Share

ಕಾದಂಬಿನಿ ಕಾಲಂ | ಕೊನೆಗೂ ಒಂಟಿಯಾಗಿ ಉಳಿದುಬಿಟ್ಟವಳು

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ಈಗ ಆಗಿನಂತೆ ನಗು ಬರಲಿಲ್ಲ. ಅವಳ ಬದುಕಲ್ಲೂ ಅದೇ ಘಟಿಸಿಹೋದ ಚೋದ್ಯಕ್ಕೆ ಏನು ಹೇಳುವುದು?

 

ಮೊನ್ನಿನ ಮುಂಜಾವಲ್ಲಿ ನಾನು ಎಚ್ಚರಗೊಂಡದ್ದೇ ಅವಳ ಫೋನ್ ಕರೆಯಿಂದ. ‘ನಾನ್ ಕಣೇ ರಾಜಿ’ ಎಂದರೆ ನಾನು, ‘ರಾಣಿನಾ?’ ಅನ್ನುತ್ತಿದ್ದೆ. ಅಷ್ಟರಲ್ಲಿ ‘ರಾಜಿ ಮಾರಾಯ್ತೀ ಮರೆತುಬಿಟ್ಯಲ್ಲ’ ಆಪಾದಿಸಿದಳು. ರಾಣಿ ನನ್ನ ಮನೆಯ ಎಡಕ್ಕಿದ್ದ ಗೆಳತಿ. ರಾಜಿ ಬಲಕ್ಕಿದ್ದವಳು. ಇಬ್ಬರ ಹೆಸರೂ ರಾಜೀವಿ ಆಗಿದ್ದರಿಂದ ಗುರುತು ಹಿಡಿಯಲು ರಾಣಿ ಮತ್ತು ರಾಜಿ ಎಂದು ವಿಂಗಡಿಸಿದ್ದೆವಾದರೂ ರಾಣಿ ಮತ್ತು ಕುಳ್ಳಿ ರಾಜಿ ಎಂದು ಅವರಿಬ್ಬರನ್ನೂ ಕರೆಯುವುದಿತ್ತು. ‘ಕುಳ್ಳಿರಾಜಿನಾ?’ ಎನ್ನುವ ಪ್ರಶ್ನೆ ನಾಲಿಗೆ ತುದಿವರೆಗೂ ಬಂತಾದರೂ ನಿಯಂತ್ರಿಸಿಕೊಂಡೆ. ‘ಇಲ್ಲ ಇನ್ನೊಂದ್ ಇಪ್ಪತ್ತೈದು ವರ್ಷ ಬಿಟ್ಟು ಫೋನ್ ಮಾಡು ನಂಗೆ ನಿಂದೇ ಧ್ಯಾನ ನೋಡು. ಝಾಡಿಸಿ ಒದೀಬೇಕು ನಿಂಗೆ ಇಷ್ಟು ವರ್ಷ ಎಲ್ಲೇ ಹಾಳಾಗಿ ಹೋಗಿದ್ದೆ?’ ಅಂದರೆ ಗಳಗಳಗಳ ಸದ್ದು ಮಾಡಿ ನಕ್ಕಳು! ‘ನಿಮ್ಮನೆಯಿಂದ ನಿನ್ನ ನಂಬರ್ ತಗೊಳ್ಬೇಕಾದ್ರೆ ಸಾಕು ಸಾಕಾಯ್ತೇ ಮಾರಾಯ್ತಿ. ಕೊಡೋದೇ ಇಲ್ಲ ಅಂದ್ರಂತೆ. ಅದೂ.. ನಾನು ಆರ್ನೇ ಕ್ಲಾಸಿಗೇ ಸ್ಕೂಲ್ ಬಿಟ್ನಲ್ಲಾ ಈಗ ನನ್ನ ಸರ್ಟಿಫಿಕೇಟು ಕೇಳಕ್ಕೆ ಹೋದ್ರೆ ಇಲ್ಲಿ ನೀನು ಓದಿಯೇ ಇಲ್ಲ ಅಂತಿದಾರೆ ಏನ್ಮಾಡ್ಲೇ?’ ಅಂತ ವಿವರಿಸತೊಡಗಿದ್ಲು. ಓದಿದ ಸ್ಕೂಲೇ ಬೇರೆ ನೀನು ಕೇಳಿದ್ದೇ ಬೇರೆ ಸ್ಕೂಲಲ್ಲಾದ್ರೆ ಮತ್ತೇನಂತಾರೆ? ಒಂದು ಕೆಲ್ಸ ಮಾಡು, ನಾವು ಓದುವಾಗ ದಾಸಕೊಪ್ಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಸ್ಕೂಲನ್ನ ಮಿಲ್ ಹಿಂದುಗಡೆಗೆ ಬದಲಿಸಿದಾರೆ. ಅಲ್ಲಿಗೆ ಹೋಗಿ ನೀನು ಓದಿದ ಇಸವಿ ಹೇಳಿ ಸರ್ಟಿಫಿಕೇಟು ಕೇಳು ಅಂದರೆ ‘ನಾನು ಓದಿದ ಇಸವಿ ಯಾವ್ದು ನೀನೇ ಹೇಳೇ’ ಅಂತ ಗಂಟುಬಿದ್ದಳು. ‘ಈಗ್ತಾನೇ ಕಣ್ಣು ಬಿಡ್ತಾ ಇದೀನಿ. ಇಸವಿನ ಆಮೇಲೆ ಕಾಲ್ ಮಾಡಿ ಹೇಳ್ತೀನಿ ಫೋನಿಡು’ ಅಂದೆ.

