Share

ಮಹಾರಾಣಿಯೊಬ್ಬಳ ದಮನಿತರೆಡೆಗಿನ ಮಿಡಿತದ ಬಗ್ಗೆ…
ದ್ರವಿಡ

 

ರಾಜತ್ವದ ಸುಪ್ಪತ್ತಿಗೆ ಮಧ್ಯೆಯೂ ಈ ಸಮಾಜದ ದಮನಿತರ ಕಡೆಗೆ ನೋಡುವ ಮಿಡಿತವೊಂದು ಕಿರುದಾರಿಯಲ್ಲಿ ನಡೆದುಬಂದಿತ್ತೆಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಲೇಬೇಕೆನ್ನಿಸುತ್ತದೆ; ಚುನಾವಣೆ ಗೆಲ್ಲುವ ಇರಾದೆಯನ್ನೂ ದಾಟಿದ್ದ ಹೊತ್ತಲ್ಲಿನ ಮಿಡಿತ ಅದಾಗಿತ್ತಲ್ಲ ಎಂಬುದಕ್ಕಾಗಿ.

 

 

ತ್ಯಂತ ಶಾಂತ ಚಹರೆಯ ಮುಖ; ಅಷ್ಟೇ ಸುಂದರ ಮುಗುಳ್ನಗು; ಸರಿಸಾಟಿಯಿಲ್ಲದ ಚೆಲುವು. ಹುಟ್ಟಿ ಬೆಳೆದದ್ದು ಶ್ರೀಮಂತಿಕೆಯ ಮಡಿಲಲ್ಲೇ ಆದರೂ. ಆ ಸಂಪತ್ತನ್ನು ಅಗತ್ಯವಿರುವವರಿಗೆ ನೆರವಾಗುವುದಕ್ಕೆ ಬಳಸುವ ಮನಸ್ಸು. ಭಾರತೀಯ ಊಳಿಗಮಾನ್ಯ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಪ್ರತಿನಿಧಿಯಾಗಬಯಸದೆ ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದಲ್ಲಿ ಸಕ್ರಿಯವಾಗಿ ಭಾಗವಹಿಸುವ ನಿರ್ಧಾರ. ಮಹಿಳೆಯರೆಲ್ಲ ಗೌರವದಿಂದ ಕಂಡ ಮತ್ತು ಆರಾಧಿಸಿದ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವ. ಈ ದೇಶ ಕಂಡ ಅತ್ಯಂತ ಆಧುನಿಕ, ಸ್ವತಂತ್ರ ಮನೋಭಾವದ ಮತ್ತು ಫ್ಯಾಷನೆಬಲ್ ಆದ ರಾಣಿಯರಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರು. ಜೈಪುರದ ಈ ಮಹಾರಾಣಿಯ ಹೆಸರು ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ.

‘ವೋಗ್’ನ ವಿಶ್ವದ ಅತ್ಯಂತ ಸುಂದರಿಯರ ಪಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾನ ಪಡೆದಿದ್ದ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ, ಅಷ್ಟೊಂದು ಸ್ಟೈಲಿಷ್ ಆಗಿದ್ದುದರ ಹಿಂದೆ ತಾಯಿಯ ಪ್ರಭಾವವಿತ್ತು. ಪಶ್ಚಿಮ ಬಂಗಾಳದ ಕೂಚ್ ಬೆಹರ್ ರಾಜಮನೆತನದ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿಯ ತಾಯಿ ಬರೋಡಾದ ಮರಾಠಾ ರಾಜಮನೆತನದ ಇಂದಿರಾ ರಾಜೇ ಉಡುಗೆ ತೊಡುಗೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ತೀವ್ರ ಗಮನ ಕೊಡುವವರಾಗಿದ್ದರು. ಚಿಫಾನ್ ಸೀರೆಯನ್ನುಡಲು ಶುರು ಮಾಡಿದ ಮೊದಲ ಮಹಿಳೆ ಅವರಾಗಿದ್ದರೆಂಬುದನ್ನು ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿಯೇ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ ಒಂದೆಡೆ.

