Share

ಅನುಭಾವದ ಅಲೆ, ಅಂತರ್ಗತ ತುಡಿತ
ನಾಗರೇಖಾ ಗಾಂವಕರ

ಮಧ್ಯವಯಸ್ಸಿನ ಆ ಹತಾಶೆಯಲ್ಲಿಯ ತುಡಿತ ಮನೋವೈಜ್ಞಾನಿಕ ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಹೆಣ್ಣುಗಳಲ್ಲಿ ಮೊನೊಪಾಸ್ ಎಂದೂ, ಗಂಡುಗಳಲ್ಲಿ ಆಂಡ್ರೋಪಾಸ್ ಪಿರಿಯಡ್ ಎಂದೆಲ್ಲಾ  ಕರೆಸಿಕೊಂಡರೂ, ಅದಕ್ಕೂ ಮೀರಿದ ಏನೋ ಒಂದು ಸೃಜನಶೀಲತೆ ಹುಟ್ಟುವುದು ಇದೇ ಪ್ರಾಯದಲ್ಲಿ ಎನ್ನುವುದೂ ಅಷ್ಟೇ ಸತ್ಯ.

 

 

 

ದುಕಿನ ಅನುಭವದ ತಳದಿಂದ ಕುದಿಗೊಂಡು ಕಾವ್ಯ ಹುಟ್ಟುವ ಗಮ್ಯತೆ ವೈಯಕ್ತಿಕವಾಗಿ ಭಿನ್ನ, ವಿಭಿನ್ನ. ಶ್ರೀಲತಾ ಅರಮನೆಯವರ “ಹೊಸದಿಕ್ಕಿಗೆ” ಕವನಸಂಕಲನ ಸುಮಾರು ಎಪ್ಪತ್ತು ಕಾವ್ಯಗಳ ಗುಚ್ಛ. ಇಲ್ಲಿಯ ಕಾವ್ಯ ಗಮನ ಕಚಗುಳಿ ಇಡುವುದಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ವಿಷಣ್ಣತೆಯನ್ನು ವೈರಾಗ್ಯದ ಕದವನ್ನು ತೆರೆದಿಡುತ್ತದೆ. ಸಾಮಾನ್ಯ ಓದಿಗೆ ಅರ್ಥ ಬಿಟ್ಟುಕೊಡದ ಇಲ್ಲಿಯ ಕವಿತೆಗಳು ಒಂದೆರಡು ಓದನ್ನು ಅನಿವಾರ್ಯವಾಗಿಸುತ್ತವೆ. ಯಾವುದೋ ಹುಡುಕಾಟ ಐಹಿಕ ಸುಖದಾಚೆಗಿನ ಮೊರೆತದ ಅನನ್ಯ ಸೆಳೆತ ಇರುವಂತೆ ಹಲವು ಕವಿತೆಗಳು ಬೆಳಗಿವೆ. ಕವಿತೆಗಳು ಅರಿವಿನ ಮೂಸೆಯೊಳಗಿನ ಆಳದ ತಂತಿ ಮೀಂಟಿ ಹೊಮ್ಮಿವೆ ಎಂದೆನ್ನಿಸುತ್ತದೆ.

‘ಚದುರಿದ ಮೋಡ’ ಸಂಕಲನದ ಎರಡನೇಯ ಕವಿತೆ. “ಒಳನುಸುಳಿದ ಕತ್ತಲಲ್ಲಿ / ನಿನ್ನ ಬಿಂಬ ಕಣ್ತುಂಬಿಕೊಂಡು /ಬೆಳದಿಂಗಳಾವರಿಸಿ ಕಚಗುಳಿಯಿಟ್ಟು/ ಕರಗದೇ ಚದುರಿದ ಮೋಡಗಳಂತೆ/ನಿರರ್ಥಕ ಬದುಕು ನಿದ್ದೆಯಲ್ಲಿ” ಎನ್ನುವ ಕವಯತ್ರಿ ಸುಮ್ಮನೆ ಒಳತೋಟಿಯನ್ನು ಬಿಟ್ಟುಕೊಡದೆ ಮರ್ಮಯುತವಾಗಿ ಹೇಳುವ ಹಠ ತೊಟ್ಟವರು. ಒಳಹೊರಗು ಸುಮ್ಮನೇ ತೆರೆದುಕೊಳ್ಳದು. ಆಶೆಯ ಹೊಂಚು, ಜನರ ಮುಖವಾಡದ ಪ್ರೀತಿ, ಹೊರಜಗತ್ತಿಗೆ ಒಳಮನಸ್ಸನ್ನು ಬಿಚ್ಚಿತೋರಲಾಗದ ಹಳಹಳಿಕೆ ಇಲ್ಲಿದೆ. “ಮೋಡ ಚದುರಿತು ಅಷ್ಟೇ ಕರಗಲಿಲ್ಲ” ಎಂಬಲ್ಲಿ ಯಾವುದೋ ನೋವು ಸರಿದುಹೋಯಿತಷ್ಟೇ. ಸಂಪೂರ್ಣ ಕೊನೆಯಾಗಲಿಲ್ಲ ಎಂಬರ್ಥವಿದೆ. “ಉದಯಿಸಿದ ಸೂರ್ಯನ ಮುಂದೆ ಜ್ಯೋತಿಯ ಅಂದವಿಲ್ಲ” ಎನ್ನುವ ಕೊನೆಯ ಸಾಲುಗಳು ಮಾರ್ಮಿಕವಾಗಿ ಮೂಡಿವೆ.