ನೆನಪು ಬಾಲ್ಯಕ್ಕೆಳೆದೊಯ್ದಿತು. ‘ಕುಳ್ಳಿರಾಜಿ’ ಎನ್ನುವುದು ಒಂದು ಕುಬ್ಜ ಜೀವ. ನನಗಿಂತ ಸುಮಾರು ವರ್ಷ ದೊಡ್ಡವಳಾದರೂ ನನ್ನದೇ ಕ್ಲಾಸಲ್ಲಿದ್ದಳು. ಅವಳಿಗೆ ಮಗುವಾಗಿದ್ದಾಗ ನಡೆಯಲು ಕಾಲು ಬಲವಿಲ್ಲದೆ ಎಷ್ಟೋ ವರ್ಷ ಮರಳಲ್ಲಿ ಸೊಂಟದ ತನಕ ಹೂತಿಡುತ್ತಿದ್ದರಂತೆ. ಕಾಲಿನಿಂದ ಸೊಂಟದವರೆಗೆ ಪೀಚಾಗಿ ಭುಜ, ತಲೆಬುರುಡೆ ದೊಡ್ಡದಾಗಿರುವ ಕುಳ್ಳನೆ ದೇಹದಿಂದ ಕುಳ್ಳಿ ಎಂಬ ಅನ್ವರ್ಥನಾಮಕ್ಕೆ ಪಾತ್ರಳಾದವಳು ಅವಳು. ಹೊಟ್ಟೆಗೂ ಗತಿಯಿಲ್ಲದ ಬಡತನದ ಹುಡುಗಿಗೆ ಬರಿಗಾಲಲ್ಲಿ ನಡೆಯುವಾಗ ಪಾದದ ಚರ್ಮ ಸವೆದು ತೂತುಬೀಳುತ್ತಿದ್ದರೆ ಹುಬ್ಬುಗಳಿಲ್ಲದ ದೊಡ್ಡ ಹಣೆ, ದೊಡ್ಡ ದೊಡ್ಡ ಪೇಲವ ಕಣ್ಣುಗಳು, ಶಿಂಡು ಮೂಗು, ಅಗಲಬಾಯಿ ಮೊಗದ ಅಂದಗೆಡಿಸಿದ್ದವು. ಮಾತಾಡುವಾಗ, ನಗುವಾಗ ಮೇಲ್ಭಾಗದ ಮತ್ತು ಕೆಳಭಾಗದ ಹಲ್ಲುಗಳ ನಡುವೆ ನಾಲಿಗೆ ತುದಿ ಹೊರ ತೂರುವಷ್ಟು ಕಿಂಡಿಬಿಡುತ್ತಿತ್ತು. ಮಾತಿಗೊಮ್ಮೆ ಗಳಗಳ ಸದ್ದಿಂದ ನಗುವ, ಅಳುವ ಈ ಭಾವಜೀವಿಗೆ ತಂದೆ ತಾಯಿ ಇರಲಿಲ್ಲ. ಇಬ್ಬರು ಅಣ್ಣಂದಿರು, ಇಬ್ಬರು ಅಕ್ಕಂದಿರು. ದೊಡ್ಡಣ್ಣ ಅತ್ತಿಗೆಯ ಕುಟುಂಬದೊಂದಿಗಿದ್ದ ಇವರೆಲ್ಲ ಹೊಟ್ಟೆಬಟ್ಟೆಗೆ ಕೂಲಿ ಮಾಡಲೇಬೇಕು. ರಾಜಿಯೊಬ್ಬಳೇ ದುಡಿಯದೇ ಶಾಲೆಗೆ ಹೋಗುತ್ತಿದ್ದವಳು. ಅತ್ತಿಗೆ ಇದ್ದುದರಲ್ಲೇ ಚೆನ್ನಾಗಿ ನೋಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದರೂ ತಾಯಿಯಿಲ್ಲದ ಮಕ್ಕಳೆಂದು ಹಿಂಸಿಸುತ್ತಾಳೆ ಎಂದು ಭಾವಿಸುತ್ತಿದ್ದ ರಾಜಿ, ತಪ್ಪು ಮಾಡಿದರೆ ತಂದೆ ತಾಯಿ ಕೂಡ ಬೈದು ಹೊಡೆದು ಮಾಡ್ತಾರೆ ಕಣೇ ಅಂದರೂ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳದೆ ಅತ್ತಿಗೆಯನ್ನು ವಿಪರೀತ ದ್ವೇಷಿಸುತ್ತಿದ್ದಳು.

ಮಕ್ಕಳು ಗುಂಪುಗೂಡಿದ್ದಲ್ಲಿ ಬೈಗುಳ, ಅಶ್ಲೀಲ ಪದಗಳಿರುವ ಕಥೆ, ಹಾಡು ಹೇಳಿ ನಾವು ನಗುವುದಕ್ಕೂ ಮೊದಲು ದೊಡ್ಡ ಗೊಗ್ಗರು ದನಿಯಲ್ಲಿ ನಗುತ್ತಿದ್ದ ರಾಜಿಗೆ ಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ಕಣ್ಣೀರಿನ ಕಥೆ ಹೇಳಿ ಅಳುವುದೂ ಗೊತ್ತಿತ್ತು.

ಶಾಲೆಯಲ್ಲೂ ಸರಿಯಾಗಿ ಕಲಿಯದ ರಾಜಿಗೆ ಆರೋಗ್ಯ ಸಮಸ್ಯೆಗಳಿದ್ದವು. ಸುಮಾರು ಒಂದು ಮೈಲು ನಡೆದು ಶಾಲೆಗೆ ಹೋಗುವಾಗ ಬರುವಾಗ ಅವಳಿಗೆ ಹೊಟ್ಟೆಮುರಿತ ಶುರುವಾಗಿ ಕಾಲುಗಳನ್ನು ಕತ್ತರಿಹಾಕಿ ಒತ್ತಿಕೊಂಡು ತುಟಿಕಚ್ಚಿ ರಸ್ತೆಯಲ್ಲೇ ನಿಂತುಬಿಡುತ್ತಿದ್ದಳು. ಇವಳದ್ದೊಂದು ‘ನೀರ್ಕಡೆ’ ಮುಗಿಯೋದೇ ಇಲ್ಲ ಅಂತ ಗೆಳತಿಯರೆಲ್ಲ ಬಿಟ್ಟು ಹೋದರೂ ನಾನು ಮಾತ್ರ ಇವಳ ಹೊಟ್ಟೆಮುರಿತ ನಿಯಂತ್ರಣಕ್ಕೆ ಬರುವ ತನಕ ಜೊತೆಗೇ ನಿಲ್ಲುತ್ತಿದ್ದೆ. ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಕೊಡುವ ಬಲ್ಗರ್ ಉಪ್ಪಿಟ್ಟು, ಮನೆಯ ಅಪೌಷ್ಟಿಕ ಆಹಾರ ಇವಳ ಆರೋಗ್ಯ ಕೆಡಿಸಿದ್ದಿರಬಹುದು.