ಆದರೆ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ ಬೆಳಗಿದ್ದು ಈ ಸೌಂದರ್ಯದಿಂದ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ. ಬದಲಾಗಿ ಕ್ರಾಂತಿಕಾರಕ ಮನೋಭಾವದ ಮತ್ತು ಸ್ವತಂತ್ರ ಆಲೋಚನೆಯ ದಿಟ್ಟ ಹೆಣ್ಣಾಗಿ. ಐನೂರು ಆಳುಗಳಿದ್ದ ಅರಮನೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರೀತಿಯಿಂದ ಆಯೇಷಾ ಎಂದು ಕರೆಯಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದ ಗಾಯತ್ರಿ, ಯಾವ ಕಟ್ಟುಗಳಿಲ್ಲದೆ ಬೆಳೆದವಳು. ಶಿಕಾರಿಯೆಂದರೆ ಆಸಕ್ತಿಯಿದ್ದ ಆಕೆ 12 ವರ್ಷದವಳಿದ್ದಾಗಲೇ ಚಿರತೆಯನ್ನು ಹೊಡೆದಿದ್ದಳಂತೆ. ಇಂಥ ಗಟ್ಟಿತನ ಮತ್ತು ಬಂಧನಕ್ಕೆ ಸಿಲುಕಲಿಚ್ಛಿಸದ ಮನೋಭಾವ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿಗೆ ಇದ್ದಕ್ಕಿದ್ದಂತೆ ಬಂದುದೇನೂ ಆಗಿರಲಿಲ್ಲ. ಆಕೆಯ ಕುಟುಂಬದಲ್ಲಿದ್ದ ಅಂಥದೇ ಗಟ್ಟಿಗಿತ್ತಿ ಹೆಂಗಸರ ಸ್ಫೂರ್ತಿಯನ್ನೇ ಒಳಗೊಂಡು ಬಂದಿದ್ದಳು ಗಾಯತ್ರಿ. ಆಕೆಯ ಅಜ್ಜಿ ಚಿಮಣಾಬಾಯಿ ಸಮಪ್ರದಾಯಬದ್ಧ ಮದುವೆಯನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿ, ತನಗಿಷ್ಟವಾದವನೊಂದಿಗೆ ಮದುವೆಯಾಗಿದ್ದರು. ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ ಕೂಡ ತನ್ನ ಬದುಕು ಇನ್ನಾರದೋ ನಿರ್ದೇಶನದಂತೆ ನಡೆಯಲು ಬಿಟ್ಟುಕೊಟ್ಟವರಾಗಿರಲಿಲ್ಲ.

ಎಲ್ಲ ರೂಢಿಗಳನ್ನು ಮುರಿದ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ ತಾನಿಷ್ಟಪಟ್ಟಿದ್ದ, ಆದರೆ ತನಗಿಂತ ದುಪ್ಪಟ್ಟು ವಯಸ್ಸಿನ ಮತ್ತು ಆಗಲೇ ವಿವಾಹಿತನೂ ಆಗಿದ್ದವನ ಹೆಂಡತಿಯಾದರು. ಆ ಹುಡುಗನನ್ನು ಆಕೆ ಮೋಹಿಸಿದ್ದು ಇನ್ನೂ 12 ವರ್ಷದವಳಿದ್ದಾಗ. 21ನೇ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಆತನೊಂದಿಗೆ ಮದುವೆಯಾಯಿತು. ಆತ ಜೈಪುರದ ಸವಾಯಿ ಮಾನ್ ಸಿಂಗ್ ಬಹಾದ್ದೂರ್. ಇಬ್ಬರು ರಾಣಿಯರಿದ್ದ ಆತನ ಮೂರನೇ ರಾಣಿಯಾಗಿ ಜೈಪುರ ಅರಮನೆ ಸೇರಿದರು ಗಾಯತ್ರಿ. ಎಷ್ಟೆಲ್ಲ ವಿರೋಧಗಳ ನಡುವೆಯೂ ಇಂಥದೊಂದು ಪ್ರೇಮಸಂಬಂಧ ಏರ್ಪಟ್ಟಿದ್ದು 1940ರಲ್ಲಿ.

