ಹೋದಾಗ ಇಂಥದ್ದೇ ಮನಃಸ್ಥಿತಿಯ ಕೆಲ ಅಧಿಕಾರಿಗಳು ಖುಷಿಯಿಂದ ಜೋರು ಜೋರಾಗಿ ಕೇಕೆ ಹಾಕಿ ನಗುತ್ತ ಸಂಭ್ರಮಿಸುವುದು ಕಂಡಿತು. ಸಂಭ್ರಮಕ್ಕೆ ಎರಡು ಕಾರಣಗಳಿದ್ದವು. ಮೊದಲನೇದಾಗಿ ಪರಿಶಿಷ್ಟ ಜಾತಿ ಪಂಗಡದವರಿಗೆ ಉದ್ಯೋಗದಲ್ಲಿ ಹಿಂಬಡ್ತಿ ಆದೇಶವಾಗಿದ್ದುದು ಒಂದಾದರೆ, ಅವರ ಕಛೇರಿಯಲ್ಲಿ ನಿಷ್ಠೆ, ಪ್ರಾಮಾಣಿಕತೆಗೆ ಹೆಸರಾದ ನಿಷ್ಟುರ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವದ ಮಹಿಳಾ ಅಧಿಕಾರಿಯೊಬ್ಬರಿಗೂ ಇದೇ ಆದೇಶದ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಹಿಂಬಡ್ತಿಯಾಗಿತ್ತು. ಈ ಕಾರಣದಿಂದ ಆಕೆ ಸ್ವಯಂ ನಿವೃತ್ತಿ ಪಡೆದಿದ್ದರು. ಇದರಿಂದ, ಒಂದು ಜನಾಂಗದ ಏಳಿಗೆಯ ವಿರುದ್ಧದ ತಮ್ಮ ಹಗೆಯ ಬೆಂಕಿಗೆ ತುಪ್ಪ ಸುರಿದಂತಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ಈಕೆಯ ನಿರ್ಗಮನದಿಂದ ತಮ್ಮ ಲಂಚಗುಳಿತನಕ್ಕೆ ಇದ್ದ ಅಡ್ಡಿ ಆತಂಕಗಳೆಲ್ಲ ಕೊನೆಗೊಂಡಿದ್ದವು.

ದೇಶದೆಲ್ಲೆಡೆ ದಲಿತರನ್ನೂ, ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ವಿಚಾರಧಾರೆಯ ಕಡೆ ಒಲವುಳ್ಳವರನ್ನೂ, ಸಂವಿಧಾನದ ಮೇಲೆ ನಂಬುಗೆ ಉಳ್ಳವರನ್ನೂ ಹೀನಾಯವಾಗಿ ನಡೆಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಈ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ದನಿಯೆತ್ತಿದವರ ಸದ್ದಡಗಿಸಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಹಿಂಸೆಯ ರಕ್ತಸಿಕ್ತ ಚರಿತ್ರೆಯೊಂದು ಒಬ್ಬ ರಾಜ, ಒಂದು ಧರ್ಮ, ಒಂದು ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಇರಬೇಕೆಂದು ಬಯಸುವವರ ಒಂದು ಬಣ್ಣದ ಹಾಸಿನಡಿ ಬರೆಯಲ್ಪಡುತ್ತಿದೆ. ಈ ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ಕಂಡರೆ ಸರಕಾರವೊಂದು ಇಂಥ ಮೂಲಭೂತವಾದವನ್ನು ಪೋಷಿಸುತ್ತ ಸರ್ವಾಧಿಕಾರಿ ನೀತಿಯತ್ತ ಧಾಪುಗಾಲಿಡುವುದು ಕಣ್ಣಿಗೆ ರಾಚತೊಡಗಿದೆ.

ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ, ಸಮಾನತೆ ಮತ್ತು ಭ್ರಾತೃತ್ವಗಳೆಂಬ ಮೂರು ತತ್ವಗಳಲ್ಲಿ ನಂಬಿಕೆಯಿಟ್ಟು 1935ರಲ್ಲಿಯೇ ‘ನಾನು ಹಿಂದೂ ಆಗಿ ಸಾಯಲಾರೆ’ ಎಂದು ಹೇಳಿದ ಬಾಬಾ ಸಾಹೇಬ್ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್, ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ಆತ್ಮಸಾಕ್ಷಿ, ವಿವೇಕಶೀಲತೆ ಮತ್ತು ಸ್ವತಂತ್ರ ಚಿಂತನೆಯೊಡಗೂಡಿದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗೆ ಅವಕಾಶವೇ ಇಲ್ಲವೆನ್ನುತ್ತಾರೆ. ಸಾಮಾಜಿಕ ಅಸಮಾನತೆ ಆಧಾರಿತ ಶ್ರೇಣೀಕೃತ ಸಾಮಾಜಿಕ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಮಡಿಲಲ್ಲಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ಬೆಳೆಸುತ್ತ ಬಂದಿರುವ ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದ ಮೌಢ್ಯ ಮತ್ತು ಕಂದಾಚಾರಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಸಮರವನ್ನೇ ಸಾರಿದ ಗೌತಮ ಬುದ್ಧರ ‘ಸಮಪಾಲು ಸಮಬಾಳು’ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯ ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮ ಅಂಬೇಡ್ಕರರ ಪರ್ಯಾಯ ಆಯ್ಕೆಯಾಗಿತ್ತು. ಲಿಂಗತಾರತಮ್ಯ, ಕರ್ಮ ಸಿದ್ಧಾಂತ, ಪಾಪಪುಣ್ಯ ಪರಿಕಲ್ಪನೆ, ಸ್ವರ್ಗ ನರಕ, ಪುನರ್ಜನ್ಮ, ಮೇಲು ಕೀಳು, ಚಾತುರ್ವರ್ಣ್ಯ, ಸ್ಪೃಶ್ಯ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯ ಇತ್ಯಾದಿಗಳನ್ನು ಪೋಷಿಸಿಕೊಂಡು ಬಂದ ಪುರೋಹಿತಶಾಹಿ ಮತ್ತು ಬ್ರಾಹ್ಮಣವಾದವನ್ನು ವಿರೋಧಿಸಿ ಸಮಾನತೆಯ ಆಧಾರಿತ ಸಮಾಜವೊಂದರ ನಿರ್ಮಾಣಕ್ಕೆ ಯತ್ನಿಸಿದ ಬೌದ್ಧಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಅವರು ಮತಾಂತರ ಹೊಂದಲು ಬಯಸಿದರು.

ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಅವರು ಅಮೇರಿಕಾದ ಕೊಲಂಬಿಯಾ ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾಲಯದಲ್ಲಿ ಡಾ. ಗೋಲ್ಡನ್ ವೈಜ್ ಅವರ ಮನಃಶಾಸ್ತ್ರ ವಿಚಾರಸಂಕಿರಣದಲ್ಲಿ ಪದವಿ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯಾಗಿ ಮಂಡಿಸಿದ ‘ಕಾಸ್ಟ್ ಇನ್ ಇಂಡಿಯಾ – ದಿ ಮೆಕ್ಯಾನಿಜಂ, ಜೆನಿಸಿಸಂ ಅಂಡ್ ಡೆವಲಪ್ ಮೆಂಟ್’ ಎನ್ನುವ ಪ್ರಬಂಧದಲ್ಲಿ ಭಾರತದ ಶ್ರೇಣೀಕೃತ ಜಾತಿ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಹೇಗೆ ಘನೀಕರಿಸಿತು ಎನ್ನುವುದನ್ನು ವಿಶದವಾಗಿ ವಿವರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಈ ಇಡೀ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಮೂಲ ಲಕ್ಷಣ ‘ಒಳ ಬಾಂಧವ್ಯ ವಿವಾಹ’ ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಮೊದಲು ಬ್ರಾಹ್ಮಣ ಅನುಸರಿಸಿದ ಈ ‘ಒಳಬಾಂಧವ್ಯ ವಿವಾಹ’ ಪದ್ಧತಿಯನ್ನೇ ಮುಂದೆ ಎಲ್ಲಾ ಜಾತಿಗಳವರು ಅನುಸರಿಸಿದ್ದರಿಂದ ಈ ಶ್ರೇಣೀಕೃತ ಜಾತಿವ್ಯವಸ್ಥೆ ಕಗ್ಗಂಟಾಯಿತು. ಹೀಗೆ ಒಂದಕ್ಕೊಂದು ಸಂಸರ್ಗದಲ್ಲಿ ತೊಡಗದಂತಹ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸನ್ನಿವೇಶದಲ್ಲಿ ಸಮಾಜವು ನೂರೆಂಟು ಜಾತಿಗಳಲ್ಲಿ ಛಿದ್ರಗೊಂಡು ಮೇಲು ಕೀಳು ಉಂಟಾಗಿ ಕಟ್ಟಕಡೆಯ ಸ್ಥಾನದ ತುಚ್ಛೀಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟ, ಸಮಾಜದ ಅಂಚಿಗೆ ತಳ್ಳಲ್ಪಟ್ಟ ಜಾತಿಗಳು ಅನುಭವಿಸಿದ ಅಪಮಾನ, ನೋವು ಯಾತನೆ, ಹಿಂಸೆ, ಶೋಷಣೆಯನ್ನು ಚಿತ್ರಿಸುವ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್, ಜಾತಿಯಿಂದ ಮುಕ್ತಿಯಾಗದ ಹೊರತು ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಉಳಿಗಾಲವಿಲ್ಲವೆನ್ನುತ್ತಾರೆ. ಆದರೆ ಹೀಗೆ ಹೇಳಿದ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ 1935ರ ಅಕ್ಟೋಬರ್ 13ರಂದು ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರಾದ ಇಯೋಲಾದಲ್ಲಿ ನಡೆದ ಸಭೆಯಲ್ಲಿ, ‘ಹಿಂದೂ ಸಮಾಜವನ್ನು ಸುಧಾರಿಸುವ ಎಲ್ಲ ಭರವಸೆಗಳನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡಿದ್ದೇನೆ. ಸ್ಪೃಶ್ಯರ ಮನೋಭಾವದಲ್ಲಿ ಏನೂ ಬದಲಾವಣೆಯಾಗಿಲ್ಲ, ಅವರು ನಮ್ಮ ಜೊತೆ ಪ್ರೀತಿ-ಆದರ ಮತ್ತು ಬಾಂಧವ್ಯದಿಂದ ನಡೆದುಕೊಳ್ಳಲು ಸಿದ್ಧರಿಲ್ಲ. ಹೀಗಾಗಿ ನಾವು ಹಿಂದೂಗಳಿಂದ ಪ್ರತ್ಯೇಕವಾಗಲು ತೀರ್ಮಾನಿಸಿದ್ದೇವೆ’ ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ.