ಶ್ರೀಲತಾ ಅರಮನೆ

‘ಅಪರಿಚಿತೆ’ ಒಂದು ವಿಶಿಷ್ಟ ಕವನ.

“ಜೊತೆಯಲ್ಲೇ ನಡೆದು
ಅನತಿ ದೂರ ಕ್ರಮಿಸಿದ ಮೇಲೆ
ಪಾದವಿಟ್ಟ ದಾರಿ ಕೇಳಿತು
ಯಾವ ಕಡೆಗೆಂದು?”

ಬದುಕು ತರ್ಕಕ್ಕೆ ಮೀರಿದ ಸಂಗತಿ. ಬದುಕಿನ ಪಯಣದಲ್ಲಿ ದಾರಿಯೊಂದಿಗಿನ ಹೆಜ್ಜೆಯ ಸಾಂಗತ್ಯ, ಜೊತೆಜೊತೆಯಾಗಿ ನಡೆದರೂ ಅಪರಿಚಿತ ಮನೋಭಾವ, ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ನಿಲ್ದಾಣ ಗುರುತಿಸಲಾಗದ ಚಡಪಡಿಕೆ ಕಾಣುತ್ತದೆ. ಇದೇ ಕವನದ ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ “ಅಪರಿಚಿತೆಯ ಪಟ್ಟ ಹೊತ್ತು/ ನಿನ್ನ ಸ್ಪರ್ಶದ ಉಸಿರಲ್ಲಿ ಬೆರೆತು/ ಕನಸಿನ ಬಸಿರಲ್ಲಿ/ ಹೂತು ಹೋಗುತ್ತೇನೆ/ ಪರಿಚಿತೆಯಾಗಿ.”  ಬಹುಶಃ ಕವಿಯತ್ರಿಯಲ್ಲಿಯ ಒಳ ತುಮುಲಕ್ಕೂ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಹಂಬಲಕ್ಕೂ ನಡುವೆ ಭಾರೀ ಘರ್ಷಣೆ ಕಂಡುಬರುತ್ತಿದೆ.

ಪಾಬ್ಲೂ  ನೆರೂಡಾ “To the Foot from its Child” ಕವಿತೆಯನ್ನು ನೆನಪಿಸುವ “ಪಾದದ ಮೆರವಣಿಗೆ” ಕವಿತೆ ಕೂಡಾ ಈ ಹೊಳಹುಗಳಿಂದಲೇ ಮನಸ್ಸನ್ನು ಸೆಳೆಯುತ್ತದೆ.

“ನಾಭಿ ಮೂಲದಿಂದ ಹೊರಟ ಮಾರ್ಗ
ಬೆಡಗು ಬೆರಗುಗಳ ಕವಲು/ ದೂರ ಸಾಗಿರಬಹುದು
ದೀರ್ಘ ಪ್ರಯಾಣದಲ್ಲಿ
ಉದ್ವೇಗವಿಲ್ಲದ ನಡಿಗೆ
ಖಾತ್ರಿ ಸಂಧಿಸುವ ನಂಬಿಕೆ
ಹಲವು ಗುರಿ ನಡೆವ ಹಾದಿಗೆ
ನಿತ್ಯ ಜೀವನ ಪಯಣ
ಆತ್ಮದೊಂದಿಗೆ ಬೆರೆತು
ಹೊಸ ಮಾರ್ಗ ಶೋಧನೆಯಲಿ”

ಎನ್ನುವ ಈ ಕವಿತೆಯಲ್ಲಿ ಬದುಕೊಂದು ನಿರಂತರ ಹುಡುಕಾಟ ಎಂಬ ಸತ್ಯವಿದೆ. ‘ಅಲ್ಲಿರುವುದು ನಮ್ಮ ಮನೆ ಇಲ್ಲಿ ಇರುವುದು ಸುಮ್ಮನೇ’ ಎಂಬ ಅಡಿಗರ ವಾಣಿಯಂತೆ ಅನುಭಾವದ ಸೆಳೆತವಿದೆ. ಲೌಕಿಕದ ಬೆಡಗು ಬೆರಗುಗಳು ಏನೇ ಇದ್ದರೂ ಆತ್ಮದೊಂದಿಗಿನ ಅನುಸಂಧಾನ ಆ ಹುಡುಕಾಟ ನಾಭಿ ಮೂಲದ್ದು, ಅದನ್ನು  ಸಂಧಿಸುವ ನಂಬಿಕೆಯನ್ನು ಖಾತ್ರಿಪಡಿಸುತ್ತಾರೆ.

ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಹೊರಗಣ್ಣಿಗೆ ಗೋಚರಿಸಿದ್ದೆಲ್ಲಾ ಸತ್ಯವಲ್ಲ. ಸತ್ಯವೆಲ್ಲವೂ ಗೋಚರಿಸುವುದು ಎಂಬುದು ಕೂಡಾ ಸರಿಯಲ್ಲ. ‘ಬಲೆಯಲ್ಲಿ ಮಿಕ’ ಕವಿತೆ ಪ್ರೀತಿಯ ಹೆಸರಿನ ಅಸಭ್ಯತೆಯನ್ನು, ಅದರಲ್ಲಿ ಬಿದ್ದು ಹೊರಳಾಡುವ ಮಿಕದ ಪಾಡನ್ನು ಬಣ್ಣಿಸುತ್ತದೆ. “ಪ್ರೀತಿಯ ಜೊಲ್ಲುದಾರದಲ್ಲಿ/ ಬಲೆಯ ನೇಯ್ದು/ ಅದರೊಳಗೆ ಮಿಕ ಬಿದ್ದು/ ಹಸಿದ ಬಯಕೆಗೆ/ ಹೊಸ ಹಾದಿ ಹಿಡಿವ/ಅಸುರ ಅವತಾರಿ.” ಈ ಸಾಲುಗಳು ಪ್ರೀತಿಯ ಹೆಸರಿನ ನಾಟಕವಾಡುವ ವಿದ್ರೋಹಿಯ ಮುಖವಾಡವನ್ನು ಬಯಲುಮಾಡುತ್ತವೆ. ‘ಬಲೆಗೆ ಬಿದ್ದ ಮಿಕ’ ರೂಪಕ ಮೋಸ ಹೋಗುವ ಹೃದಯವನ್ನು ಸಂಕೇತಿಸುತ್ತದೆ. ಅಪವಿತ್ರವಾದ ಪ್ರೀತಿಯ ಹೆಸರಿನ ಸಂಬಂಧವನ್ನು ಸೂಕ್ಷ್ಮವಾಗಿ ಪ್ರೀತಿಯ ಜೊಲ್ಲು ಎಂದು ಸಂಕೇತಿಸುತ್ತಾರೆ ಕವಯತ್ರಿ. ಪ್ರೀತಿ ಬತ್ತಿದ ಎದೆ/ ಸ್ವಾರ್ಥ ತುಂಬಿದ ಬದುಕು ಎನ್ನುತ್ತ ಕೊನೆಯಾಗುವ ಕವಿತೆ ಜಗತ್ತಿನ ರೀತಿ ನೀತಿಗಳ ಮೇಲೆ ಕ್ಷಕಿರಣ ಬೀರುತ್ತವೆ.

ಸಂಕಲನದ ಶೀರ್ಷಿಕೆ ಕವನ ‘ಹೊಸದಿಕ್ಕಿಗೆ’ ಆಶಾವಾದ ಬೆನ್ನೇರಿದೆ. ಕವಿತೆ ಜೀವನ್ಮುಖಿಯಾಗಿರಬೇಕು. ಬದುಕನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುವ ಆಕಾಂಕ್ಷೆಯನ್ನು ಹುಟ್ಟಿಸಬೇಕು. ನೈರಾಶ್ಯದ ಮೂಲದಲ್ಲೂ ಆಶೆಯನ್ನು ಚಿಮ್ಮಿಸಬೇಕು. ಹಾಗೆಂದೇ ಈ ಕವನ ಪ್ರಸ್ತುತವೆನ್ನಿಸುತ್ತದೆ. ಬದುಕು ಹಿಮ್ಮುಖ ಚಲನೆಯಲ್ಲ. ಹತಾಶೆ, ನೋವು ದುಃಖ, ದುಮ್ಮಾನಗಳಲ್ಲಿ ನಿರಂತರ ಕೊಚ್ಚಿಹೋಗುವ ಬದುಕಿನಲ್ಲಿ ಕೆಲವೊಮ್ಮೆ ಕೊನೆಯ ತಿರುವಿನಲ್ಲೂ ಏಕಾಏಕಿ ಪಲ್ಲಟಗೊಳ್ಳುವ ಸಾಧ್ಯತೆಗಳಿರುತ್ತವೆ. ಬದುಕು ಸುಖ ದುಃಖಗಳ ಸಮೀಕರಣ, ಹಗಲು ಇರುಳು ಸಮಭಾವ ಹಾಗೆಂದೇ ‘ಹೊಸ ಹೆಜ್ಜೆಗಳು ಹೊಸದಿಕ್ಕಿಗೆ’.