ತರಗತಿಯಲ್ಲೂ ಈ ಸಮಸ್ಯೆ ದಿನಕ್ಕೆ ನಾಲ್ಕಾರು ಸಲ ಅವಳನ್ನು ಕಾಡುತ್ತಿತ್ತು. ಅಂತೂ ಆರನೇ ಕ್ಲಾಸು ಫೇಲಾಗಿ ಶಾಲೆ ಬಿಟ್ಟು ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಕೂತ ಮೇಲೆ ಅತ್ತಿಗೆ ನಾದಿನಿ ಜಗಳ ನಾಲ್ಕೆಂಟು ಮನೆಗೆ ಕೇಳತೊಡಗುತ್ತಿತ್ತು. ಮೊದಲೂ ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಮಯ ನಮ್ಮ ಮನೆಯಲ್ಲೇ ಉಂಡು ತಿಂದು ಕಳೆಯುತ್ತಿದ್ದ ಅವಳೀಗ ನಮ್ಮ ಮನೆಯ ಖಾಯಂ ಸದಸ್ಯೆಗಾಗಿದ್ದಳು. ಆದರೂ ಅವರ ಅತ್ತಿಗೆ ಹೇಳುವುದು, ಕೂತು ತಿನ್ನಲು ನಾವೇನು ರಾಜರ ವಂಶಸ್ಥರಲ್ಲ. ಶಾಲೆನಾದ್ರೂ ಕಲೀಲಿ ಅಂದ್ರೆ ಅದೂ ಮಾಡ್ಲಿಲ್ಲ. ಈಗ ನನ್ ಜೊತೆ ಕೂಲಿಗೆ ಬಂದ್ರೆ ನಾನೇನು ಇವಳ ದುಡ್ಡು ಕಸ್ಕೊಳ್ತೀನಾ? ಪಿಗ್ಮಿ ಕಟ್ಟಿದ್ರೂ ನಾಳೆ ಇವಳದ್ದೇ ಮದ್ವೆಗೆ ನಾಕ್ ಕಾಸ್ ಒಟ್ಟುಮಾಡ್ಬಹುದು. ಈಗ ನನ್ನ ಮಗಳು ಶಮಿತನಿಗೆ ನಾನೇನು ಉಪ್ಪರಿಗೆ ಮೇಲೆ ಕೂರ್ಸಿದೀನಾ? ರಜೆ ಬಂದ್ರೆ ಸಾಕು ಗದ್ದೆ ನಟ್ಟಿಗೆ ಬರ್ತಾಳಲ್ಲ? ಮನೇಲಿದ್ರೂ ಬೋರ್ವೆಲಿಂದ ನಾಕ್ ಕೊಡ ನೀರು ತಂದು ಇಡಲ್ಲಾ ಅಂದ್ರೆ? ಒಂದ್ ಕಸ ಗುಡ್ಸಲ್ಲ ಅಂದ್ರೆ? ಕೆಲ್ಸ ಮಾಡಿ ಸಾಕಾಗಿ ಮನೆಗೆ ಬಂದು ಬೇಸಿ ಹಾಕಿದ್ರೂ ಸಮಾಧಾನ ಇಲ್ಲ ಅಂದ್ರೆ? ಸಿಟ್ಟು ಬರಲ್ವಾ?’ ಎಂದು.

ಬರಬರುತ್ತಾ ಅತ್ತಿಗೆ ನಾದಿನಿಯರ ಜಗಳ ಹೊಡೆದಾಟಕ್ಕೆ ತಿರುಗಿತ್ತು. ಪೀಚಲು ಕುಳ್ಳಿರಾಜಿಯ ಪೆಟ್ಟಿಗಿಂತ ದೇಹದಾರ್ಢ್ಯ ಚೆನ್ನಾಗಿದ್ದ ಅತ್ತಿಗೆಯ ಪೆಟ್ಟು ಬಲವಾದುದಾಗಿದ್ದು ರಾಜಿ ಎಂಟೆಂಟು ದಿನ ಸುಧಾರಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಬೇಕಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಕೊನೆ ಕೊನೆಗೆ ರಾಜಿ ಆತ್ಮಹತ್ಯೆಯ ಮಾತಾಡತೊಡಗುವಾಗ ನಮ್ಮ ಸಂಬಂಧಿಕರು ಅವಳನ್ನು ಬೆಂಗಳೂರಿಗೆ ಕರೆದೊಯ್ದು ಒಂದು ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಮಗುವನ್ನು ನೋಡಿಕೊಳ್ಳಲೆಂದು ಬಿಟ್ಟರು. ಮೊದಲೇ ಬಂಗಲೆ, ಕಾರು, ನಗರ ಜೀವನವನ್ನು ಕನಸುವ ರಾಜಿಗೆ ಈ ಮನೆ ತನ್ನದೇ ಎನಿಸಿ ಹೊಂದಿಕೊಂಡುಬಿಟ್ಟಳು.
ಆ ಮನೆಯವರೂ ಹಣವಂತರು, ಗುಣವಂತರು. ಇವಳು ಆ ಮನೆ ಸೇರಿದ ನಾಲ್ಕೇ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಅಪಘಾತವಾಗಿ ಆ ಮನೆಯ ಗಂಡಸು ತೀರಿಹೋದುದರಿಂದ ಇವಳು ಆ ಮನೆಯ ಹೆಂಗಸು ಮತ್ತು ಮಗುವಿನ ಅನಿವಾರ್ಯವೂ ಆಗಿಬಿಟ್ಟಿದ್ದಳು. ಆ ಹೆಂಗಸು ಎಷ್ಟೋ ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಚೆನ್ನಾಗಿ ನೋಡಿಕೊಂಡರು. ಒಳ್ಳೆಯ ಆರೋಗ್ಯಕರ ವಾತಾವರಣದಲ್ಲಿ ಹರೆಯಕ್ಕೆ ಬಂದ ರಾಜಿ ಉದ್ದಕ್ಕೆ ಗುಂಡಗುಂಡಗೆ ಬೆಳೆದು ಮೈಬಣ್ಣ ರಂಗೇರಿತು. ಬಟ್ಟೆ, ಬಂಗಾರ, ಹಣ ಎಲ್ಲ ಮಾಡಿಕೊಂಡು ಚಂದದ ಬಟ್ಟೆ, ಹೈಹೀಲ್ಡ್ ಚಪ್ಪಲಿ ಧರಿಸಿ ವ್ಯಾನಿಟಿ ಬ್ಯಾಗ್ ಹಿಡಿದು ಊರಿಗೆ ಬಂದಳೆಂದರೆ ಕುಳ್ಳಿ ರಾಜಿ ಎಂದು ಗೇಲಿ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದವರೆಲ್ಲ ‘ಮೇಡಮ್’ ಎಂದು ಗೌರವಿಸತೊಡಗಿದರು. ಇವಳು ಬೆಂಗಳೂರಲ್ಲಿರುವಾಗ ಊರಲ್ಲಿ ಇವಳ ದೊಡ್ಡಕ್ಕ ಒಬ್ಬನನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸಿ ಅಂತರ್ಜಾತಿ ಮದುವೆ ಮಾಡಿಕೊಂಡಿದ್ದಳು. ಈಗ ಅತ್ತಿಗೆ, ಅಣ್ಣ, ಅಕ್ಕ ಭಾವ ಎಲ್ಲರೂ ಕುಳ್ಳಿರಾಜಿಯ ಹಿಂದೆ ಮುಂದೆ ಸುತ್ತುವ ಗಿರಗಿಟ್ಲೆಯಾದರು.