ದೀಕ್ಷಾಭೂಮಿ ಸ್ತೂಪ, ನಾಗ್ಪುರ್: ಅಂಬೇಡ್ಕರರು ತಮ್ಮ ಸಾವಿರಾರು ಅನುಯಾಯಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಬೌದ್ಧಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಮತಾಂತರಗೊಂಡ ಸ್ಥಳ

ಹೀಗೆ ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದಿಂದ ಪ್ರತ್ಯೇಕಗೊಳ್ಳಲು ಅವರು ಬಯಸಲು ಕಾರಣಗಳು ಹೀಗಿವೆ, ವರ್ಗ ಮತ್ತು ಜಾತಿ ತಾರತಮ್ಯದ ಶ್ರೇಣೀಕೃತ ಜಾತಿವ್ಯವಸ್ಥೆಯಿಂದ ಕೂಡಿದ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ಅರ್ಹತೆ ಮತ್ತು ಆತನ ವೃತ್ತಿಗಳ ನಡುವೆ ಹೊಂದಾಣಿಕೆಯಾಗದ ಸ್ಥಿತಿ ನಿರ್ಮಾಣ ಮಾಡುವುದರಿಂದ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅದಕ್ಷತೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗುತ್ತದೆ. ಒಬ್ಬನ ಕ್ರಿಯಾಶೀಲತೆಗೂ ಊನ ಉಂಟುಮಾಡುತ್ತದೆ. ಇದು ದೇಶದ ಆರ್ಥಿಕತೆಗೂ ಹಿನ್ನಡೆ ಉಂಟುಮಾಡುತ್ತದೆ ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ. ಡಾ. ಅಂಬೇಡ್ಕರರ ವಾದ ಸರಣಿಯು ವೈಜ್ಞಾನಿಕ ಮತ್ತು ವೈಚಾರಿಕ ನೆಲೆಗಟ್ಟಿನ ಮೇಲೆ ನಿಂತಿದೆ. ಅವರ ಪ್ರಕಾರ ‘ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮವೆನ್ನುವುದು ಒಂದು ಆಲದ ಮರವಿದ್ದಂತೆ. ಇದರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಮತ್ತೊಂದು ಮರ ಬೆಳೆಯುವ ಅವಕಾಶವೇ ಇಲ್ಲ. ಸ್ವತಂತ್ರವಾಗಿ ಬೆಳೆಯುವುದಕ್ಕೆ ಸೂರ್ಯರಶ್ಮಿಯ ಅವಶ್ಯಕತೆಯಿದೆ’ ಎಂದು.

ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ದೇಶಕ್ಕೆ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಎಷ್ಟು ಮುಖ್ಯವೋ ಈ ದೇಶದಲ್ಲಿನ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರಿಗೆ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಲಭಿಸುವುದೂ ಅಷ್ಟೇ ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಭಾವಿಸಿದ್ದರು. ಅಸ್ಪೃಶ್ಯತೆಯನ್ನು ಆಚರಿಸುವುದು ಹಿಂದೂ ಕಾನೂನಿನ ಪರಮಾಧಿಕಾರ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುವ ಮನುಸ್ಮೃತಿಯನ್ನು ಸಾರ್ವಜನಿಕವಾಗಿ ಸುಟ್ಟುಹಾಕುವ ಬಾಬಾ ಅಂಬೇಡ್ಕರರು, ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ಸ್ಥಾನಮಾನಗಳು ಅತ್ಯಂತ ದಯನೀಯವಾಗಿರುವ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಸಮಾಜದ ಮೂಲ ಸೌಕರ್ಯಗಳಿಂದ, ಸಾಮಾಜಿಕ ಸ್ಥಾನಮಾನಗಳಿಂದ ವಂಚಿತರಾದ ಸಮುದಾಯಗಳನ್ನು ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದಿಂದ ಪ್ರತ್ಯೇಕಿಸಿ ಸ್ವತಂತ್ರ ಘಟಕಗಳೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಿ ಕೋಮುವಾರು ಪ್ರಾತಿನಿದ್ಯವನ್ನು ನೀಡುವಂತೆ ಬ್ರಿಟೀಷ್ ಸರಕಾರಕ್ಕೆ ಮನವಿ ಸಲ್ಲಿಸಿದರು. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ದುಂಡು ಮೇಜಿನ ಸಮ್ಮೇಳನದಲ್ಲಿ ಒತ್ತಾಯ ಇದೇ ಆಗಿತ್ತು.

ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಒಂದೆಡೆ ಮಹಾತ್ಮ ಗಾಂಧೀಜಿ ಮತ್ತು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಕುರಿತು ಹೀಗೆ ಬರೆಯುತ್ತಾರೆ: ‘ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರು ಹಿಂದೂ ಸಮಾಜದ ಭಾಗವೆಂದು ವಾದಿಸುವ ಮಹಾತ್ಮ ಗಾಂಧೀಜಿಗೆ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ಉದ್ಧಾರ ಬೇಕಿಲ್ಲ, ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರು ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದ ಭಾಗವೆಂದು ಹೇಳಿಕೊಂಡು ಅದರ ಲಾಭ ಪಡೆಯುವುದು ಅವರ ಉದ್ದೇಶ. ಮಹಾತ್ಮರು ಕ್ಷಣಿಕ ಅತ್ಮಗಳ ಧೂಳು ಒರೆಸಬಲ್ಲರು. ಆದರೆ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ಜೀವನಮಟ್ಟವನ್ನು ಎತ್ತರಿಸಲಾರರು. ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಏಕೆ ನಮ್ಮ ಚಳುವಳಿಯನ್ನು ವಿರೋಧಿಸುತ್ತಿದೆ? ನನ್ನನ್ನು ಏಕೆ ದೇಶದ್ರೋಹಿ ಎಂದು ಕರೆಯುವರು?’ ಎಂದು. ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ಸ್ವಾಂತಂತ್ರ್ಯ ಮತ್ತು ವಿಮೋಚನೆಯ ಹೋರಾಟದಲ್ಲಿ ಗಾಂಧೀಜಿ ಮತ್ತು ತಮ್ಮ ನಡುವಿನ ಸಂಘರ್ಷದಲ್ಲಿ ತೀವ್ರವಾಗಿ ನೊಂದುಕೊಂಡ ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಮುಂದೆ ತಾವು ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಮತಾಂತರವಾಗುವ ಘೋಷಣೆ ಮಾಡಿದಾಗ ಗಾಂಧೀಜಿಯವರು ಅಸೋಸಿಯೇಟೆಡ್ ಪ್ರೆಸ್ ಪ್ರತಿನಿಧಿ ನಡೆಸಿದ ಸಂದರ್ಶನದಲ್ಲಿ ತೀವ್ರವಾಗಿ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸುತ್ತಾರೆ. ಇದರ ಪ್ರಕಾರ ‘ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಪಿತ್ರಾರ್ಜಿತ ಧರ್ಮದ ಅರ್ಹತೆಗಳನ್ನು ಮನಗಾಣಬೇಕೆನ್ನುತ್ತಾರೆ. ಮತಾಂತರದಿಂದ ಅವರ ಉದ್ದೇಶವು ಈಡೇರುವುದಿಲ್ಲವೆಂದು ನಾನು ಮನಗಂಡಿದ್ದೇನೆ. ಅಸ್ಪೃಶ್ಯ ಜನರ ಬದುಕು ಒಳ್ಳೆಯದಕ್ಕಾಗಿಯೋ ಕೆಟ್ಟದ್ದಕ್ಕಾಗಿಯೋ ಹಿಂದೂಗಳೊಂದಿಗೆ ಬೆಸೆದುಕೊಂಡಿರುವುದರಿಂದ ಅಸಂಖ್ಯಾತ ಅಶಿಕ್ಷಿತ, ಅಸಂಸ್ಕೃತ ಹರಿಜನರು ಅವರ ಮಾತು ಕೇಳುವುದಿಲ್ಲವೆಂದು ನನ್ನ ಅಭಿಮತವಾಗಿದೆ’ ಎಂದು.