‘ತೆರೆದ ಬಯಲು’ ಕವನ ಮನುಷ್ಯ ಸಾಧನೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಕೃತಿಯೊಂದಿಗೆ ಅನೂಹ್ಯವಾದ ಗಾಢ ಸಂಬಂಧ ಹೇಳುತ್ತದೆ. ಅಲ್ಲದೇ ನೈಸರ್ಗಿಕ ಚೆಲುವನ್ನು ಮಾತ್ರ ಹೇಳದೆ ಬದುಕಿನ ಮಿತಿಗಳನ್ನು ಜಾಲಾಡುತ್ತದೆ ಕವನ.

“ಬಿಚ್ಚಿಕೊಳ್ಳುವ ಲೋಕದಲ್ಲಿ / ಧಗಧಗಿಸುವ ಸೂರ್ಯ/
ಅವಶೇಷಗಳಡಿಯಲ್ಲಿ ಪಾಳುಬಿದ್ದ ಕೋಟೆ/
ಗುರುತು ಹಿಡಿಯದ ಕಾನನ/ ಅಬ್ಬರಿಸಿ ಆಲಂಗಿಸುವ ಸಮುದ್ರ ತೆರೆಗಳು/
ಕೋಟಿಕೋಟಿ ಜನರ ಪಾದಸ್ಪರ್ಷ/ ಅನುಭವಿಸಿದ ಅಪಾರ ಮರಳುರಾಶಿ/

ಚರಾಚರಗಳ ಸಂಯೋಗವಾದ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಬದುಕೆಂಬ ನಿರಂತರ ಪೃಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ ಬಿಟ್ಟುಹೋಗುವ ಅವಶೇಷಗಳಿವೆ. ಈ ದಾರಿಯಲ್ಲಿ ಹಲವಾರು ಉದ್ಧೇಶಗಳಿವೆ. ಬದುಕು ಮುಗಿಯುವವರೆಗೆ ಅವುಗಳನ್ನು ನಿರ್ಲಕ್ಷಿಸುವಂತಿಲ್ಲ. “ಬದುಕು ರಥೋತ್ಸವ ಅದ ಅಣಕಿಸದಿರು ಎಲೆ ಸನ್ಯಾಸಿ” ಎಂದು ಕುವೆಂಪು ಹೇಳಿದರು.  ಆದರೆ ಈ ಬದುಕು ನಿಗೂಢ. ಸಾವೆಂಬ ಸರದಾರ ಎಂದು ಬರುವನೋ ತಿಳಿಯದು. “When death sends his summons, even monarchs must obey” ಎಂಬ ಆಂಗ್ಲ ಗಾದೆ ಎಷ್ಟು ಮಾರ್ಮಿಕ. ಸಾವು ಎಂಬುದಿಲ್ಲದಿರೆ ಮನುಷ್ಯ ಯಾರಿಗೂ ಋಣಿಯಾಗುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ. ಆತನ ಆಟಾಟೋಪ ಮಿತಿ ಮೀರುತ್ತಿತ್ತು ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ ಕವಯತ್ರಿ.

ಹೀಗೆ ಇಲ್ಲಿಯ ಹಲವಾರು ಕವಿತೆಗಳು ಅನುಭಾವದ ಅಲೆಯಲ್ಲಿ ಮೂಡಿಬಂದಿವೆ. ಅಂತರ್ಗತ ತುಡಿತವಿದೆ. ಹೊರಜಗತ್ತಿಗೆ ತೆರೆದುಕೊಳ್ಳದ ನಿಗೂಢ ಭಾವವಿದೆ. ವ್ರತದಂತೆ ಪದಗಳ ಮಿತಿಗೊಳಿಸಿ ಕಿರಿದರಲ್ಲಿ ಹಿರಿದರ್ಥವನ್ನು ತುಂಬಿಡುವ ಇಲ್ಲಿಯ ಕವನಗಳಲ್ಲಿ ಮುನ್ನುಡಿಯಲ್ಲಿ ವಿಷ್ಣು ನಾಯ್ಕರು ಹೇಳಿದಂತೆ ವಸ್ತುವೈವಿಧ್ಯತೆಯಲ್ಲಿ ಕೊಂಚ ಏಕತಾನತೆ ಕಂಡುಬರುವುದು. ಕಾವ್ಯಾತ್ಮ ಕ್ಲಿಷ್ಟತೆಯಿಂದ ಕೂಡಿದ್ದು ಶಬ್ದಗಳ ಸಂವಾದ ಅಲ್ಲಲ್ಲಿ ಗೊಂದಲಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ.