ಯಾವಾಗ ನಾದಿನಿಯ ಸ್ಥಿತಿಗತಿ ಚೆನ್ನಾಗಿದೆ ಎಂದಾಯಿತೋ ಸರಕಾರಿ ಕಚೇರಿಯೊಂದರಲ್ಲಿ ಗುಮಾಸ್ತನಾಗಿದ್ದ ಇವಳ ಭಾವ ಬೆಂಗಳೂರಿಗೆ ಹೋದಾಗೆಲ್ಲ ಅವಳನ್ನು ಕಂಡು ಬರತೊಡಗಿದ. ಬರಬರುತ್ತಾ ಅವಳಲ್ಲಿ ಹಣ ಪಡೆಯತೊಡಗಿದ. ನಂತರ ಬ್ಯಾಂಕಿನಲ್ಲಿಟ್ಟ ಅವಳ ಹಣ, ಮೈಮೇಲಿದ್ದ ಚಿನ್ನದ ಮೇಲೆ ಅವನ ಕಣ್ಣು ಬಿದ್ದಿತ್ತು ಎಂದು ನನ್ನ ನೆರೆಹೊರೆಯವರು ನಾನು ಊರಿಗೆ ಹೋದಾಗ ಹೇಳಿದ್ದಿತ್ತು.

ಅವಳಿಗಾಗಿ ಕೆಲ ಸಂಬಂಧಗಳೂ ಬರತೊಡಗಿದ್ದವು. ಅವಳಿದ್ದ ಮನೆ ಮಾಲಕಿ ನೀನೂ ನನ್ನ ಮಗಳಿದ್ದ ಹಾಗೆಯೇ. ನಾನೇ ನಿಂತು ನಿನ್ನ ಮದುವೆ ಮಾಡಿಸುತ್ತೇನೆ ಎನ್ನುತ್ತಿದ್ದಳಂತೆ. ಇಷ್ಟಿದ್ದರೂ ಒಂದು ದಿನ ರಾಜಿ ಬೆಂಗಳೂರು ಬಿಟ್ಟು ಬಂದೇಬಿಟ್ಟಳು. ಅವರೆಷ್ಟೇ ಫೋನ್ ಮಾಡಿ ಅಂಗಲಾಚಿದರೂ ಮತ್ತೆ ಬೆಂಗಳೂರಿಗೆ ಮರಳಲಿಲ್ಲ. ಯಾಕೆಂದರೆ ಬಾಯಿಯೇ ಬಿಡಲಿಲ್ಲ. ಮೊದ ಮೊದಲಿಗೆ ಅಣ್ಣ ಅತ್ತಿಗೆ ಚೆನ್ನಾಗಿ ಉಪಚರಿಸಿದರು. ಯಾವಾಗ ಇವಳು ಹಣ ಬಿಚ್ಚುತ್ತಿಲ್ಲವೆಂದು ತಿಳಿಯತೊಡಗಿತೋ ಮತ್ತೆ ತಾತ್ಸಾರ ಶುರುವಾಯಿತು. ಇದರ ನಡುವೆ ಅಣ್ಣ ಅತ್ತಿಗೆ ಕೂಲಿಗೆ ಹೋಗುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ಭಾವ ಅವರ ಮನೆ ಹೊಕ್ಕುತ್ತಾನೆಂದೂ ಅವರು ಹಿಂದಿರುಗುವ ಮೊದಲೇ ಹೊರಬೀಳುತ್ತಾನೆಂದೂ ಜನ ಗುಸುಗುಸು ಮಾಡತೊಡಗಿದ್ದರು. ಇದು ಅಣ್ಣ ಅತ್ತಿಗೆಯ ಕಿವಿಗೆ ಬೀಳುವಷ್ಟರಲ್ಲಿ ರಾಜಿ ನಾಪತ್ತೆಯಾಗಿಯೇಬಿಟ್ಟಳು.

ನಾನು ಊರಿಗೆ ಹೋದಾಗೆಲ್ಲ ಎಲ್ಲರ ಕುರಿತು ವಿಚಾರಿಸುತ್ತಾ ಕುಳ್ಳಿರಾಜಿಯ ಸುದ್ದಿಯಿದೆಯಾ? ಯಾರ ಜೊತೆ ಹೋದಳು? ಹೇಗಿದ್ದಾಳೆ? ಎಲ್ಲಿದ್ದಾಳೆ? ಎಂದರೆ ಜನ ‘ಅವಳ ಭಾವನ ಜೊತೆಗೇ ಓಡಿಹೋದ್ಲಲ್ಲೇ. ಸ್ವಂತ ಅಕ್ಕನ ಸಂಸಾರಕ್ಕೇ ಕೊಳ್ಳಿ ಇಡ್ತಿದೀನಲ್ಲಾ ಅಂತನಾದ್ರೂ ಬೇಡ್ವಾ? ಅಷ್ಟು ವರ್ಷ ಕಷ್ಟಪಟ್ಟು ದುಡಿದ ದುಡ್ಡು ಚಿನ್ನ ಎಲ್ಲ ಅವನ ಎದೆಮೇಲೆ ಹಾಕಿದ್ಲಲ್ಲ. ದುಡ್ಡಿರೋ ತನಕ ಚೆನಾಗಿ ನೋಡಿಕೊಂಡಿದ್ದಾನು. ಆಮೇಲೆ ಮತ್ಯಾರನ್ನ ಹುಡುಕಿ ಹೋದ್ನೋ. ಇವಳಿಗೆ ಬುದ್ಧಿ ಬೇಕಾ ಬೇಡ್ವಾ?’ ‘ಒಬ್ಳು ಮಗಳು ಇದಾಳಂತೆ. ಅವನ ಸಂಬಳ ದೊಡ್ಡ ಹೇಣ್ತಿಗಂತೆ ಗಿಂಬಳ ಚಿಕ್ಕ ಹೇಣ್ತಿಗಂತೆ.. ದೊಡ್ಡ ಹೇಣ್ತಿಗೆ ಸ್ವಂತ ಮನೆ ಕಟ್ಸಿದಾನಂತೆ. ಇವಳಿಗೆ ಬಾಡಿಗೆಯದಂತೆ’, ‘ಒಂದೇ ಊರಲ್ಲಿದ್ರೂ ಅಕ್ಕನಿಗೇ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲ ಅಂತಾರಪ್ಪ’, ‘ಗೊತ್ತಿಲ್ಲದೇ ಏನು? ಒಂದಿನ ಮಂಗಳೂರಿನ ಪೇಟೆ ಮಧ್ಯೆ ತಂಗಿನ ರೋಡಲ್ಲಿ ಹಾಕಿ ಹೊಟ್ಟೆ ಹೊಟ್ಟೆಗೆ ಒದ್ಲಂತೆ’ ಹೀಗೆ ಜನ ಹೇಳುವ ಮಾತಿನ ತುಣುಕುಗಳನ್ನು ಜೋಡಿಸಿ ನಾನು ಇವಳ ಇಡೀ ಕಥೆಯನ್ನು ಊಹಿಸುತ್ತಿದ್ದೆ. ಬಹಳ ಹಿಂಸೆಯಾಗುತ್ತಿತ್ತು ಮನಸ್ಸಿಗೆ. ಕಥೆಯ ಒಂದು ತುದಿಯಲ್ಲಿ ಅವಳಕ್ಕ ದುಃಖಕ್ಲಾಂತ ಮೊಗದಲ್ಲಿ ನಿಂತಿದ್ದರೆ ಇನ್ನೊಂದು ತುದಿಯಲ್ಲಿ ನಿಂತ ಇವಳ ಗಳಗಳ ನಗು ಅಥವಾ ಅಳುವಿನ ಸದ್ದು ಕೇಳಿಸಿದಂತಾಗುತ್ತಿತ್ತು.