ಜೈಪುರ ಮಹಾರಾಜನ ಮೂರನೇ ಪತ್ನಿಯಾಗಿ ಹೋದ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ, ಆ ರಾಜಮನೆತನದ ಶಿಷ್ಟಾಚಾರ ಮತ್ತು ಕಟ್ಟುಪಾಡುಗಳಿಗೆ ಹೊಂದಿಕೊಂಡು ಕಳೆದುಹೋಗಲು ಬಯಸಲಿಲ್ಲ. ಇತರ ಪತ್ನಿಯರಂತೆ ಅವಕುಂಠನದೊಳಗೆ ಮುಖ ಅಡಗಿಸಿಕೊಂಡು ಬದುಕಲು ಒಪ್ಪಲಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ತನ್ನ ಪಟ್ಟದ ಅಧಿಕಾರ ಬಳಸಿ, ರಾಜಮನೆತನದ ಎಲ್ಲ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳು ತಮ್ಮ ನಿರ್ಬಂಧಿತ ಬದುಕಿನಿಂದ ಆಚೆ ಬರುವಂತೆ ಮಾಡಿದರು. ಎಲ್ಲವೂ ಒಪ್ಪಿತವಾಗಿರುವ ಈ ಕಾಲಕ್ಕಿಂತ ಆ ದಿನಗಳು ಅದೆಷ್ಟು ರೋಚಕವಾಗಿದ್ದವು ಎಂಬುದನ್ನು ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ ನೆನೆದಿರುವುದು ಹೀಗೆ: “ಹಿರಿಯರನ್ನು ಎದುರುಹಾಕಿಕೊಳ್ಳುವುದು, ಗುಟ್ಟಾಗಿ ಪ್ರೇಮಿಯನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗುವುದು, ಆತನೊಡನೆ ಡ್ರೈವ್ ಹೋಗುವುದು, ಔತಣದ ಖುಷಿಯನುಭವಿಸುವುದು, ದೋಣಿವಿಹಾರ ಹೀಗೆ ಅದು ಸುಂದರ ಮತ್ತು ಮಾದಕವೆನ್ನಿಸಿದ ಕಾಲವಾಗಿತ್ತು.”

ಅವಕುಂಠನದ ಮರೆಯಲ್ಲೇ ಮಹಿಳೆಯರು ಕಳೆದುಹೋಗುವುದನ್ನು, ಅವರನ್ನು ಬಹಿಷ್ಕೃತರಂತೆ ಸಮಾಜ ನಡೆಸಿಕೊಳ್ಳುವುದನ್ನು ವಿರೋಧಿಸಿದ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ, 1943ರಲ್ಲಿ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳಿಗೆಂದೇ ಶಾಲೆ ತೆರೆದರು. 40 ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಮತ್ತು ಒಬ್ಬ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಶಿಕ್ಷಕಿಯೊಂದಿಗೆ ಆರಂಭವಾದ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ ಸ್ಕೂಲ್ ಫಾರ್ ಗರ್ಲ್ಸ್ ಇವತ್ತು ದೇಶದ ಅತ್ಯುತ್ತಮ ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು.

ಅಂತಃಪುರವನ್ನು ದಾಟಿದ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ, ಆಗ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಕಾಂಗ್ರೆಸ್‍ಗೆ ಪ್ರತಿಪಕ್ಷವಾಗಿದ್ದ ಸಿ ರಾಜಗೋಪಾಲಾಚಾರಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಿದ್ದ ಸ್ವತಂತ್ರ ಪಕ್ಷವನ್ನು ಸೇರಿದ್ದು ರಾಜಸ್ಥಾನ ರಾಜ್ಯ ರಚನೆಯಾದಾಗ. 1962ರಲ್ಲಿ ಲೋಕಸಭೆ ಚುನಾವಣೆಗೆ ಸ್ಪರ್ಧಿಸಿ 2.46.516 ಮತಗಳಲ್ಲಿ 1,92,909 ಮತಗಳನ್ನು ಪಡೆದು ಗೆದ್ದದ್ದಂತೂ ಭಾರತದ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲೊಂದು ಮೈಲಿಗಲ್ಲು. ಅದು ಗಿನ್ನಿಸ್ ದಾಖಲೆಯಾಯಿತು. ಅವರ ಈ ಸಾಧನೆ ಬಗ್ಗೆ ಕೇಳಿದೊಡನೆ ಜಾನ್ ಎಫ್ ಕೆನಡಿ, “ಚುನಾವಣೆಯಲ್ಲಿ ಯಾರೊಬ್ಬರೂ ಎಂದೂ ಗಳಿಸಿರದ ಅತಿ ಬೆರಗಿನ ಬಹುಮತ ಪಡೆದ ಮಹಿಳೆ” ಎಂದು ಬಣ್ಣಿಸಿದ್ದರು.