ಕಾವ್ಯ ಬದುಕಿನ ವಿಮುಖತೆಗೆ ಸಶಕ್ತ ಔಷಧ. ಮಧ್ಯವಯಸ್ಸಿನ ಮಾಮೂಲು ನಿರಾಸಕ್ತಿ, ಪ್ರಾಯದ ದಿನಗಳಂತೆ ಬದುಕಲಾಗದ ವಿಷಾದತೆ ಒಂದರ್ಥದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಇದ್ದೂ ಏನೂ ಇಲ್ಲದ ಕೊರಗು ಮಾನಸಿಕ ಅಭದ್ರತೆಯ ಸುಳಿಗಳು, ಆ ಹತಾಶೆಯಲ್ಲಿಯ ತುಡಿತ ಮನೋವೈಜ್ಞಾನಿಕ ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಹೆಣ್ಣುಗಳಲ್ಲಿ ಮೊನೊಪಾಸ್ ಎಂದೂ, ಗಂಡುಗಳಲ್ಲಿ ಆಂಡ್ರೋಪಾಸ್ ಪಿರಿಯಡ್ ಎಂದೆಲ್ಲಾ  ಕರೆಸಿಕೊಂಡರೂ ಅದಕ್ಕೂ ಮೀರಿದ ಏನೋ ಒಂದು ಸೃಜನಶೀಲತೆ ಹುಟ್ಟುವುದು ಇದೇ ಪ್ರಾಯದಲ್ಲಿ ಎನ್ನುವುದೂ ಅಷ್ಟೇ ಸತ್ಯ. ಶ್ರೀಲತಾ ಅರಮನೆಯವರು ಈ ದಿಕ್ಕಿನಲ್ಲಿ ನೆಟ್ಟ ದೃಷ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ದಿಟ್ಟ ಹೆಜ್ಜೆಗಳ ಇಟ್ಟಿರುವುದು ನಿಜಕ್ಕೂ ಸಂತಸ.

——

ನಾಗರೇಖಾ ಗಾಂವಕರ

ಉತ್ತರ ಕನ್ನಡ ಜಿಲ್ಲೆ ದಾಂಡೇಲಿಯ ಪದವಿಪೂರ್ವ ಮಹಾವಿದ್ಯಾಲಯದಲ್ಲಿ ಆಂಗ್ಲಭಾಷಾ ಉಪನ್ಯಾಸಕಿ. ಕಥೆ, ಕವನಗಳು, ಲೇಖನಗಳು, ವಿಮರ್ಶಾ ಬರಹಗಳ ಮೂಲಕ ಪರಿಚಿತರು. ‘ಏಣಿ’, ‘ಪದಗಳೊಂದಿಗೆ ನಾನು’ ನಾಗರೇಖಾ ಅವರ ಪ್ರಕಟಿತ ಕವನ ಸಂಕಲನಗಳು.

Share

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Recent Posts More

  • 6 days ago No comment

    ಈ ಸಂತನ ಸುತ್ತ ಸ್ವಾರ್ಥಿಗಳೇ; ಅಂದಿಗೂ ಇಂದಿಗೂ

            ಪ್ರಸ್ತಾಪ         ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಕೇವಲ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ವಿಮೋಚನೆಗಾಗಿ ಹೋರಾಡಲಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ಈ ದೇಶದ ಸಮಸ್ತರ ಒಳಿತಿಗಾಗಿ ಶ್ರಮಿಸಿದ್ದರು. ಆದರೆ ಅವರ ಅಂತಃಕರಣವನ್ನು ಈ ದೇಶ ಅರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಯತ್ನಿಸಿದ್ದಕ್ಕಿಂತ ಅಪಾರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಆತುರ ಅಚಾತುರ್ಯ ತೋರಿದ್ದೇ ಹೆಚ್ಚು. ಅವರ ವಿಚಾರಧಾರೆಗಳು, ಅವರು ಬರೆದ ಸಂವಿಧಾನವಷ್ಟೇ ಇಂದು ಎಲ್ಲರನ್ನೂ ರಕ್ಷಿಸಬಲ್ಲವು. ಈ ಸತ್ಯ ಈಗಲಾದರೂ ಅರ್ಥವಾಗಬೇಕಿದೆ. ಆದರೆ ಅರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದವರು, ...

  • 7 days ago No comment

    ಇತಿಹಾಸ ತಿರುಚಿ ವಿಷಬೀಜ ಬಿತ್ತುವವರ ಮಧ್ಯೆ…

          ಪ್ರಸ್ತಾಪ           ಕೋಮುವಾದಿಗಳ ಆಳ್ವಿಕೆಯು ರಾಜಕೀಯವನ್ನು ಧರ್ಮದ ಜೊತೆ ಬೆರೆಸುತ್ತ ಹಾಳು ಮಾಡಿದ್ದಾಗಿದೆ. ಕಲಿಕೆಯ ವಾತಾವರಣವನ್ನೂ ಕೇಸರೀಕರಣದಿಂದ ಕಲುಷಿತಗೊಳಿಸುತ್ತಿರುವುದು ಮಾತ್ರ ಅಕ್ಷಮ್ಯ. ತಿರುಚಲಾದ ಇತಿಹಾಸವನ್ನು ಮಾತ್ರ ಹೇಳುತ್ತ ಇದು ಮಾಡುತ್ತಿರುವುದು ಹೊಸ ಪೀಳಿಗೆಯ ಮನಸ್ಸುಗಳಲ್ಲಿ ವಿಷಬೀಜವನ್ನು ಬಿತ್ತುವ ಕರಾಳ ಕೃತ್ಯ.   ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಮಕ್ಕಳ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಹೊರೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆಗೊಳಿಸುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಪಠ್ಯ ಪುಸ್ತಕಗಳ ಪರಿಶೀಲನೆ, ಮುದ್ರಣ ಹಾಗೂ ಮತ್ತಿತರ ...