ತೀರಾ ಇತ್ತೀಚೆ ನಾನು ಊರಿಗೆ ಹೋದಾಗ ಒಬ್ಬರು ‘ನಿನಗೆ ಗೊತ್ತಾ? ಪಾರ್ವತಿ ಸತ್ತಳು!’ ಎಂದರು. ಯಾವ ಪಾರ್ವತಿ? ಜನ್ನಾಚಾರಿ ಮಗಳಾ? ಅಂದರೆ ಅಲ್ಲಕಣೇ ಕುಳ್ಳಿರಾಜಿಯ ಅಕ್ಕ ಎಂದರು. ಕ್ಷಣ ಬೆಚ್ಚಿಬಿದ್ದೆ. ಏನಾಗಿತ್ತು ಅವಳಿಗೆ? ಇದೇನು ಸಾಯುವ ವಯಸ್ಸಾ? ಅಂದರೆ ಬೋನ್ ಕ್ಯಾನ್ಸರಂತೆ ಕಣೇ. ಅವಳು ಇವಳ ದೆಸೆಯಿಂದ ಮೊದಲೇ ಏನು ಕಡಿಮೆ ನೋವು ತಿಂದಿದ್ಲಾ? ಈಗ ಕ್ಯಾನ್ಸರ್ ಅಂದಮೇಲೆ ಅದೆಷ್ಟು ನೋವು ತಿಂದಿರಬೌದು?! ಮದುವೆ ಆದ ಲಾಗಾಯ್ತು ಅಕ್ಕ ತಂಗಿ ಊರಕಡೆ ಮುಖಾನೇ ಹಾಕಿರ್ಲಿಲ್ಲ. ಯಾರಿಗೋ ಸಿಕ್ರು. ಯಾರೋ ಚೂರು ಪಾರು ಸುದ್ದಿ ಕೊಟ್ರು… ಹಿಂಗೇ ಆಯ್ತು ನೋಡು. ಸರಿಯಾಗಿ ಗೊತ್ತಾಗಿದ್ರೆ ಕಾಯ್ಲೆಲ್ಲಿ ಮಲ್ಗಿದ್ದಾಗ ಒಂದು ಸಲ ನೋಡ್ಕೊಂಡಾದ್ರೂ ಬರಬೌದಿತ್ತು. ತಪ್ಪು ಮಾಡಿದ್ರೆ ಶಿಕ್ಷೆ ಅನುಭವಿಸ್ತಾರೆ ಅಂತಾರೆ. ಅವಳೇನು ತಪ್ಪು ಮಾಡಿದ್ಲೇ? ತಪ್ಪು ಮಾಡಿ ಅವಳ ಬಾಳು ಹಾಳು ಮಾಡಿದ ಇವಳು ಕಲ್ಲುತುಂಡಿನ ಹಾಗಿದಾಳೆ ನೋಡು. ಈಗ ಅನ್ಯಾಯ ಮಾಡ್ದೋರಿಗೇ ಕಾಲ’ ನಾನು ಮತ್ತೂ ಈ ಮಾತುಗಳ ತುಣುಕುಗಳನ್ನೇ ಜೋಡಿಸಿ ಕಥೆ ಹೆಣೆದುಕೊಂಡು ವ್ಯಥಿತಳಾಗುತ್ತಿದ್ದೆ. ಗುಲಾಬಿಗೆಂಪು ಮೈಬಣ್ಣದ ಪಾರ್ವತಿ ಕೆಂಪು ಲಂಗ ದಾವಣಿ ಹಾಕಿಕೊಂಡು ಓಡಾಡುತ್ತಿದ್ದ ನೆನಪು ಮೂಡಿ ಅವಳ ದೊಡ್ಡ ದೊಡ್ಡ ಕಪ್ಪು ಕಣ್ಣುಗಳು ಹನಿದುಂಬಿ ತುಳುಕುವ ಚಿತ್ರವೊಂದು ನನ್ನ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಉಳಿದುಬಿಟ್ಟಿತು.

ಮಧ್ಯಾಹ್ನದ ಹೊತ್ತಿಗೆ ಕುಳ್ಳಿ ರಾಜಿಗೆ ಕರೆ ಮಾಡಿ ಲೆಕ್ಕಾಚಾರ ಹಾಕಿ ‘ಇಂಥ ಇಸವಿಯಲ್ಲಿ ನೀನು ಆರನೇ ಕ್ಲಾಸು ಓದ್ತಿದ್ದೆ ನೋಡು’ ಎಂದು ಹೇಳಿದೆ. ಗಳಗಳನೆ ಸದ್ದು ಮಾಡಿ ನಗುತ್ತ ‘ನೀನು ಕಂಪ್ಯೂಟರು ನಿಂಗೆಲ್ಲ ಗೊತ್ತಿರುತ್ತೆ ನೋಡು’ ಅಂದಳು ‘ಪಾರ್ವತಕ್ಕ ಏನಾದಳೇ?’ ಎಂದು ಕೇಳಿದೆ. ‘ಬೋನ್ ಕ್ಯಾನ್ಸರು. ತುಂಬ ನರಳಿಬಿಟ್ಲು ಕಣೇ’ ಎಂದಳು. ನೀನು ಹೇಗಿದ್ದೀ? ಅಂದೆ. ನಾನು ಬದುಕಿಡೀ ಒಂಟಿಯಾಗಿ ಕಳೆದುಬಿಟ್ಟೆ ಕಣೇ. ಭಾವ ಅನಿಸಿಕೊಂಡೋನು ಉದ್ದುಕ್ಕೂ ಮೋಸಾನೇ ಮಾಡಿಬಿಟ್ಟ. ನೋಡೋರ್ ಕಣ್ಣಿಗೆ ನಾನೇ ವಿಲನ್ನು! ನೋಡೀಗ…. ನಾನೇ ಅನಾಥೆ. ಅದು ಸಾಕಾಗಲ್ಲ ಅಂತ ನನಗೊಬ್ಳು ಮಗಳು ಇಬ್ರೂ ಅನಾಥರು ತಗೋ! ಎಂದವಳೇ ಮತ್ತೆ ಗಳಗಳನೆ ಅಳತೊಡಗಿದಳು. ಈ ಬದುಕಿನ ವ್ಯಾಪಾರ ಅದೆಷ್ಟು ವಿಚಿತ್ರವೆನಿಸಿತು.