ಅಂಬೇಡ್ಕರರ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ವಿಮೋಚನೆಯ ಚಳುವಳಿಯು ಗಾಂಧೀಜಿಯನ್ನು ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಕಾಂಗ್ರೆಸನ್ನು ಕೂಡ ಬೆಚ್ಚಿಬೀಳುವಂತೆ ಮಾಡಿತ್ತು. ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ನವರಲ್ಲಿ ಇರುವಂತೆ ತಮ್ಮಲ್ಲಿ ಹಣವಿಲ್ಲದಿದ್ದರೂ ನೂರು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಸಾಧ್ಯವಾಗದ ಬದಲಾವಣೆಗಳನ್ನು ಹತ್ತು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಕಂಡುಕೊಂಡಿದ್ದರು. ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ, ಸಮಾನತೆ, ಭ್ರಾತೃತ್ವಗಳೆಂಬ ತತ್ವದಲ್ಲಿ ನಂಬಿಕೆಯಿಟ್ಟು ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ವಿಮೋಚನೆಗೆ ಹೊರಟ ಅಂಬೇಡ್ಕರರನ್ನು ಗಾಂಧೀಜಿ ಅದೇಕೆ ವಿರೋಧಿಸಿದ್ದರೋ! ಅಂಥ ಗಾಂಧೀಜಿಯವರನ್ನು ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದ ಮತಾಂಧರಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬಾತ ಗುಂಡಿಕ್ಕಿ ಹತ್ಯೆ ಮಾಡುತ್ತಾನೆ. ಹೀಗೆ ಕಾಲ ಸರಿಯುತ್ತಾ ಹೋದಂತೆ ಗಾಂಧೀಜಿಯವರನ್ನು ಕೆಳಕ್ಕೆ ದಬ್ಬಿ ಆ ಕೊಲೆಗಡುಕನನ್ನೇ ಮೇಲೆ ಎತ್ತಿಹಿಡಿಯಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಇನ್ನೂ ವಿಚಿತ್ರವೆಂದರೆ ಒಂದು ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಯಾವ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಹಣವಿದೆಯೆಂದು ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಹೇಳಿದ್ದರೋ ಅದೇ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವ ರಾಷ್ಟ್ರವೊಂದರ ಬಲಾಢ್ಯ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪಕ್ಷವಾಗಿ ಈಗ ಹಿಂದುತ್ವವನ್ನು ಪ್ರತಿಪಾದಿಸುವ ಪಕ್ಷವೊಂದರೆದುರು ದುರ್ಬಲವಾಗಿ ಸೋತು ನಿಂತಿರುವಂತೆ ಕಾಣುತ್ತಿದೆ. ಅಂದು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ನಿಜವಾದ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ಸಂವಿಧಾನದ ಆಶಯಗಳನ್ನು ಎತ್ತಿಹಿಡಿದಿದ್ದಲ್ಲಿ ಇವತ್ತು ಇಂಥ ದಿನಗಳನ್ನು ಭಾರತ ನೋಡಬೇಕಿರಲಿಲ್ಲ ಎನ್ನುವುದು ಸತ್ಯ. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಕೇವಲ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ವಿಮೋಚನೆಗಾಗಿ ಹೋರಾಡಲಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ಈ ದೇಶದ ಸಮಸ್ತರ ಒಳಿತಿಗಾಗಿ ಶ್ರಮಿಸಿದ್ದರು. ಅವರ ವಿಚಾರಧಾರೆಗಳು, ಅವರು ಬರೆದ ಸಂವಿಧಾನವಷ್ಟೇ ಇಂದು ಎಲ್ಲರನ್ನೂ ರಕ್ಷಿಸಬಲ್ಲವು.

(ಗ್ರಂಥ ಋಣ: ನಾನು ಹಿಂದೂವಾಗಿ ಸಾಯಲಾರೆ : ಡಾ. ಅಂಬೇಡ್ಕರ್, ಸದಾಶಿವ ಮರ್ಜಿ)

ಕಾದಂಬಿನಿ

ಹೈಡ್ರೋ ಇಂಜಿನಿಯರ್ಸ್ ಕಂಪನಿಯಲ್ಲಿ ಆಫೀಸ್ ಎಕ್ಸಿಕ್ಯೂಟೀವ್. ಶಿವಮೊಗ್ಗ ಜಿಲ್ಲೆಯ ಹೊಸನಗರ ತಾಲ್ಲೂಕಿನ ಮಾಸ್ತಿಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ವಾಸ. ಬಿಡುವಿನ ವೇಳೆಯಲ್ಲಿ ಬರೆಯುವ ಹವ್ಯಾಸ. ಕೆಲವು ಪತ್ರಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಬರಹಗಳು ಪ್ರಕಟವಾಗಿವೆ.

Share

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Recent Posts More

  • 6 days ago No comment

    ಕವಿಸಾಲು | ಒಲವಿನಾಟ

        ಕವಿಸಾಲು       ಶರದೃತು ತೂರಿದ ಪುಂಡ ಗಾಳಿಗೆ ಎಲೆಗಳೆಲ್ಲ ಹಾರಿ ಉದುರಿ ಮಳೆಗೆ, ಬಿಸಿಲ ಝಳಕ್ಕೆ ಒಡಲನೊಡ್ಡಿ ಹಾಡೋ ಹಕ್ಕಿಯ ಗೂಡು ಬರಿದು ಮೈಯ ಕೊಂಕಿಸಿ, ತಲೆಯ ಹೊರಳಿಸಿ ಚಳಿಯ ಮುಸುಕಿನಲ್ಲಿ ಕಂಪಿಸಿದ ಮರಕ್ಕೆ ಚಿಗುರ ಬಯಕೆಯ ನಸು ಪುಳಕ ಹಸಿರ ಉಸಿರಿನ, ಹಕ್ಕಿ ಹಾಡಿನ ಕನಸ ಹೊದಿಕೆಯ ಬಿಸಿ ಒಡಲು ತುಂಬಲು ಬಯಕೆಯಾಗಿ ಟೊಂಗೆ-ರೆಂಬೆಗಳಲಿ ಕವನ ಸದ್ದು ಗದ್ದಲವಿಲ್ಲದೆ ಇತ್ತ ಒಲವಿನೋಲೆಯ ...