  • 7 days ago No comment

    ‘ಸೂಜಿದಾರ’ದಲ್ಲಿ ಚೈತ್ರಾ ಕೋಟೂರ್ ಹಾಡು

    ತಮ್ಮ ಸಾಧನೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಅಹಮಿಕೆ ತೋರದವರಲ್ಲಿ ಚೈತ್ರಾ ಕೋಟೂರ್ ಖಂಡಿತವಾಗಿಯೂ ಒಬ್ಬರು. ಅವರ ಕನಸುಗಳ ದಾರಿಯಲ್ಲಿ ಈ ನಿರ್ಲಿಪ್ತ ಸಡಗರದ ಚಂದಿರ ಎಂದೆಂದೂ ಜೊತೆಗಿರಲಿ.   ಇವತ್ತು ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿ, ಸಿನಿಮಾ, ಸಾಹಿತ್ಯ ಕ್ಷೇತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಹೊಸಬರ ಪಡೆಯೊಂದು ಜಾದೂವನ್ನೇ ಮಾಡುತ್ತಿದೆ. ಬೆರಗು ಹಚ್ಚುವಂಥ ಸೃಜನಾತ್ಮಕತೆ, ಶ್ರದ್ಧೆ ಮತ್ತು ಅದಕ್ಕೆಲ್ಲ ಪೂರಕವಾದ ಪರಿಣತಿಯೊಂದಿಗೆ ಇರುವವರು ಇವರೆಲ್ಲ. ಇಂಥವರ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ಚೈತ್ರಾ ಕೋಟೂರ್ ಅವರದೂ ಪ್ರಮುಖ ಹೆಸರು. ಚೈತ್ರಾ ಅವರ ಹೆಚ್ಚುಗಾರಿಕೆಯೆಂದರೆ, ...

  • 1 week ago No comment

    ಉಷಾ ಚಿತ್ತ | ಮೊಲದ ಮರಿ ಗಿಫ್ಟ್

          ‘ಚಲಿತ ಚಿತ್ತ’ದಲ್ಲಿ ಕವಿಸಾಲು       ಮೇರು ಸದೃಶ್ಯವಾಗಿ ಕಂಡದ್ದು ಬರಬರುತ್ತಾ ಕಾಲಕೆಳಗಿನ ಗುಡ್ಡವಾಯಿತು. ಹೋಗ ಹೋಗುತ್ತಾ ಚುಕ್ಕಿಯಾಗಿ, ಆಕಾಶದ ನೀಲಿಯಲಿ ಲೀನವಾಯಿತು. ನೆನಪಿನ ಕೋಶ ಸೇರಿದಾಗ, ಅಂತರಾಳದಲಿ ಕಡಲಾಯಿತು. ಅಲ್ಲೀಗ ಕನಸುಗಳ ಸರಕು ಹೊತ್ತ ದೋಣಿಯೊಂದು ತೇಲುತ್ತಿದೆ. ನಿರ್ಜನ ರಾತ್ರಿ, ಹುಟ್ಟು ಕೈಯ್ಯಲ್ಲಿದೆ; ದಡದಿಂದ ಕೇಳುತಿದೆ ಮೋಹಕ ಕೊಳಲ ಗಾನ. ಮನ ಕಂಪಿಸುತಿದೆ, ಬಾರೆನ್ನ ಪೂರ್ಣಚಂದಿರ. ಕಡಲು ಅಬ್ಬರಿಸುತ್ತರಲಿ, ನನ್ನ ಕೈಗಳಿಗೆ ...