1967ರಲ್ಲಿ ಮತ್ತೆ ಲೋಕಸಭೆಗೆ ಆಯ್ಕೆಯಾದರು ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ. ಆದರೆ ಆಕೆಯ ಕುಟುಂಬಕ್ಕಿದ್ದ ಸವಲತ್ತುಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕುವ ಮಸೂದೆಯನ್ನು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಸರ್ಕಾರ ಪಾಸು ಮಾಡಿದಾಗ ಎಲ್ಲ ಅಧೋಗತಿ ಶುರುವಾಯಿತು. ಆಕೆಯ ಕುಟುಂಬ ಲಂಡನ್ನಿಗೆ ಪರಾರಿಯಾಗಬೇಕಾಯಿತು. ಮಾನ್‍ ಸಿಂಗ್ ಮೊದಲ ಪತ್ನಿಯ ಹಿರಿಯ ಮಗ ಮಹಾರಾಜನಾಗಿ, ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ ರಾಜಮಾತೆಯಾಗಿ ಒಂದೇ ತಿಂಗಳಲ್ಲಿ ಮಾನ್‍ ಸಿಂಗ್ ಸಾವಿಗೀಡಾದ ಮೇಲೆ ಸ್ಥಿತಿ ಮತ್ತಷ್ಟು ದುರಂತ ಮುಟ್ಟಿತು. ಇದೆಲ್ಲದರ ನಡುವೆಯೇ 1971ರಲ್ಲಿ ಮೂರನೇ ಬಾರಿಗೆ ಮತ್ತೆ ಲೋಕಸಭೆಗೆ ಗೆದ್ದರು. ಅದೇ ವರ್ಷ ರಾಜತ್ವವೆನ್ನುವುದು ಸಂವಿಧಾನಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಇಲ್ಲವಾಯಿತು. ಬದುಕು ಕಠಿಣವಾಯಿತು. ತುರ್ತು ಪರಿಸ್ಥಿತಿ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ 1975ರಲ್ಲಿ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ ಮತ್ತು ಮಲಮಗನ ಬಂಧನವಾಗಿ ಆರು ತಿಂಗಳು ತಿಹಾರ್ ಜೈಲಿನಲ್ಲಿ ಕಳೆಯಬೇಕಾಯಿತು.

ಜೈಲಿನಿಂದ ಬಂದ ಬಳಿಕ, ಜೈಲೊಳಗೆ ಹೀನಾಯ ಬದುಕು ಬದುಕುತ್ತಿದ್ದ ಹಂತಕರು, ವೇಶ್ಯೆಯರು ಮತ್ತು ಪಿಕ್ ಪಾಕೆಟರುಗಳ ಹಕ್ಕುಗಳಿಗಾಗಿ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ ಹೋರಾಟಕ್ಕೆ ನಿಂತರು. ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಯಾರಿಗೂ ಬೇಡವಾದ ಅಂಥವರ ಪರ ದನಿ ಎತ್ತಿದ್ದರು. ತಾನು ಈ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬ ಹೆಣ್ಣಾಗಿ ಬಯಸಿದ್ದ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯ ಇತರ ಮಹಿಳೆಯರಿಗೂ ಸಿಗಬೇಕೆಂಬ ಹಂಬಲದಲ್ಲೇ ರಾಜಸ್ಥಾನದ ಪರ್ದಾ ಪದ್ಧತಿ ಕೊನೆಗಾಣಿಸುವಲ್ಲೂ ಗಾಯತ್ರಿದೇವಿ ಗೆದ್ದರು. ರಾಜತ್ವದ ಸುಪ್ಪತ್ತಿಗೆ ಮಧ್ಯೆಯೂ ಈ ಸಮಾಜದ ದಮನಿತರ ಕಡೆಗೆ ನೋಡುವ ಮಿಡಿತವೊಂದು ಕಿರುದಾರಿಯಲ್ಲಿ ನಡೆದುಬಂದಿತ್ತೆಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಲೇಬೇಕೆನ್ನಿಸುತ್ತದೆ; ಚುನಾವಣೆ ಗೆಲ್ಲುವ ಇರಾದೆಯನ್ನೂ ದಾಟಿದ್ದ ಹೊತ್ತಲ್ಲಿನ ಮಿಡಿತ ಅದಾಗಿತ್ತಲ್ಲ ಎಂಬುದಕ್ಕಾಗಿ.