  • 1 week ago No comment

    ಕವಿಸಾಲು | ನಕ್ಷತ್ರ ನಾವೆ

      ಕವಿಸಾಲು       ಮೋಡವೇ ಮನೆಯೊಳಗೆ ಇಳಿದಂತೆ ದಟ್ಟವಾದ ಹೊಗೆ ಮನೆಜಂತಿಗಳ ತುಂಬಾ ನೇತುಕೊಂಡಿದೆ ಚುಕ್ಕಿಗಳೇ ಮನೆಯ ಜಂತಿಗಳಲಿ ಯಾತ್ರೆ ಹೊರಟಂತೆ ಕಂಡರು ಮಿನುಕು ಹುಳುಗಳ ಹಾಗೆ ಚಿಮಣಿದೀಪದ ನೆರಳು ಸದಾ ಬೆನ್ನಿಗೆ ಗೋಡೆಗಳು ಅಕ್ಷರಶಃ ಬೂದಿಗುಡ್ಡದಂತೆ ಕಪ್ಪುಕಾಡಿಗೆಗಳ ಹಾಗೆ ಗೋಚರ ಬಾಗಿಲು ಕಿಟಕಿಗಳ ಮೂಲಕ ಬುಸುಗುಡುವ ಹೊಗೆ ಉಗಿಬಂಡಿಯ ಕಾಲಚಕ್ರದಲಿ ದಿನಗಳ ದೂಡಿದಂತೆ ಹೊಗೆಯ ಬೇಗೆಯಲಿ ಅವಳೆಂದೂ ಎದೆಗುಂದಲಿಲ್ಲ ಹಣೆಯ ಬೆವರಿನ ಗಟ್ಟಿ ತಾಜಾತನದ ...

  • 2 weeks ago No comment

    ಕಲರವ | ಒಂದು ಸಿನಿಮಾ ನೋಡಿದ ಕಥೆ…

        ಕಲರವ           “ಎರಡು ವರ್ಷಕ್ಕೊಮ್ಮೆ ಬರ್ತೀಯ, ಈ ಬಾರಿಯಾದರೂ ಒಂದು ಸಿನಿಮಾ ನೋಡು” ಎಂದಳು ಭಾರತದ ನನ್ನ ಅಕ್ಕ. “ಹೌದಲ್ಲವಾ” ಅಂತ ನಮ್ಮೂರಿನಲ್ಲಿ ನಡೆಯುತ್ತಿದ್ದ ಸಿನಿಮಾ ಪಟ್ಟಿ ನೋಡಿದೆ. ಪ್ರೀತಿ –ಪ್ರೇಮ, ಫೈಟಿಂಗ್ ಗಳ ಚಲನಚಿತ್ರವನ್ನು ನೋಡುವುದೆಂದರೆ, ‘ನೋಡಿದ್ದನ್ನೇ ನೋಡುವ’ ಕಷ್ಟ. ವೈಚಾರಿಕ ಸಿನಿಮಾಗಳು ಜಾಸ್ತಿ ಓಡದ ಕಾಲವಿದು. ಇನ್ನು ಸಾಂಸಾರಿಕ ಚಿತ್ರಗಳು ಬರುವುದು ನಿಂತ ಮೇಲೆ ಸಂಸಾರಗಳು ಒಟ್ಟಿಗೆ ...

  • 2 weeks ago No comment

    ಕವಿಸಾಲು | ಅಲೆಗಳೆದ್ದ ಕೊಳ…

        ಕವಿಸಾಲು         ಅಲೆಗಳೆದ್ದ ಕೊಳವಿದು, ಕಲ್ಲು ತೂರಿದ ಕಾಯಕವಷ್ಟೇ ನಿನ್ನದು ಎದ್ದ ಅಲೆಗಳ ಮೇಲಿಲ್ಲ ನಿನಗೆ ಇನಿತು ಅಧಿಕಾರವು ದೂರಿಲ್ಲ ನನ್ನಲ್ಲಿ, ಬೇಡಿಕೆ ತಾನೇ ಏಕೆ? ತುಂಬಿದ ಮನದಿ ಹೊಕ್ಕ ಹರ್ಷಕೆ ಪುರಾವೆಗಳ ಹಂಗಿಲ್ಲ, ನಕ್ಕ ನಗುವಿನಲಿ ನೋವಿಲ್ಲ, ತುಂಬಿವೆ ನೂರು ಭಾವಾರ್ಥ ಮುಚ್ಚಟೆಯಿಂದ ಬಚ್ಚಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ಬೇಕಾದ ಪರಿಭಾಷೆಯಲಿ ದಿರಿಸಿಟ್ಟು ಸಿಂಗರಿಸಿ ನೋಡುತ್ತ ನಿನ್ನ ಅನುಪಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲೂ ಸಿಗುವ ಅನುಪಮ ಭಾವದಿ ದೊರಕಿದ್ದು ...