  • 2 weeks ago No comment

    ಅನೈತಿಕತೆಯೆಡೆಗಿನ ದುಷ್ಟ ಕುತೂಹಲ ಮತ್ತು ಮಾಧ್ಯಮ

    ಯಾವುದೋ ರಹಸ್ಯ ರಣತಂತ್ರವನ್ನು ಹುದುಗಿಸಿಕೊಂಡ ಅಥವಾ ಅಂಥ ಪ್ರೇರಣೆಯಿಂದ ಹೊಮ್ಮುವ ರಾಜಕೀಯ ಹೇಳಿಕೆಯು ಉಂಟುಮಾಡುವ ಸಂಚಲನ ಹೇಗಿರುತ್ತದೆಂದರೆ, ಅದರ ತುಣುಕುಗಳಷ್ಟೇ ಸದ್ದು ಮಾಡುತ್ತವೆ. ಈ ಸದ್ದಿನಲ್ಲಿ ಸತ್ಯವಿರುವ ಅದರ ಭಾಗ ಅಡಗಿಹೋಗಿರುತ್ತದೆ.   ಇದು ಹೇಳಿಕೇಳಿ ಚುನಾವಣೆಯ ಕಾಲ. ಆರೋಪ ಪ್ರತ್ಯಾರೋಪಗಳದ್ದೇ ಅಬ್ಬರ. ರಾಜಕೀಯ ಹೇಳಿಕೆಗಳು ಒಬ್ಬೊಬ್ಬರಿಗೆ ಒಂದೊಂದು ಬಗೆಯಾಗಿ ಕೇಳಿಸುತ್ತ ಅಥವಾ ಬೇರೆಯದೇ ಅರ್ಥಗಳನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತ, ನರಿ ಹೋಯಿತು ಎಂಬುದು ಹುಲಿ ಹೋಯಿತು ಎಂಬಂತೆ ಬಿಂಬಿತವಾಗುವುದು ಬಹಳ ...


Editor's Wall

  • 14 April 2019
    6 days ago No comment

    ಈ ಸಂತನ ಸುತ್ತ ಸ್ವಾರ್ಥಿಗಳೇ; ಅಂದಿಗೂ ಇಂದಿಗೂ

            ಪ್ರಸ್ತಾಪ         ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಕೇವಲ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ವಿಮೋಚನೆಗಾಗಿ ಹೋರಾಡಲಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ಈ ದೇಶದ ಸಮಸ್ತರ ಒಳಿತಿಗಾಗಿ ಶ್ರಮಿಸಿದ್ದರು. ಆದರೆ ಅವರ ಅಂತಃಕರಣವನ್ನು ಈ ದೇಶ ಅರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಯತ್ನಿಸಿದ್ದಕ್ಕಿಂತ ಅಪಾರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಆತುರ ಅಚಾತುರ್ಯ ತೋರಿದ್ದೇ ಹೆಚ್ಚು. ಅವರ ವಿಚಾರಧಾರೆಗಳು, ಅವರು ಬರೆದ ಸಂವಿಧಾನವಷ್ಟೇ ಇಂದು ಎಲ್ಲರನ್ನೂ ರಕ್ಷಿಸಬಲ್ಲವು. ಈ ಸತ್ಯ ಈಗಲಾದರೂ ಅರ್ಥವಾಗಬೇಕಿದೆ. ಆದರೆ ಅರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದವರು, ...

  • 04 April 2019
    2 weeks ago No comment

    ಅನೈತಿಕತೆಯೆಡೆಗಿನ ದುಷ್ಟ ಕುತೂಹಲ ಮತ್ತು ಮಾಧ್ಯಮ

    ಯಾವುದೋ ರಹಸ್ಯ ರಣತಂತ್ರವನ್ನು ಹುದುಗಿಸಿಕೊಂಡ ಅಥವಾ ಅಂಥ ಪ್ರೇರಣೆಯಿಂದ ಹೊಮ್ಮುವ ರಾಜಕೀಯ ಹೇಳಿಕೆಯು ಉಂಟುಮಾಡುವ ಸಂಚಲನ ಹೇಗಿರುತ್ತದೆಂದರೆ, ಅದರ ತುಣುಕುಗಳಷ್ಟೇ ಸದ್ದು ಮಾಡುತ್ತವೆ. ಈ ಸದ್ದಿನಲ್ಲಿ ಸತ್ಯವಿರುವ ಅದರ ಭಾಗ ಅಡಗಿಹೋಗಿರುತ್ತದೆ.   ಇದು ಹೇಳಿಕೇಳಿ ಚುನಾವಣೆಯ ಕಾಲ. ಆರೋಪ ಪ್ರತ್ಯಾರೋಪಗಳದ್ದೇ ಅಬ್ಬರ. ರಾಜಕೀಯ ಹೇಳಿಕೆಗಳು ಒಬ್ಬೊಬ್ಬರಿಗೆ ಒಂದೊಂದು ಬಗೆಯಾಗಿ ಕೇಳಿಸುತ್ತ ಅಥವಾ ಬೇರೆಯದೇ ಅರ್ಥಗಳನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತ, ನರಿ ಹೋಯಿತು ಎಂಬುದು ಹುಲಿ ಹೋಯಿತು ಎಂಬಂತೆ ಬಿಂಬಿತವಾಗುವುದು ಬಹಳ ...