ನಾನು ಮೌನವಾದೆ. ನಾವು ಚಿಕ್ಕವರಿರುವಾಗ ಯಾರಾದರೂ ಮಕ್ಕಳೇ ಯಾರಾದ್ರೂ ಹಾಡು ಹೇಳಿ ಎಂದದ್ದೇ ಎಲ್ಲರಿಗಿಂತ ಮೊದಲು ಎದ್ದು ನಿಲ್ಲುತ್ತಿದ್ದ ಕುಳ್ಳಿರಾಜಿ ತನ್ನ ಗೊಗ್ಗರು ದನಿಯಲ್ಲಿ.

“ಅಕ್ಕನ ಗಂಡ ಭಾವ ಅಂತ ಆಸೆ ಮಾಡಿದ್ದೆ
ಭಾವನಾದ ಬೋಳಿಮಗ ಮೋಸ ಮಾಡಿದ್ದ!”

ಎಂದು ಹಾಡಿ ಜೋರಾಗಿ ನಗುತ್ತ ನಗಿಸುತ್ತಿದ್ದದ್ದು ಮತ್ತೆ ಮತ್ತೆ ನೆನಪಾಯಿತು. ಆದರೆ ಈಗ ಆಗಿನಂತೆ ನಗು ಬರಲಿಲ್ಲ. ಅವಳ ಬದುಕಲ್ಲೂ ಅದೇ ಘಟಿಸಿಹೋದ ಚೋದ್ಯಕ್ಕೆ ಏನು ಹೇಳುವುದು ಎಂದು ತೋಚದೆ ಕೂತಲ್ಲೇ ಮರವಟ್ಟಿದೆ.

ಕಾದಂಬಿನಿ

ಹೈಡ್ರೋ ಇಂಜಿನಿಯರ್ಸ್ ಕಂಪನಿಯಲ್ಲಿ ಆಫೀಸ್ ಎಕ್ಸಿಕ್ಯೂಟೀವ್. ಶಿವಮೊಗ್ಗ ಜಿಲ್ಲೆಯ ಹೊಸನಗರ ತಾಲ್ಲೂಕಿನ ಮಾಸ್ತಿಕಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ವಾಸ. ಬಿಡುವಿನ ವೇಳೆಯಲ್ಲಿ ಬರೆಯುವ ಹವ್ಯಾಸ. ಪತ್ರಿಕೆಗಳು, ವೆಬ್ ಪೋರ್ಟಲ್ ಗಳಲ್ಲಿ ಬರಹಗಳು ಪ್ರಕಟವಾಗಿವೆ. ‘ಹಲಗೆ ಮತ್ತು ಮೆದುಬೆರಳು’ ಅವರ ಮೊದಲ ಕಾವ್ಯಸಂಕಲನ.

Share

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Recent Posts More

  • 6 days ago No comment

    ಬಿಜೆಪಿ ವಿರೋಧಿ ರಂಗ: ಪ್ರತಿಪಕ್ಷ ಸಭೆಯಲ್ಲಿ 20 ಪಕ್ಷಗಳು

    ಆರ್ಬಿಐ ,ಸಿಬಿಐ, ಚುನಾವಣಾ ಆಯೋಗದಂಥ ಸಂಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರ ದುರ್ಬಳಕೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ಬಗ್ಗೆ ಸಭೆಯಲ್ಲಿ ನಾಯಕರು ಕಟುವಾಗಿ ಟೀಕಿಸಿದರು.   ಮಹತ್ವದ ಬೆಳವಣಿಗೆಯೊಂದರಲ್ಲಿ ಬಿಜೆಪಿಗೆ ಪ್ರತಿಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಕಟ್ಟುವ ಯತ್ನವಾಗಿ ನಡೆದ ಪ್ರತಿಪಕ್ಷ ಸಭೆಗೆ 20 ಪಕ್ಷಗಳ ನಾಯಕರು ಹಾಜರಾಗಿದ್ದರು. ಅಷ್ಟೇ ಅಚ್ಚರಿಯ ವಿಚಾರವೆಂದರೆ, ಈ ಸಭೆಗೆ ಸಮಾಜವಾದಿ ಪಕ್ಷ (ಎಸ್ಪಿ) ಮತ್ತು ಬಹುಜನ ಸಮಾಜವಾದಿ ಪಕ್ಷ (ಬಿಎಸ್ಪಿ)ದಿಂದ ಯಾವುದೇ ಮುಖಂಡರು ಆಗಮಿಸಿರಲಿಲ್ಲ. ಡಿ.10ರಂದು, ಪಂಚರಾಜ್ಯ ಚುನಾವಣೆ ಫಲಿತಾಂಶ ಪ್ರಕಟಗೊಳ್ಳುವ ...

  • 1 week ago No comment

    ಅರ್ಧನಾರಿ ಕಥೆಯ ಮತ್ತೆರಡು ಭಾಗಗಳು

    ‘ಮಧೋರುಬಗನ್’ (ಅರ್ಧನಾರಿ) ಎಂಬ ಕಾದಂಬರಿ ಬರೆವ ಮೂಲಕ ಬಲಪಂಥೀಯರ ಕೆಂಗಣ್ಣಿಗೆ ಗುರಿಯಾಗಿದ್ದ ಖ್ಯಾತ ತಮಿಳು ಲೇಖಕ ಪೆರುಮಾಳ್ ಮುರುಗನ್ ಈಗ ಆ ಕಾದಂಬರಿಯ ಮತ್ತೆರಡು ಭಾಗಗಳ ಪ್ರಕಟಣೆಯೊಂದಿಗೆ ಸುದ್ದಿಯಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಆ ಕಾದಂಬರಿಯ ಕೆಲವು ಭಾಗಗಳು ಧಾರ್ಮಿಕ ಭಾವನೆಗೆ ಧಕ್ಕೆಯುಂಟುಮಾಡಿವೆ ಎಂದು ಆರೋಪಿಸಿದ್ದ ಬಲಪಂಥೀಯ ಕಾರ್ಯಕರ್ತರು ಹಲ್ಲೆಯೆಸಗಿದಾಗ, ತಮ್ಮ ಬರವಣಿಗೆ ಮೇಲೆ ಸ್ವಯಂ ನಿಷೇಧ ಹೇರಿಕೊಂಡಿದ್ದ ಮುರುಗನ್, ಇದೀಗ ಆ ಕಾದಂಬರಿ ಮುಗಿದಲ್ಲಿಂದಲೇ ಆರಂಭಿಸಿ ಮತ್ತೆರಡು ಭಾಗಗಳನ್ನು ಹೊರತಂದಿದ್ದಾರೆ. ಮೊದಲ ...