Share

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Recent Posts More

  • 1 week ago No comment

    ಈ ಸಂತನ ಸುತ್ತ ಸ್ವಾರ್ಥಿಗಳೇ; ಅಂದಿಗೂ ಇಂದಿಗೂ

            ಪ್ರಸ್ತಾಪ         ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಕೇವಲ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ವಿಮೋಚನೆಗಾಗಿ ಹೋರಾಡಲಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ಈ ದೇಶದ ಸಮಸ್ತರ ಒಳಿತಿಗಾಗಿ ಶ್ರಮಿಸಿದ್ದರು. ಆದರೆ ಅವರ ಅಂತಃಕರಣವನ್ನು ಈ ದೇಶ ಅರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಯತ್ನಿಸಿದ್ದಕ್ಕಿಂತ ಅಪಾರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಆತುರ ಅಚಾತುರ್ಯ ತೋರಿದ್ದೇ ಹೆಚ್ಚು. ಅವರ ವಿಚಾರಧಾರೆಗಳು, ಅವರು ಬರೆದ ಸಂವಿಧಾನವಷ್ಟೇ ಇಂದು ಎಲ್ಲರನ್ನೂ ರಕ್ಷಿಸಬಲ್ಲವು. ಈ ಸತ್ಯ ಈಗಲಾದರೂ ಅರ್ಥವಾಗಬೇಕಿದೆ. ಆದರೆ ಅರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದವರು, ...

  • 2 weeks ago No comment

    ಇತಿಹಾಸ ತಿರುಚಿ ವಿಷಬೀಜ ಬಿತ್ತುವವರ ಮಧ್ಯೆ…

          ಪ್ರಸ್ತಾಪ           ಕೋಮುವಾದಿಗಳ ಆಳ್ವಿಕೆಯು ರಾಜಕೀಯವನ್ನು ಧರ್ಮದ ಜೊತೆ ಬೆರೆಸುತ್ತ ಹಾಳು ಮಾಡಿದ್ದಾಗಿದೆ. ಕಲಿಕೆಯ ವಾತಾವರಣವನ್ನೂ ಕೇಸರೀಕರಣದಿಂದ ಕಲುಷಿತಗೊಳಿಸುತ್ತಿರುವುದು ಮಾತ್ರ ಅಕ್ಷಮ್ಯ. ತಿರುಚಲಾದ ಇತಿಹಾಸವನ್ನು ಮಾತ್ರ ಹೇಳುತ್ತ ಇದು ಮಾಡುತ್ತಿರುವುದು ಹೊಸ ಪೀಳಿಗೆಯ ಮನಸ್ಸುಗಳಲ್ಲಿ ವಿಷಬೀಜವನ್ನು ಬಿತ್ತುವ ಕರಾಳ ಕೃತ್ಯ.   ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಮಕ್ಕಳ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಹೊರೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆಗೊಳಿಸುವ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ ಪಠ್ಯ ಪುಸ್ತಕಗಳ ಪರಿಶೀಲನೆ, ಮುದ್ರಣ ಹಾಗೂ ಮತ್ತಿತರ ...

  • 2 weeks ago No comment

    ‘ಸೂಜಿದಾರ’ದಲ್ಲಿ ಚೈತ್ರಾ ಕೋಟೂರ್ ಹಾಡು

    ತಮ್ಮ ಸಾಧನೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಅಹಮಿಕೆ ತೋರದವರಲ್ಲಿ ಚೈತ್ರಾ ಕೋಟೂರ್ ಖಂಡಿತವಾಗಿಯೂ ಒಬ್ಬರು. ಅವರ ಕನಸುಗಳ ದಾರಿಯಲ್ಲಿ ಈ ನಿರ್ಲಿಪ್ತ ಸಡಗರದ ಚಂದಿರ ಎಂದೆಂದೂ ಜೊತೆಗಿರಲಿ.   ಇವತ್ತು ಕನ್ನಡ ರಂಗಭೂಮಿ, ಸಿನಿಮಾ, ಸಾಹಿತ್ಯ ಕ್ಷೇತ್ರಗಳಲ್ಲಿ ಹೊಸಬರ ಪಡೆಯೊಂದು ಜಾದೂವನ್ನೇ ಮಾಡುತ್ತಿದೆ. ಬೆರಗು ಹಚ್ಚುವಂಥ ಸೃಜನಾತ್ಮಕತೆ, ಶ್ರದ್ಧೆ ಮತ್ತು ಅದಕ್ಕೆಲ್ಲ ಪೂರಕವಾದ ಪರಿಣತಿಯೊಂದಿಗೆ ಇರುವವರು ಇವರೆಲ್ಲ. ಇಂಥವರ ಸಾಲಿನಲ್ಲಿ ಚೈತ್ರಾ ಕೋಟೂರ್ ಅವರದೂ ಪ್ರಮುಖ ಹೆಸರು. ಚೈತ್ರಾ ಅವರ ಹೆಚ್ಚುಗಾರಿಕೆಯೆಂದರೆ, ...