  • 3 weeks ago No comment

    ಪ್ರಸಾದ್ ಪಟ್ಟಾಂಗ | ಓದು ಮಗು ಓದು…

        “ಮಕ್ಕಳಿಗಾಗಿ ಒಂದು ಪುಸ್ತಕ ಮಾಡಬೇಕಲ್ಲಾ… ಪಠ್ಯದಾಚೆಗೂ ಅವರು ಏನೇನು ಓದಬಹುದು ಎಂಬುದರ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿಸುವಂಥದ್ದು” ಎಂದು ಟೆಲಿಫೋನ್ ಕರೆಯ ಮತ್ತೊಂದು ತುದಿಯಲ್ಲಿ ಅಂದು ಹೇಳುತ್ತಿದ್ದರು ಮಿತ್ರರಾದ ಗಣೇಶ್ ಕೋಡೂರು. ಓದು, ಬರವಣಿಗೆ, ಫೋಟೋಗ್ರಫಿ, ಪ್ರವಾಸ, ಕಾರ್ಯಕ್ರಮ, ಸಮಾಜಸೇವೆ, ಪ್ರಕಟಣೆ… ಹೀಗೆ ಎಲ್ಲದರಲ್ಲೂ ತೊಡಗಿಕೊಂಡಿರುವ ಗಣೇಶ್ ಅವರದ್ದು ಇದೊಂದು ಹೊಸ ಪ್ರಾಜೆಕ್ಟ್ ಇರಬೇಕು ಎಂದು ತಕ್ಷಣ ಅಂದುಕೊಂಡೆ ನಾನು. ಸದಾ ಕ್ರಿಯಾಶೀಲರಾಗಿರುವ ಗಣೇಶ್ ಕೋಡೂರು ಒಂದಲ್ಲಾ ಒಂದು ...


Editor's Wall

  • 31 August 2018
    3 weeks ago No comment

    ಪ್ರಸಾದ್ ಪಟ್ಟಾಂಗ | ಓದು ಮಗು ಓದು…

        “ಮಕ್ಕಳಿಗಾಗಿ ಒಂದು ಪುಸ್ತಕ ಮಾಡಬೇಕಲ್ಲಾ… ಪಠ್ಯದಾಚೆಗೂ ಅವರು ಏನೇನು ಓದಬಹುದು ಎಂಬುದರ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿಸುವಂಥದ್ದು” ಎಂದು ಟೆಲಿಫೋನ್ ಕರೆಯ ಮತ್ತೊಂದು ತುದಿಯಲ್ಲಿ ಅಂದು ಹೇಳುತ್ತಿದ್ದರು ಮಿತ್ರರಾದ ಗಣೇಶ್ ಕೋಡೂರು. ಓದು, ಬರವಣಿಗೆ, ಫೋಟೋಗ್ರಫಿ, ಪ್ರವಾಸ, ಕಾರ್ಯಕ್ರಮ, ಸಮಾಜಸೇವೆ, ಪ್ರಕಟಣೆ… ಹೀಗೆ ಎಲ್ಲದರಲ್ಲೂ ತೊಡಗಿಕೊಂಡಿರುವ ಗಣೇಶ್ ಅವರದ್ದು ಇದೊಂದು ಹೊಸ ಪ್ರಾಜೆಕ್ಟ್ ಇರಬೇಕು ಎಂದು ತಕ್ಷಣ ಅಂದುಕೊಂಡೆ ನಾನು. ಸದಾ ಕ್ರಿಯಾಶೀಲರಾಗಿರುವ ಗಣೇಶ್ ಕೋಡೂರು ಒಂದಲ್ಲಾ ಒಂದು ...

  • 30 August 2018
    3 weeks ago No comment

    ಕಾದಂಬಿನಿ ಕಾಲಂ | ತಮ್ಮ ಶವಪೆಟ್ಟಿಗೆಗೆ ತಾವೇ ಹೊಡೆದುಕೊಂಡ ಮೊದಲ ಮೊಳೆ

                        ಬಹುದೊಡ್ಡ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ಅಖಂಡ ಭಾರತವನ್ನು ಅಷ್ಟು ಸುಲಭವಾಗಿ ಸರ್ವಾಧಿಕಾರದ ಹಿಡಿತದಲ್ಲಿ ಬಂಧಿಸುವುದು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ.   2019ರ ಲೋಕಸಭಾ ಚುನಾವಣೆಯ ಪೂರ್ವದಲ್ಲಿ ಅತ್ಯಂತ ಕಳವಳಕಾರಿ ಘಟನಾವಳಿಗಳು ಜರುಗುತ್ತಾ ಈ ದೇಶದ ಪ್ರಜ್ಞಾವಂತ ನಾಗರೀಕರ ಕಣ್ಣೆದುರು ಭಯದ ನೆರಳು ಕವಿಯುವಂತೆ ಮಾಡುತ್ತಿವೆ. ದೇಶದೊಳಗೆ ಕೊಲೆ, ಹಲ್ಲೆ, ಅತ್ಯಾಚಾರ, ಗಲಭೆ, ಸುಳ್ಳು ಸುದ್ಧಿ ಹಬ್ಬಿಸುವುದು, ಆತಂಕ ಸೃಷ್ಟಿಸುವುದು ಇನ್ನೂ ...