  • 29 March 2019
    3 weeks ago One Comment

    ಕಾದಂಬಿನಿ ಕಾಲಂ | ಹಕ್ಕಿ ಸಾಕಬೇಕೆಂದರೆ ಹುಳಗಳನ್ನೂ ಸಾಕಬೇಕು

                      ನಾವು ಯಾರನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುತ್ತೇವೆಯೋ ಅವರ ಆಹಾರವನ್ನೂ ಪ್ರೀತಿಸಬೇಕು. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಜೀವಿಯ ಆಹಾರದ ಹಕ್ಕನ್ನೂ ಗೌರವಿಸುವುದು ಎಲ್ಲರೂ ಮೊದಲು ಕಲಿತುಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ಸಜ್ಜನಿಕೆ. ಅದು ಹಕ್ಕಿಯದಿರಲಿ, ಮನುಷ್ಯನದಿರಲಿ. ಕಾರ್ಕೋಟಕ ಸರ್ಪವೋ, ಹುಲಿಯೋ ಎದುರಾದರೂ ಅಷ್ಟು ಹೆದರುತ್ತೇನೋ ಇಲ್ಲವೋ ಆದರೆ ಅಕ್ಕಿ ಆರಿಸುವಾಗಲೋ ಬದನೆಕಾಯಿ ಹೆಚ್ಚುವಾಗಲೋ, ಹೂ ಗಿಡಗಳಲ್ಲಿರುವಾಗಲೋ ಚಿಕ್ಕ ಹುಳ ಕಂಡರೂ ಕಿರುಚಿ ಊರು ಒಂದು ಮಾಡಿಬಿಡುತ್ತೇನೆ. ಹಾಗೆಂದು ...

  • 26 March 2019
    3 weeks ago No comment

    ಬೆಂದರೆ ಬೇಂದ್ರೆ…ನೊಂದರೆ ಕಾದಂಬಿನಿ

    ಪುಸ್ತಕ ಪ್ರಸ್ತಾಪ     ಕಾದಂಬಿನಿ ಅವರ ‘ಕಲ್ಲೆದೆಯ ಮೇಲೆ ಕೂತ ಹಕ್ಕಿ’ ಕವನ ಸಂಕಲನದ ಬಗ್ಗೆ ಹಿರಿಯರಾದ ಚಂದ್ರಶೇಖರ ನಂಗಲಿಯವರು ತಮ್ಮ ಫೇಸ್ಬುಕ್ ವಾಲ್ ನಲ್ಲಿ ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ. ಅದನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ಎತ್ತಿಕೊಡಲಾಗಿದೆ.   ಪ್ರೀತಿ ಪ್ರೇಮ ಮಾನವಜೀವನದ ಚಾಲಕ ಶಕ್ತಿ. ಈ ಸ್ಟೇರಿಂಗ್ ಹಿಡಿದು ಸಮತಲ, ತಗ್ಗು ದಿಣ್ಣೆ , ಹೇರ್ ಪಿನ್ ಕರ್ವ್ಸ್, ಡೆಡ್ ಎಂಡ್ ಮುಂತಾದ ಬಗೆ ಬಗೆಯ ರಸ್ತೆಗಳಲ್ಲಿ , ಒಮ್ಮೊಮ್ಮೆ ರಸ್ತೆಯಿಲ್ಲದ ...

  • 12 March 2019
    1 month ago No comment

    ಭಾವನೆಗಳ ಜೊತೆ ಆಡುವವರ ಮೇಲೊಂದು ಕಡಿವಾಣ

    ದೇಶ ಮತ್ತೊಂದು ಮಹಾ ಚುನಾವಣೆಯ ಅಖಾಡದೊಳಕ್ಕೆ ಮುಗ್ಗರಿಸುತ್ತಿರುವ ಈ ಹೊತ್ತಿನಲ್ಲಿ, ಹಲವು ಸೂಕ್ಷ್ಮ ಸಂಗತಿಗಳು ದೇಶದ ಪಾಲಿಗೆ ಸಂಕಟವನ್ನೂ ದೇಶದೊಳಗೇ ಒಂದು ತಳಮಳವನ್ನೂ ಉಂಟುಮಾಡಿವೆ.   17ನೇ ಲೋಕಸಭೆ ಚುನಾವಣೆಗೆ ದಿನ ಗೊತ್ತಾಗುತ್ತಿದ್ದಂತೆಯೇ ಎರಡು ಅಂಶಗಳನ್ನು ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗ ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಾಗಿ ಹೇಳಿದೆ. ಮೊದಲನೆಯದು, ಸೇನೆಗೆ ಸಂಬಂಧಪಟ್ಟ ಯಾವುದೇ ವಿಚಾರಗಳನ್ನು ರಾಜಕೀಯದಲ್ಲಿ ಎಳೆದು ತರುವಂತಿಲ್ಲ; ಎರಡನೆಯದು, ಕೇರಳದಲ್ಲಿ ಅಯ್ಯಪ್ಪಸ್ವಾಮಿ ದೇವಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ಮಹಿಳೆಯರ ಪ್ರವೇಶ ವಿವಾದವನ್ನು ಚುನಾವಣಾ ವಿಷಯವಾಗಿ ಎತ್ತಿಕೊಳ್ಳುವಂತಿಲ್ಲ. ದೇಶದ ...