  • 2 weeks ago No comment

    ಉಷಾ ಚಿತ್ತ | ಮೊಲದ ಮರಿ ಗಿಫ್ಟ್

          ‘ಚಲಿತ ಚಿತ್ತ’ದಲ್ಲಿ ಕವಿಸಾಲು       ಮೇರು ಸದೃಶ್ಯವಾಗಿ ಕಂಡದ್ದು ಬರಬರುತ್ತಾ ಕಾಲಕೆಳಗಿನ ಗುಡ್ಡವಾಯಿತು. ಹೋಗ ಹೋಗುತ್ತಾ ಚುಕ್ಕಿಯಾಗಿ, ಆಕಾಶದ ನೀಲಿಯಲಿ ಲೀನವಾಯಿತು. ನೆನಪಿನ ಕೋಶ ಸೇರಿದಾಗ, ಅಂತರಾಳದಲಿ ಕಡಲಾಯಿತು. ಅಲ್ಲೀಗ ಕನಸುಗಳ ಸರಕು ಹೊತ್ತ ದೋಣಿಯೊಂದು ತೇಲುತ್ತಿದೆ. ನಿರ್ಜನ ರಾತ್ರಿ, ಹುಟ್ಟು ಕೈಯ್ಯಲ್ಲಿದೆ; ದಡದಿಂದ ಕೇಳುತಿದೆ ಮೋಹಕ ಕೊಳಲ ಗಾನ. ಮನ ಕಂಪಿಸುತಿದೆ, ಬಾರೆನ್ನ ಪೂರ್ಣಚಂದಿರ. ಕಡಲು ಅಬ್ಬರಿಸುತ್ತರಲಿ, ನನ್ನ ಕೈಗಳಿಗೆ ...

  • 3 weeks ago No comment

    ಅನೈತಿಕತೆಯೆಡೆಗಿನ ದುಷ್ಟ ಕುತೂಹಲ ಮತ್ತು ಮಾಧ್ಯಮ

    ಯಾವುದೋ ರಹಸ್ಯ ರಣತಂತ್ರವನ್ನು ಹುದುಗಿಸಿಕೊಂಡ ಅಥವಾ ಅಂಥ ಪ್ರೇರಣೆಯಿಂದ ಹೊಮ್ಮುವ ರಾಜಕೀಯ ಹೇಳಿಕೆಯು ಉಂಟುಮಾಡುವ ಸಂಚಲನ ಹೇಗಿರುತ್ತದೆಂದರೆ, ಅದರ ತುಣುಕುಗಳಷ್ಟೇ ಸದ್ದು ಮಾಡುತ್ತವೆ. ಈ ಸದ್ದಿನಲ್ಲಿ ಸತ್ಯವಿರುವ ಅದರ ಭಾಗ ಅಡಗಿಹೋಗಿರುತ್ತದೆ.   ಇದು ಹೇಳಿಕೇಳಿ ಚುನಾವಣೆಯ ಕಾಲ. ಆರೋಪ ಪ್ರತ್ಯಾರೋಪಗಳದ್ದೇ ಅಬ್ಬರ. ರಾಜಕೀಯ ಹೇಳಿಕೆಗಳು ಒಬ್ಬೊಬ್ಬರಿಗೆ ಒಂದೊಂದು ಬಗೆಯಾಗಿ ಕೇಳಿಸುತ್ತ ಅಥವಾ ಬೇರೆಯದೇ ಅರ್ಥಗಳನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತ, ನರಿ ಹೋಯಿತು ಎಂಬುದು ಹುಲಿ ಹೋಯಿತು ಎಂಬಂತೆ ಬಿಂಬಿತವಾಗುವುದು ಬಹಳ ...