  • 1 week ago No comment

    170ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಭತ್ತದ ತಳಿಗಳ ಜೋಪಾನ ಮಾಡಿದ್ದ ಜಯರಾಮನ್

    ಬೀಜಗಳ ಸಂರಕ್ಷಣೆ, ತಮಿಳ್ನಾಡಿನಾದ್ಯಂತ ಕೃಷಿಯಲ್ಲಿ ಸ್ಥಳೀಯ ಶೈಲಿಯ ಅಳವಡಿಕೆ ಮತ್ತು ಬೀಜ ಪ್ರಭೇದಗಳನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುವ ಕೆಲಸದಲ್ಲಿ ಜಯರಾಮನ್ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಡಿದ್ದರು.   ಭಾರತದ ಕೃಷಿ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಹೆಸರಾಗಿದ್ದ, ನೂರಾರು ಭತ್ತದ ತಳಿಗಳ ಪುನಶ್ಚೇತನಕ್ಕೆ ಕಾರಣರಾಗಿದ್ದ ತಮಿಳ್ನಾಡಿನ ಕೆ ಆರ್ ಜಯರಾಮನ್ ನಿಧನರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು ಕ್ಯಾನ್ಸರಿನಿಂದ ಬಳಲುತ್ತಿದ್ದರು. ನೆಲ್ (ಭತ್ತವನ್ನು ತಮಿಳಿನಲ್ಲಿ ಹೀಗೇ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ) ಎಂದೇ ಹೆಚ್ಚು ಪರಿಚಿತರಾಗಿದ್ದ ಜಯರಾಮನ್, 170 ಕ್ಕಿಂತಲೂ ಹೆಚ್ಚು ಸ್ಥಳೀಯ ಭತ್ತದ ವೈವಿಧ್ಯಗಳನ್ನು ಪುನಶ್ಚೇತನಗೊಳಿಸಿದ್ದುರ. ...

  • 1 week ago No comment

    ಅಲೆಗಳಾಗುವ ಹಾಡು

        ಕವಿಸಾಲು         ಕನಸುಗಳ ಜಾತ್ರೆ, ಮನಸುಗಳ ಹಬ್ಬ ಎಲ್ಲ ನಿಶ್ಯಬ್ದ, ಮೌನದಲಿ ಮನ ಬಿಡಿಸಿದ ಮೂರ್ತ ರೂಪಕ್ಕೆ ತದ್ರೂಪು ನಿನ್ನದೇ ಸೊಬಗು ಸುರಿವ ಮಳೆ, ಬೀಸೋ ಗಾಳಿ ಒದ್ದೆಯಾದ ಒಡಲಿನಲಿ ಉರಿವ ನನ್ನೆದೆಯ ಮೇಲೆ ಚಿತ್ತಾರ ಬಿಡಿಸುತ್ತವೆ ನಿನ್ನ ಬೆರಳು ಕರಿಕಪ್ಪು ಚಳಿ ರಾತ್ರಿಯಲಿ ಒಂದಪ್ಪುಗೆಯ ಧ್ಯಾನದಲಿ ಬೆನ್ನ ಸುಳಿ ಸೀಳಿ ಮೇಲೇರುವ ನಡುಕದಲಿ ನಿನ್ನೆದೆಯ ಹರವು ಯಾರೋ, ಯಾವತ್ತೋ ಮರಳ ...

  • 2 weeks ago No comment

    ಹೊಸ್ತಿನ ಹಗಲು

    ಕವಿಸಾಲು   ಬಯಲ ಗದ್ದೆಯ ಭತ್ತದ ಕದರು ರೈತರ ಬೆವರ ಬಸಿಯುವ ಕೊಯಿಲು ಕಂಬಳಕಿಂಪಿನ ಪಾಂಗಿನ ಅಮಲು ಹೊಡತಲೆ ಹಗಣದ ಕವಳದ ಸಾಲು ಆಚರಿಸುತಿದೆ ಹೊಸ್ತಿನ ಹಗಲು. ನೇಗಿಲ ಬುಡದಲಿ ಸಸಿಬುಡ ಬೇರು ಕದರಿನ ನಡುವಲಿ ಗಂಧದ ಕೆದರು ಮಣ್ಣೊಳಗ್ಹುದುಗಿದ ಎರೆಹುಳು ಪಾಡು ಹರಡಿದ ಗಿಣಿಗಳ ಹಾಡಿನ ಜಾಡು ಆಚರಿಸುತಿದೆ ಹೊಸ್ತಿನ ಹಗಲು. ಮಣ್ಣಿನ ಬಣ್ಣದ ಮನಸಿನ ತೆವಲು ಕೆಂದರಕಿ ಹೂವಿನ ಕಮಾನು ಹೊಸಿಲು ಹೂಡುವ ಎತ್ತಿನ ಅಡಸಲ ...


Editor's Wall

  • 08 December 2018
    1 week ago No comment

    170ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಭತ್ತದ ತಳಿಗಳ ಜೋಪಾನ ಮಾಡಿದ್ದ ಜಯರಾಮನ್

    ಬೀಜಗಳ ಸಂರಕ್ಷಣೆ, ತಮಿಳ್ನಾಡಿನಾದ್ಯಂತ ಕೃಷಿಯಲ್ಲಿ ಸ್ಥಳೀಯ ಶೈಲಿಯ ಅಳವಡಿಕೆ ಮತ್ತು ಬೀಜ ಪ್ರಭೇದಗಳನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುವ ಕೆಲಸದಲ್ಲಿ ಜಯರಾಮನ್ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಡಿದ್ದರು.   ಭಾರತದ ಕೃಷಿ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಹೆಸರಾಗಿದ್ದ, ನೂರಾರು ಭತ್ತದ ತಳಿಗಳ ಪುನಶ್ಚೇತನಕ್ಕೆ ಕಾರಣರಾಗಿದ್ದ ತಮಿಳ್ನಾಡಿನ ಕೆ ಆರ್ ಜಯರಾಮನ್ ನಿಧನರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು ಕ್ಯಾನ್ಸರಿನಿಂದ ಬಳಲುತ್ತಿದ್ದರು. ನೆಲ್ (ಭತ್ತವನ್ನು ತಮಿಳಿನಲ್ಲಿ ಹೀಗೇ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ) ಎಂದೇ ಹೆಚ್ಚು ಪರಿಚಿತರಾಗಿದ್ದ ಜಯರಾಮನ್, 170 ಕ್ಕಿಂತಲೂ ಹೆಚ್ಚು ಸ್ಥಳೀಯ ಭತ್ತದ ವೈವಿಧ್ಯಗಳನ್ನು ಪುನಶ್ಚೇತನಗೊಳಿಸಿದ್ದುರ. ...