  • 26 August 2018
    3 weeks ago No comment

    ಗೆದ್ದು ಬೀಗುತ್ತಿರುವ ದುಷ್ಟ ರಾಜಕೀಯ ಮತ್ತು ಅಮರ್ತ್ಯ ಸೇನ್ ಮಾತುಗಳು

        ಜನರನ್ನೇ ಕೊಲ್ಲಲು ಜನಪ್ರಭುತ್ವವನ್ನು ದುರ್ಬಳಕೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ದುಷ್ಟತನಕ್ಕೆ ಕೊನೆಗಾಲ ಯಾವಾಗ?     “ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವ ಅಪಾಯದಲ್ಲಿರುವ ಈ ಹೊತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲ ಕೋಮುವಾದಿಯೇತರ ಮತ್ತು ಬಿಜೆಪಿಯೇತರ ಶಕ್ತಿಗಳು ಒಂದಾಗಿ 2019ರ ಲೋಕಸಭಾ ಚುನಾವಣೆಯನ್ನು ಎದುರಿಸಬೇಕಿದೆ ಮತ್ತು ಇವುಗಳ ಜೊತೆಗೂಡಲು ಎಡಪಕ್ಷಗಳು ಹಿಂಜರಿಯಕೂಡದು.” ಇವು ನೊಬೆಲ್ ಪ್ರಶಸ್ತಿ ಪುರಸ್ಕೃತ ಅರ್ಥಶಾಸ್ತ್ರಜ್ಞ ಅಮರ್ತ್ಯ ಸೇನ್ ಅವರ ಮಾತುಗಳು. “ನಾವು ಸರ್ವಾಧಿಕಾರವನ್ನು, ಸರ್ವಾಧಿಕಾರಿ ಧೋರಣೆಯನ್ನು ವಿರೋಧಿಸಲೇಬೇಕಾಗಿದೆ. ಕೋಮುವಾದಿ ಬಲಪಂಥೀಯ ಪಡೆಗಳನ್ನು ವಿರೋಧಿಸಲು ...

  • 26 August 2018
    3 weeks ago No comment

    ಕಡು ಭಯಂಕರ ಕತ್ತಲೊಳಗೆ ಅವಳಂಥ ಅದೆಷ್ಟು ಜೀವಗಳೊ!

      ಅವಳೊಳಗೀಗ ಕನಸುಗಳೇ ಇಲ್ಲ. ಮಿಂಚು ಸ್ಫುರಿಸಬೇಕಿದ್ದ ಕಣ್ಣುಗಳಲ್ಲಿ ನಾಳೆಗಳನ್ನು ಚಿಂತಿಸುವ ಯಾತನೆ ಮಾತ್ರವೇ ಸರಿದಾಡುತ್ತಿದೆ.       ಒಂದು ವರದಿಯ ಪ್ರಕಾರ, ಕಳೆದ ಏಪ್ರಿಲ್ ಹೊತ್ತಿಗೆ ಹತ್ತಿರ ಹತ್ತಿರ ಏಳು ಲಕ್ಷದಷ್ಟು ರೋಹಿಂಗ್ಯಾಗಳು ಬಾಂಗ್ಲಾದೇಶದೊಳಕ್ಕೆ ಸೇರಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ. ಅವರಲ್ಲಿ ಅರ್ಧಕ್ಕರ್ಧದಷ್ಟು ಮಕ್ಕಳೇ. ಆ ಮಕ್ಕಳೆಲ್ಲ ಒಂದಲ್ಲ ಒಂದು ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ದೈಹಿಕವಾಗಿ ಮತ್ತು ಭಾವನಾತ್ಮಕವಾಗಿ ದಮನಿತರು. ಆ ಮಕ್ಕಳ – ಅದರಲ್ಲೂ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳ ಬದುಕು ಎಂಥ ನರಕಮಯ ಎಂಬುದನ್ನು ...

  • 23 August 2018
    4 weeks ago No comment

    ಕಾದಂಬಿನಿ ಕಾಲಂ | ದುರ್ಬಲ ಗಳಿಗೆಗಳನ್ನೇ ಹೊಂಚುವ ಹದ್ದುಗಣ್ಣುಗಳೆದುರು ಹೆಣ್ಣು ದೇಹ

                        ಲೋಕದ ನೀತಿಯೇ ಅದಲ್ಲವೇ? ತನ್ನ ಮೂಗಿನ ನೇರಕ್ಕೆ ನ್ಯಾಯ ವಿತರಿಸುವುದು ಮತ್ತು ದುರ್ಬಲರನ್ನೇ ಅಲ್ಲವೇ ಬಲಿಗಂಬಕ್ಕೇರಿಸುವುದು?   ‘ಟೈಟಾನಿಕ್’ ಎನ್ನುವುದು ವಿಕೋಪದ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ಬಲಿಷ್ಠರ ಕೈ ಹೇಗೆ ಮೇಲಾಗುತ್ತದೆನ್ನುವುದಕ್ಕೆ ಒಂದು ಸಶಕ್ತ ರೂಪಕ. ಅಂಥಲ್ಲಿ ಕೆಳಗಿನವರನ್ನು ತುಳಿಯುವ, ಅವರ ಸವಲತ್ತುಗಳನ್ನು ಕಬಳಿಸಲು ಹವಣಿಸುವ ವಿಕರಾಳ ಆಟವೊಂದು ನಿರಾತಂಕವಾಗಿ ಜರುಗುತ್ತದೆ. ನೆನ್ನೆ ರಾತ್ರಿ ಒಬ್ಬ ಯುವಕ ...