Editor's Wall

  • 14 April 2019
    1 week ago No comment

    ಈ ಸಂತನ ಸುತ್ತ ಸ್ವಾರ್ಥಿಗಳೇ; ಅಂದಿಗೂ ಇಂದಿಗೂ

            ಪ್ರಸ್ತಾಪ         ಅಂಬೇಡ್ಕರ್ ಕೇವಲ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯರ ವಿಮೋಚನೆಗಾಗಿ ಹೋರಾಡಲಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ ಈ ದೇಶದ ಸಮಸ್ತರ ಒಳಿತಿಗಾಗಿ ಶ್ರಮಿಸಿದ್ದರು. ಆದರೆ ಅವರ ಅಂತಃಕರಣವನ್ನು ಈ ದೇಶ ಅರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಯತ್ನಿಸಿದ್ದಕ್ಕಿಂತ ಅಪಾರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಆತುರ ಅಚಾತುರ್ಯ ತೋರಿದ್ದೇ ಹೆಚ್ಚು. ಅವರ ವಿಚಾರಧಾರೆಗಳು, ಅವರು ಬರೆದ ಸಂವಿಧಾನವಷ್ಟೇ ಇಂದು ಎಲ್ಲರನ್ನೂ ರಕ್ಷಿಸಬಲ್ಲವು. ಈ ಸತ್ಯ ಈಗಲಾದರೂ ಅರ್ಥವಾಗಬೇಕಿದೆ. ಆದರೆ ಅರ್ಥ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದವರು, ...

  • 04 April 2019
    3 weeks ago No comment

    ಅನೈತಿಕತೆಯೆಡೆಗಿನ ದುಷ್ಟ ಕುತೂಹಲ ಮತ್ತು ಮಾಧ್ಯಮ

    ಯಾವುದೋ ರಹಸ್ಯ ರಣತಂತ್ರವನ್ನು ಹುದುಗಿಸಿಕೊಂಡ ಅಥವಾ ಅಂಥ ಪ್ರೇರಣೆಯಿಂದ ಹೊಮ್ಮುವ ರಾಜಕೀಯ ಹೇಳಿಕೆಯು ಉಂಟುಮಾಡುವ ಸಂಚಲನ ಹೇಗಿರುತ್ತದೆಂದರೆ, ಅದರ ತುಣುಕುಗಳಷ್ಟೇ ಸದ್ದು ಮಾಡುತ್ತವೆ. ಈ ಸದ್ದಿನಲ್ಲಿ ಸತ್ಯವಿರುವ ಅದರ ಭಾಗ ಅಡಗಿಹೋಗಿರುತ್ತದೆ.   ಇದು ಹೇಳಿಕೇಳಿ ಚುನಾವಣೆಯ ಕಾಲ. ಆರೋಪ ಪ್ರತ್ಯಾರೋಪಗಳದ್ದೇ ಅಬ್ಬರ. ರಾಜಕೀಯ ಹೇಳಿಕೆಗಳು ಒಬ್ಬೊಬ್ಬರಿಗೆ ಒಂದೊಂದು ಬಗೆಯಾಗಿ ಕೇಳಿಸುತ್ತ ಅಥವಾ ಬೇರೆಯದೇ ಅರ್ಥಗಳನ್ನು ಪಡೆಯುತ್ತ, ನರಿ ಹೋಯಿತು ಎಂಬುದು ಹುಲಿ ಹೋಯಿತು ಎಂಬಂತೆ ಬಿಂಬಿತವಾಗುವುದು ಬಹಳ ...