  • 30 November 2018
    2 weeks ago No comment

    ರಕ್ಕಸ ವ್ಯೂಹದಲ್ಲಿ ಹೆಣ್ಣಿನ ಹೋರಾಟ

    ಮನೆಯೊಳಗೇ ಹಂತಕರಿದ್ದರೆ ಮಹಿಳೆ ಇನ್ನೆಲ್ಲಿ ಹೋಗಬೇಕು ಎಂಬುದೇ ದೊಡ್ಡ ಪ್ರಶ್ನೆ. ಬಹಳಷ್ಟು ಮಹಿಳೆಯರ ಪಾಲಿಗೆ ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದಕ್ಕೊಂದು ತಾಣವೇ ಇಲ್ಲ.    2017ರಲ್ಲಿ ಇಡೀ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಕೊಲೆಯಾದ ಒಟ್ಟು ಮಹಿಳೆಯರು 87 ಸಾವಿರ. ಇದರಲ್ಲಿ ಕುಟುಂಬ ಸದಸ್ಯರು ಇಲ್ಲವೆ ಗಂಡ, ಪ್ರಿಯಕರ, ಪರಿಚಿತರಿಂದ ಹತ್ಯೆಯಾದ ಮಹಿಳೆಯರ ಸಂಖ್ಯೆಯೇ 50 ಸಾವಿರ. ಈ ಬೆಚ್ಚಿಬೀಳಿಸುವ ಅಂಕಿಅಂಶವನ್ನು ಬಯಲು ಮಾಡಿರುವುದು ವಿಶ್ವಸಂಸ್ಥೆಯು ಮೊನ್ನೆ ನ.25ರಂದು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿರುವ ಅಧ್ಯಯನ ವರದಿ. ನವೆಂಬರ್ 25, ...

  • 29 November 2018
    2 weeks ago No comment

    ರೈತರ ಸಂಕಟಗಳಿಗೆ ಸಿಗುವುದೆ ಮುಕ್ತಿ?

      ಕಳೆದ ವರ್ಷದ ನಾಸಿಕ್-ಮುಂಬಯಿ ಕಿಸಾನ್ ಲಾಂಗ್ ಮಾರ್ಚ್ ಅನ್ನೇ ಪ್ರೇರಣೆಯಾಗಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ‘ಸಿಂಗೂರು- ರಾಜಭವನ್ ಕಿಸಾನ್ ಮುಕ್ತಿಮಾರ್ಚ್’ ಆಯೋಜಿಸಲಾಗಿದೆ. ಅಖಿಲಭಾರತ ಕಿಸಾನ್ ಸಭಾದ ಜನರಲ್ ಸೆಕ್ರೆಟರಿ ಹನ್ನಾನ್ ಮೊಲ್ಲಾ ಅವರು ‘ಅಧಿಕಾರಕ್ಕೆ ಬರಬೇಕೆನ್ನುವ ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷಗಳು ರೈತರ ಸಂಕಟಗಳಿಗೆ ಜೊತೆಯಾಗುವ ವಿಚಾರದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ನಿಲುವನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟಪಡಿಸಲಿ’ ಎಂದಿದ್ದಾರೆ.     ಕಳೆದ ಇಪ್ಪತ್ತು ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ 3 ಲಕ್ಷ ರೈತರ ಆತ್ಮಹತ್ಯೆಗಳಾಗಿವೆ ಎನ್ನುವುದು ಭಾರತದ ರೈತರ ಸಂಕಟಗಳ ತೀವ್ರತೆಯನ್ನು ತೋರಿಸುತ್ತದೆ. ನರೇಂದ್ರ ...

  • 09 November 2018
    1 month ago No comment

    ಹೊಸ ಕಾಲದ ಹರಕೆಯ ಕುರಿಗಳು!

      ಅಮಾಯಕತೆಯನ್ನು ಮತ್ತೆ ಮತ್ತೆ ಮೌನಕ್ಕೆ ಕಟ್ಟಿಹಾಕುವ ಇವತ್ತಿನ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಮಾತು ಸೋಲದಂತೆ ಕಾಯುವುದಕ್ಕೆ ಮೌನದ ಜರೂರು ಇನಿತಾದರೂ ಇದೆ ಎಂದು ನಂಬುವುದೂ ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ.     ಗೆಳೆಯರೊಬ್ಬರು ಕೆಲ ದಿನಗಳ ಹಿಂದೆ, ನಿಮ್ಮ ಇಷ್ಟದ ಮೂರ್ನಾಲ್ಕು ಕಥೆಗಳನ್ನು ಹೆಸರಿಸಿ ಎಂದು ಕೇಳಿದರು. ನಾನು ಯೋಚಿಸಿದೆ. ಇಷ್ಟದ ಯಾವುದೇ ಕೃತಿಯನ್ನು ನಮ್ಮೊಳಗೇ ಗುರುತಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಸುಲಭ ಮತ್ತು ಅದು ನಮಗೆ ಆಪ್ತವಾಗುವಂಥದ್ದು. ಆದರೆ ಯಾಕೆ ಇಷ್ಟ ಎಂದು ವಿವರಿಸಬೇಕಾಗಿ ಬಂದಾಗಲೇ ...

  • 28 October 2018
    2 months ago No comment

    ಪ್ರಸ್ತಾಪ | #MeToo: ‘ಮಾತು’ ಎದುರಿಸುತ್ತಿರುವ ಬಿಕ್ಕಟ್ಟು

      ದಮನಿತ ದನಿಯೊಂದು ಮಾತಾದಾಗ ಎಲ್ಲ ಕಾಲದಲ್ಲೂ ಎದುರಾಗುತ್ತಲೇ ಬಂದ ಬಿಕ್ಕಟ್ಟಿನ ಸನ್ನಿವೇಶವೇ ಈಗ #MeToo ಅಭಿಯಾನಕ್ಕೂ ಎದುರಾಗಿರುವುದು.     ಕಳೆದ ಹಲವು ದಿನಗಳಿಂದ #MeToo ಅಭಿಯಾನ ಪಡೆಯುತ್ತಿರುವ ತೀವ್ರತೆ, ಹೆಣ್ಣಿನ ದನಿಗೆ ಈ ಸಮಾಜದ ಕಿವಿ ನಿಧಾನವಾಗಿಯಾದರೂ ತೆರೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವುದಕ್ಕೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಂತೆ ಕಾಣಿಸುತ್ತಿದೆ. ಆದರೆ ಅಪಸ್ವರಗಳು ಅದೇ ಹೆಣ್ಣಿನ ದನಿಯನ್ನು ಅಡಗಿಸುವಷ್ಟೇ ಗಟ್ಟಿಯಾದ ಅಬ್ಬರದೊಂದಿಗಿರುವುದೂ ಸುಳ್ಳಲ್ಲ. ಪತ್ರಕರ್ತೆ ಪ್ರಿಯಾ ರಮಾನಿ ಪತ್ರಿಕೋದ್ಯಮದಲ್ಲಿ ಲೈಂಗಿಕ ಕಿರುಕುಳ ಅನುಭವಿಸಿ ನೊಂದ ...