  • 29 March 2019
    4 weeks ago One Comment

    ಕಾದಂಬಿನಿ ಕಾಲಂ | ಹಕ್ಕಿ ಸಾಕಬೇಕೆಂದರೆ ಹುಳಗಳನ್ನೂ ಸಾಕಬೇಕು

                      ನಾವು ಯಾರನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುತ್ತೇವೆಯೋ ಅವರ ಆಹಾರವನ್ನೂ ಪ್ರೀತಿಸಬೇಕು. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಜೀವಿಯ ಆಹಾರದ ಹಕ್ಕನ್ನೂ ಗೌರವಿಸುವುದು ಎಲ್ಲರೂ ಮೊದಲು ಕಲಿತುಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ಸಜ್ಜನಿಕೆ. ಅದು ಹಕ್ಕಿಯದಿರಲಿ, ಮನುಷ್ಯನದಿರಲಿ. ಕಾರ್ಕೋಟಕ ಸರ್ಪವೋ, ಹುಲಿಯೋ ಎದುರಾದರೂ ಅಷ್ಟು ಹೆದರುತ್ತೇನೋ ಇಲ್ಲವೋ ಆದರೆ ಅಕ್ಕಿ ಆರಿಸುವಾಗಲೋ ಬದನೆಕಾಯಿ ಹೆಚ್ಚುವಾಗಲೋ, ಹೂ ಗಿಡಗಳಲ್ಲಿರುವಾಗಲೋ ಚಿಕ್ಕ ಹುಳ ಕಂಡರೂ ಕಿರುಚಿ ಊರು ಒಂದು ಮಾಡಿಬಿಡುತ್ತೇನೆ. ಹಾಗೆಂದು ...

  • 26 March 2019
    4 weeks ago No comment

    ಬೆಂದರೆ ಬೇಂದ್ರೆ…ನೊಂದರೆ ಕಾದಂಬಿನಿ

    ಪುಸ್ತಕ ಪ್ರಸ್ತಾಪ     ಕಾದಂಬಿನಿ ಅವರ ‘ಕಲ್ಲೆದೆಯ ಮೇಲೆ ಕೂತ ಹಕ್ಕಿ’ ಕವನ ಸಂಕಲನದ ಬಗ್ಗೆ ಹಿರಿಯರಾದ ಚಂದ್ರಶೇಖರ ನಂಗಲಿಯವರು ತಮ್ಮ ಫೇಸ್ಬುಕ್ ವಾಲ್ ನಲ್ಲಿ ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ. ಅದನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ಎತ್ತಿಕೊಡಲಾಗಿದೆ.   ಪ್ರೀತಿ ಪ್ರೇಮ ಮಾನವಜೀವನದ ಚಾಲಕ ಶಕ್ತಿ. ಈ ಸ್ಟೇರಿಂಗ್ ಹಿಡಿದು ಸಮತಲ, ತಗ್ಗು ದಿಣ್ಣೆ , ಹೇರ್ ಪಿನ್ ಕರ್ವ್ಸ್, ಡೆಡ್ ಎಂಡ್ ಮುಂತಾದ ಬಗೆ ಬಗೆಯ ರಸ್ತೆಗಳಲ್ಲಿ , ಒಮ್ಮೊಮ್ಮೆ ರಸ್ತೆಯಿಲ್ಲದ ...

  • 12 March 2019
    1 month ago No comment

    ಭಾವನೆಗಳ ಜೊತೆ ಆಡುವವರ ಮೇಲೊಂದು ಕಡಿವಾಣ

    ದೇಶ ಮತ್ತೊಂದು ಮಹಾ ಚುನಾವಣೆಯ ಅಖಾಡದೊಳಕ್ಕೆ ಮುಗ್ಗರಿಸುತ್ತಿರುವ ಈ ಹೊತ್ತಿನಲ್ಲಿ, ಹಲವು ಸೂಕ್ಷ್ಮ ಸಂಗತಿಗಳು ದೇಶದ ಪಾಲಿಗೆ ಸಂಕಟವನ್ನೂ ದೇಶದೊಳಗೇ ಒಂದು ತಳಮಳವನ್ನೂ ಉಂಟುಮಾಡಿವೆ.   17ನೇ ಲೋಕಸಭೆ ಚುನಾವಣೆಗೆ ದಿನ ಗೊತ್ತಾಗುತ್ತಿದ್ದಂತೆಯೇ ಎರಡು ಅಂಶಗಳನ್ನು ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗ ಕಟ್ಟುನಿಟ್ಟಾಗಿ ಹೇಳಿದೆ. ಮೊದಲನೆಯದು, ಸೇನೆಗೆ ಸಂಬಂಧಪಟ್ಟ ಯಾವುದೇ ವಿಚಾರಗಳನ್ನು ರಾಜಕೀಯದಲ್ಲಿ ಎಳೆದು ತರುವಂತಿಲ್ಲ; ಎರಡನೆಯದು, ಕೇರಳದಲ್ಲಿ ಅಯ್ಯಪ್ಪಸ್ವಾಮಿ ದೇವಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ಮಹಿಳೆಯರ ಪ್ರವೇಶ ವಿವಾದವನ್ನು ಚುನಾವಣಾ ವಿಷಯವಾಗಿ ಎತ್ತಿಕೊಳ್ಳುವಂತಿಲ್ಲ. ದೇಶದ ...